Lan tỏa chiến dịch tiếp sức cho tuyến đầu chống Covid-19

Chia sẻ

Tính đến thời điểm này, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã diễn ra gần 3 tháng với tính chất và mức độ ngày càng phức tạp. Việc chung tay tiếp sức cho đội ngũ làm công tác phòng chống dịch ở tuyến đầu lúc này là nhiệm vụ quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhận thức được điều đó, những "chiến dịch" tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch đã được triển khai sâu rộng trong các tổ chức, đoàn thể, và cả từng người dân.

Tinh thần toàn dân đoàn kết, chung tay chống dịch được phát huy mạnh mẽ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để tiếp thêm nguồn lực cho tuyến đầu chống dịch, cũng như chủ động ứng phó khi cuộc chiến bắt buộc phải kéo dài, ngày 17/3/2020, được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đoàn chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”.

Trong lời kêu gọi, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: "Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện vận động, ủng hộ một số địa phương, cơ sở, đơn vị, cá nhân và những trường hợp phải cách ly, điều trị.

Để tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, Đoàn Chủ tịch Uủ ban TƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19".

Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ VN sẽ tiếp nhận sự ủng hộ của mọi tổ chức, cá nhân bằng các hình thức tiếp nhận: Ủng hộ qua tài khoản ngân hàng, ủng hộ bằng tiền mặt, ủng hộ bằng tin nhắn và ủng hộ qua ứng dụng điện thoại VinID.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 tại Lễ phát động Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Đoàn chủ tịch UBTW MTTQVN phát độngThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 tại Lễ phát động Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Đoàn chủ tịch UBTW MTTQVN phát động

Ngay lập tức, lời kêu gọi đã được toàn dân hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ sau một tuần phát động, nhiều cơ quan, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm cùng các tầng lớp nhân dân đã đăng ký cùng chung tay ủng hộ.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Nguyễn Hữu Dũng, với trọng trách là nơi tiếp nhận ủng hộ tiền và hiện vật của các tầng lớp nhân dân trong phòng chống dịch Covid-19, những ngày qua đã có rất nhiều tấm lòng của các cơ quan, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã đến Mặt trận đăng ký ủng hộ.

Tính đến ngày 30/3, số tiền ủng hộ gửi tới MTTQ VN qua các hình thức được khoảng 520 tỷ đồng gồm tiền và hàng ủng hộ. Trước sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn dân, khi tiếp nhận được nguồn lực ủng hộ, ngày 23/3, MTTQ VN đã tổ chức họp với các Ban, Bộ ngành liên quan, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về việc phân bổ tiền và hàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covdi-19.

Ban Thường trực Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam đề xuất phân bổ kịp thời số tiền và hàng hỗ trợ này đến các cơ sở trực tiếp làm công tác khám, điều trị, các cơ sở cách ly như: hỗ trợ trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn... Bên cạnh đó cũng phân bổ để hỗ trợ các bác sỹ, y tá, nhân viên y tế, lực lượng quân đội, lực lượng công an trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống dịch; hỗ trợ những người đang phải cách ly tại các khu cách ly tập trung; hỗ trợ các cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (gồm người lao động mất việc làm, giảm thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống…).

Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho biết: “Về việc phân bổ các mặt hàng, khoản tiền ủng hộ, Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất với Ban chỉ đạo quốc gia giao cho 3 đầu mối là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận toàn bộ những vật phẩm liên quan thiết bị y tế. Nhu yếu phẩm liên quan đến công tác phòng chống dịch như đồ bảo hộ, nước rửa tay, khẩu trang… sẽ phân bổ về Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, cho các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đang thực hiện nhiệm vụ và một phần hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ đang phục vụ.

Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ gửi đăng ký nhu cầu sử dụng máy móc thiết bị, hỗ trợ 106 điểm cách ly kèm theo danh mục cụ thể, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ phân bổ nguồn hàng, nguồn tiền cho phù hợp. Tại thời điểm này, các nhu yếu phẩm phục vụ hậu cần sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng. Với những đơn vị doanh nghiệp đăng ký ủng hộ mà chưa chuyển hàng hóa vật phẩm, chúng tôi sẽ cân nhắc việc phân bổ, sau đó thông báo cho doanh nghiệp chuyển trực tiếp đến đơn vị sử dụng".

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phòng điều trị, cách ly áp lực âm trị giá 500 triệu đồngChủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phòng điều trị, cách ly áp lực âm trị giá 500 triệu đồng

Theo ông Hầu A Lềnh, cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” sẽ kéo dài 45 ngày đến hết 30/4/2020. Ủy ban TƯ MTTQVN sẵn sàng nhận hàng, đón tiếp các tổ chức cá nhân, phân loại hàng, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản, tổng kết vào cuối ngày để có con số cụ thể. Mặt khác, chúng ta phải xác định đây là một cuộc chiến lâu dài, nhu cầu cần gồm lương thực, thực phẩm, đồ bảo hộ, nước rửa tay, kit xét nghiệm, khẩu trang…Từ đầu mùa dịch, việc cách ly ở các cơ sở y tế đều do nhà nước chi trả hoàn toàn. Vì thế, chúng ta cần lựa chọn đầu tư thiết yếu phục vụ công tác dập dịch. 

Tiếp sức cho tuyến đầu bằng tinh thần xung kích tình nguyện

Từ khi dịch bệnh diễn ra, Thành đoàn Hà Nội là một trong những đơn vị đã tổ chức triển khai đội hình tình nguyện cấp thành phố tham gia chung tay phòng chống dịch Covid-19, nhằm tiếp sức cho các tuyến đầu chống dịch. Thể hiện vai trò, trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của Tuổi trẻ Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai các hoạt động như thành lập đội hình phản ứng nhanh tại đơn vị tham gia hỗ trợ lực lượng quân đội và y tế tại các khu cách ly trên địa bàn, sẵn sàng giải quyết tình huống bất thường trong quá trình ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; tích cực đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện để góp phần giúp đỡ ngành y tế và người bệnh trong những thời điểm khó khăn như hiện nay.Đồng chí Chu Hồng Minh-Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội và đại diện đơn vị tài trợ trao tặng Bộ tư lệnh Thủ đô các vật tư phục vụ công tác phòng chữa bệnhĐồng chí Chu Hồng Minh-Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội và đại diện đơn vị tài trợ trao tặng Bộ tư lệnh Thủ đô các vật tư phục vụ công tác phòng chữa bệnh

Cụ thể, Thành đoàn đã lắp đặt 100 trạm rửa tay dã chiến phục vụ nhân dân phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát tình hình an ninh tại các chốt trực và hỗ trợ tiếp nhận, vận chuyển đồ dùng thiết yếu giúp người đang trong diện cách ly; tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo bảo hộ y tế và tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19; hỗ trợ khai báo y tế toàn dân; hỗ trợ sinh viên, tình nguyện viên di chuyển đến điểm cách ly tập trung để thực hiện nhiệm vụ...

Tại các cơ sở Đoàn của TP đã tổ chức 7.779 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội; phát trên 1,2 triệu khẩu trang đạt chuẩn các loại; trên 61.164 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; tặng 460 bộ quần áo bảo hộ y tế; 50.000 quả trứng gà; 80 thùng sữa; 09 tivi; 1000 truyện tranh; 4000 bánh xà phòng sát khuẩn cho các đơn vị: Bộ Tư lệnh Thủ đô, các địa điểm cách ly trên địa bàn TP, nhân dân Thủ đô và nhân dân Vĩnh Phúc. Hoạt động phòng chống dịch Covid-19 đã thu hút sự tham gia tích cực của trên 43.977 lượt đoàn viên, thanh niên Thủ đô. Chỉ tính riêng trong 03 ngày từ 23/3- 25/3, Thành đoàn đã huy động xã hội hoá được 300 triệu đồng tiền mặt từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân; 2 phòng khử khuẩn toàn thân, 50 trạm rửa tay, 460 bộ quần áo bảo hộ, 187.000 khẩu trang vải, 1.000 bánh xà phòng sát khuẩn, 50.000 quả trứng gà để ủng hộ cho các tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Chu Hồng Minh- UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội cho biết: Thành đoàn Hà Nội triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống Covid-19 cấp Thành phố, ra quân từ nay đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một hành động ý nghĩa - mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực - Quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19”, Thành đoàn Hà Nội sẽ là một trong những đơn vị xung kích góp phần tiếp sức cho các tuyến đầu chống dịch, để nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh, ổn định đời sống.

