Kỳ vọng Đại hội lựa chọn được đội ngũ cán bộ “Tâm –Tầm”

Chia sẻ

Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của cả nước. Bởi vậy, theo PGS.TS Bùi Thị An – Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP, những quyết sách, sự thành công của Đại hội Đảng TP Hà Nội nhiệm kỳ XVII (2020-2025) không chỉ tác động, tạo ra bước chuyển quan trọng đối với thành phố, mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước.

Hà Nội đang từng bước xây dựng và phát triển hướng tới là một thành phố thông minh.Hà Nội đang từng bước xây dựng và phát triển hướng tới là một thành phố thông minh. (Ảnh: Quốc Bình)

Hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, PGS.TS Bùi Thị An kỳ vọng sau Đại hội sự gắn kết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô ngày càng thực chất, mật thiết hơn để tạo sức mạnh vượt qua khó khăn khôn lường (như  việc chúng ta đã và đang tổ chức chống “giặc covid 19”) nhằm xây dựng Thủ đô phát triển bền vững. Đồng thời, trong giai đoạn tới, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy sẽ huy động được sự vào cuộc đồng bộ của các ngành; đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân Thủ đô, chung tay ngăn ngừa và chiến thắng “giặc" Covid-19.

PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, một nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII tới đây là lựa chọn, xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp ủy từ cơ sở tới thành phố chất lượng, có “Tâm – Tầm”, nhất quán giữa việc làm và lời nói, thực sự vì dân và đã được thực tiễn chứng minh. Bên cạnh đó, Đại hội cũng cần có quyết sách đúng đắn để tận dụng được thế mạnh, chất xám của Thủ đô vào ứng dụng công nghệ cao, phát triển và nâng cao chuỗi giá trị kinh tế, tạo sự phát triển đột phá. Đặc biệt, từ thực tiễn chống dịch Covid-19 thời gian qua, nhiều người tiếp tục kỳ vọng rằng, thành công của Đại hội sẽ là tiền đề xây dựng sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân với Thủ đô.

Đối với vấn đề nhân sự, PGS.TS Bùi Thị An lưu ý, Đại hội phải có kế hoạch cụ thể, thận trọng từ khâu quy hoạch; lựa chọn nhân sự trên cơ sở lắng nghe ý kiến nhân dân để những người được chọn là xứng đáng. Quá trình này phải công khai, minh bạch ngay từ đầu: Quy hoạch như nào, quy hoạch ai, vị trí nào, bao nhiêu người ở mỗi vị trí, các cấp nào được quyền tuyển chọn… Đồng thời, quá trình ấy phải có sự tham gia giám sát của người dân, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Mặt trận Tổ quốc. Nhà nước Việt Nam là của dân, do dân, vì dân nên nhân dân có quyền tham gia giám sát một cách chính thức những hoạt động này. Lắng nghe dân, chính quyền sẽ lựa chọn được cán bộ tốt.

PGS. TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Thành phố Hà Nội, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.PGS. TS Bùi Thị An - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Thành phố Hà Nội, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII. (Ảnh: P. V)

Riêng công tác cán bộ nữ của Hà Nội thời gian qua, PGS.TS Bùi Thị An nhận định rằng, đã có nhiều tiến bộ hơn so với trước. Trong Thường vụ thành phố, tỷ lệ nữ khá cao. Tuy nhiên, Đại hội cũng cần có những quyết nghị, làm sao cho vai trò của phụ nữ tiếp tục được khẳng định, từ cấp cơ sở tới thành phố; đồng thời xem xét, rà soát lại trong các văn bản, còn nội dung nào làm chậm sự phát triển của phụ nữ thì phải kiên quyết loại bỏ, chỉnh sửa. Ngoài ra phải đào tạo, bồi dưỡng và trao cơ hội cho cán bộ nữ vươn lên bằng chính năng lực của mình. Bổ nhiệm, sử dụng đúng sẽ tạo động lực, khích lệ cán bộ nữ có tài, có tâm, nhất là người trẻ tuổi thêm nhiệt huyết, hăng say xây dựng Thủ đô.

Về xây dựng chiến lược phát triển thành phố, nhìn từ thực tế triển khai chủ trương, định hướng của Thành ủy, HĐND, UBND Hà Nội nhiệm kỳ qua có thể thấy: Chủ trương của thành phố hoàn toàn đúng đắn; tạo được sự phát triển bền vững, tăng trưởng liên tục. So với các tỉnh, thành khác, Hà Nội có một lợi thế, là nơi tập trung đông đảo nhất lực lượng trí thức, người có trình độ cao. Vì thế, trong giai đoạn 5 năm tới, người dân kỳ vọng rằng, ngoài phát triển bền vững, thành phố sẽ có những bước chuyển mình đột phá cả về chất và lượng trên nền tảng tri thức, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ vào mọi lĩnh vực, xây dựng thành công chính quyền điện tử… Muốn vậy, Đại hội cần xây dựng được cơ chế để thu hút nhân tài cả trong và ngoài nước, phát huy được chất xám, tiềm năng sẵn có của Thủ đô.

2020 là một năm Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung chịu nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài kỳ vọng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII có chính sách khắc phục tổn thất, PGS.TS Bùi Thị An cũng mong muốn nhiệm kỳ tới thành phố cần cụ thể hóa, công khai, minh bạch trong việc giải quyết được hay không những việc còn tồn đọng trong nhiều năm qua. Trên cơ sở đó, Đại hội cần nêu rõ và trả lời trước dân các nội dung: Cái gì còn tồn đọng? Nguyên nhân vì đâu? Lỗi tại ai? Thời gian giải quyết tồn đọng đó là bao lâu?

Thảo Hương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.