Lan tỏa những hoạt động tiếp sức trong cộng đồng

"Chiến dịch" tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, mà còn lan tỏa đến mỗi cá nhân trong cộng đồng. Có không ít cá nhân đã đứng lên kêu gọi bạn bè, các nhà hảo tâm chung tay đóng góp, ủng hộ tiếp sức cho các bệnh viện tuyến đầu, các nhân viên y tế của bệnh viện đang ngày đêm chung sức với cả nước chống dịch.

Lực lượng tình nguyện viên của Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hướng dẫn nhân dân khai báo y tế tại khu vực Pháp Vân - Tứ HiệpLực lượng tình nguyện viên của Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hướng dẫn nhân dân khai báo y tế tại khu vực Pháp Vân - Tứ Hiệp

Tại các bệnh viện, y bác sĩ là những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao từ bệnh nhân. Chiếc khẩu trang y tế cùng bộ đồ bảo hộ là ranh giới bảo vệ đầu tiên. Dù ý thức được nguy hiểm tiềm ẩn nhưng những "chiến sĩ áo trắng" vẫn chiến đấu ngày đêm trên "mặt trận không tiếng súng". Để đảm bảo an toàn cho những y bác sĩ, anh Đức Kế (Hà Nội) đã cùng với các bạn bè của mình kêu gọi quyên góp ủng hộ khẩu trang và đồ bảo hộ chống dịch cho những "chiến sĩ áo trắng". Sau một thời gian kêu gọi đợt 1, nhóm của Đức Kế đã kêu gọi được gần 400 triệu tiền mặt cùng hiện vật là quần áo, khẩu trang, sữa mang đến tặng các bs tuyến đầu phòng dịch tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương 1.000 khẩu trang đặc chủng N95 + 1 thùng nước rửa tay; bệnh viện Nhi trung ương 1.000 khẩu trang N95 và 100 bộ quần áo phòng dịch; Trung tâm Cấp cứu 115 là 1.000 bộ quần áo + 500 khẩu trang N95;  Trung tâm y tế Sóc Sơn 700 khẩu trang N95 + 500 bộ quần áo; bệnh viện Đống Đa 500 khẩu trang N95 + 1 thùng nước khử khuẩn; tặng các đơn vị bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện Đống Đa, TTYT Sóc Sơn... 865 thùng sữa.

Cần “hậu phương” vững chắc để “chiến sĩ áo trắng” xông lên nơi tuyến đầu

Tới bây giờ, BV Bạch Mai là một địa chỉ “nóng vô cùng”, nhưng nhân viên bệnh viện chưa một ai nao núng.

Từ khi dịch bệnh xảy ra tới nay đã có 600-700 cán bộ, nhân viên đăng ký tình nguyện tham gia trực tiếp trên mặt trận chống dịch. Các y bác sĩ, cán bộ nhân viên BV ý thức được trách nhiệm của mình đối với nhân dân, đối với cộng đồng, đối với nghề. Bạn bè và bệnh nhân, rất nhiều người đã gọi điện đến động viên y bác sĩ bệnh viện.

Có rất nhiều bạn tình nguyện viên đi làm, ăn cơm nhà, không có lương nhưng vẫn xách vali tới bệnh viện những ngày này, tự nguyện tham gia chăm sóc bệnh nhân.

Trong trận chiến chống giặc dịch này, bác sĩ, y tế là một trong những chiến sĩ tuyến đầu. Thời gian qua, bác sĩ, bệnh viện Bạch Mai nhận được rất nhiều sự quan tâm, chung sức, hỗ trợ của các cá nhân, tập thể. Đó là sự khích lệ tinh thần rất lớn.

Nhưng thời điểm này, y bác sĩ căng lên mấy trăm phần trăm sức lực, không phải vì bất cứ quyền lợi gì, mà bởi trách nhiệm, đạo đức, lương tâm của thầy thuốc với bệnh nhân, với cộng đồng. 

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, y, bác sĩ cần xã hội, cần người dân đứng đằng sau, làm chỗ dựa, làm hậu phương vững chắc để các “chiến sĩ áo trắng” xông lên. Không ai đòi hỏi đãi ngộ vật chất, mà cần nhất là sự ủng hộ, đồng cảm”.

Có thể hôm nay tôi ngồi đây, nhưng sẽ là ngày cuối cùng con tôi nhìn thấy bố. Nếu bạn là bác sĩ, bạn sẽ nghĩ gì khi mình phải cách ly vì trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, nhưng vợ/chồng/ con bạn ở nhà bị hàng xóm láng giềng kỳ thị. Đau lòng lắm! Điều đó ảnh hưởng tới chính những người đang trực tiếp chiến đấu trên chiến trường chống dịch.

Vì vậy tôi mong có được những sự chia sẻ của xã hội. Chỉ cần có sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng; sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị… tin rằng BV Bạch Mai nói riêng và cả nước nơi chung sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này, chiến thắng dịch Covid-19.

TS.BS Dương Đức Hùng – PGĐ BV Bạch Mai

Trong quá trình trong quá trình kêu gọi mọi người chung tay mua khẩu trang và bộ đồ chống dịch tặng các nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, anh đã được một người mẹ chia sẻ về cậu con trai Nguyễn Sam (học sinh lớp 7SB2) trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Sam đã bày tỏ với mẹ rằng con thấy bác sĩ đang vất vả điều trị cho người nhiễm virus Covid. Con có thể làm bánh để bán góp tiền mua khẩu trang tặng các bác sĩ được không? Đến hôm nay, Sam đã huy được thêm các bạn cùng đến làm bánh để bán được nhiều bánh hơn. Các con ai cũng muốn đóng góp để mua đồ dùng tặng các bác sĩ. Thấy các con có tinh thần ấy, cả nhà chị đã cùng vào cuộc ủng hộ con, mỗi người một tay, ông nội Sam dù già yếu nhưng thức đến 1h sáng để làm vỏ hộp bánh cho cháu.

Hay chiến dịch tiếp sức cho các "chiến sĩ áo trắng" của chị Phan Thanh Phong (báo Nhân Dân). Qua một thời gian kêu gọi, chị Phong đã kêu gọi được hơn 600 triệu đồng và các sản phẩm sữa, nước sát khuẩn để trao cho các bệnh viện tuyến đầu đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid -19. Không chỉ động viên về vật chất, nhiều cá nhân, đơn vị còn có những hình động viên tinh thần gửi tới những ý bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Nhưng lời chúc, nhắn gửi yêu thương được viết lên những hộp cơm nóng, ly trà sữa, cà phê… được gửi tới các y, bác sĩ vào những buổi sáng tiếp thêm động lực cho họ sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, mệt mỏi.

Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 của chúng ta đang ở giai đoạn quyết định. Với sự chung tay tiếp sức của toàn dân, sự lan tỏa đầy yêu thương trách nhiệm của mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi cá nhân, cộng đồng, cuộc chiến này của chúng ta nhất định sẽ thắng lợi. Dù gian nan và kéo dài bao lâu chăng nữa.

Nhóm P.V

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.