Hội LHPN Hà Nội:

Lấy ý kiến danh sách đề nghị vinh danh nữ nghệ nhân, nữ thợ giỏi làng nghề, phố nghề tiêu biểu Hà Nội năm 2024

HỘI LHPN HÀ NỘI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hội đồng thi đua khen thưởng Hội LHPN Hà Nội xin ý kiến của cán bộ, hội viên phụ nữ về danh sách đề nghị vinh danh nữ nghệ nhân, nữ thợ giỏi làng nghề, phố nghề tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2024 cụ thể như sau.

Mọi ý kiến phản hồi gửi về Văn phòng Hội LHPN Hà Nội theo địa chỉ số 7 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy Hà Nội trước ngày 16/5/2024.

1.  Nghệ nhân Phan Thị Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức

* Thành tích:

Với lòng yêu nghề cùng với những kinh nghiệm được tổ tiên, cha mẹ truyền dạy, đã dày công nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để phát triển nghề dâu tơ tằm gắn với nhu cầu đa dạng và luôn thay đổi của thị trường trong và ngoài nước. Năm 2000 thành lập Công ty Phong Nam (năm 2010 đổi tên Công ty Dâu tằm tơ Mỹ Đức), bà đã nghiên cứu làm ra sợi tơ sen và dệt ra lụa tơ sen của đề tài độc lập cấp Quốc gia nhà nước: Nghiên cứu thử nghiệm mô hình sản xuất sợi từ cây lá sen. Tìm hiểu cách làm sản phẩm lụa bằng tơ sen.

Thời điểm đó, bà tự bỏ tiền túi, đầu tư mua một đám ruộng về trồng sen thử nghiệm. Tuy nhiên, việc lấy sợi tơ sen khó hơn gấp nhiều lần so với tơ tằm truyền thống. Sợi tơ sen rất mảnh và dễ đứt, phải rất khéo léo mới có thể rút được sợi tơ, việc lấy tơ sen kỳ công và khó hơn nhiều lần so với sợi tơ tằm. Tất cả công đoạn tạo ra sợi tơ sen đều phải chỉn chu và rất cầu kỳ khéo léo. Để dệt chiếc khăn dài 1,7 mét rộng 0,25m cần tới 4.800 cuống sen và tất cả các cuống sen phải được xử lý trong vòng 24 tiếng đồng hồ nếu không cuống sẽ bị khô, tơ bị rút sợi, hỏng hoàn toàn.

Sản phẩm xuất khẩu sang những thị trường khó tính đem lại lợi nhuận sau thế hơn 3 tỷ đồng và được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là quà tặng Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Với mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề dâu tằm tơ truyền thống của làng Phùng Xá, trực tiếp truyền dạy nghề cho hàng nghìn người dân địa phương và một số tỉnh lân cận, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 30 thợ chính, hơn 50 lao động thời vụ với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng.

* Việc chấp hành chủ trương của Đảng, CSPL của Nhà nước

Bản thân và gia đình chấp hành nghiêm túc hủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nộp thuế đầy đủ. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội hóa tại địa phương và làm tốt công tác từ thiện nhân đạo tổng kinh phí ủng hộ trên 200 triệu đồng (Chương trình hướng về biển đảo bảo vệ tổ quốc thân yêu; Chương trình ngày thương binh liệt sỹ 27/7; Huyền thoại anh bộ đội cụ Hồ; “Tổ quốc linh thiêng”; Chương trình "Trái tim không khuyết tật"; trẻ mồ côi…) phát tâm xây dựng lại cổng trường mầm non, chùa Thôn Hạ xã Phùng Xá; hỗ trợ làm đường bê tông ngõ xóm, bến xuống Sông đội 13- thôn Hạ.   

   * Danh hiệu thi đua:

- Năm 2016: Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; Danh hiệu “Người tốt việc tốt” cấp Thành phố.

- Năm 2017:  Danh hiệu Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012-2017 do TW Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng.

-Năm 2020: Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

- Năm 2021: Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

- Năm 2023: Danh hiệu Hộ Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Thành phố.  

* Hình thức khen thưởng:

+ Năm 2020: Bằng khen của UBND Thành phố có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 theo QĐ số 2338/QĐ-UBND ngày 8/6/2020

+ Năm 2021: Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có thành tích trong triển khai thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP gđ 2018-2020.

+ Năm 2022: Chứng nhận sản phẩm OCOP quốc gia (SP Chăn bông tơ tằm tự dệt

+ Năm 2023: Giấy khen của Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố theo Quyết định số 168/QĐ-BTC ngày 9/10/2023.

+ Năm 2024: Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen Phụ nữ tiêu biểu trong PTTĐ giai đoạn 2019 -2024

  2. Nghệ nhân Hà Thị Vinh -Chủ tịch Hội làng nghề và thủ công mỹ nghệ Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh

 * Thành tích đạt được

Thừa hưởng nghề truyền thống gia đình, 35 năm giữ chức vụ Giám đốc, nỗ lực đưa công ty ngày càng lớn mạnh với 294 lao động (trong đó 246 là nữ). Chú trọng quan tâm với việc đầu tư, nghiên cứu khoa học, công nghệ, mua sắm trang thiết bị hiện đại áp dụng vào quy trình sản xuất. Là đơn vị tiên phong áp dụng hệ thống lò ga vào sản xuất với công nghệ nung đốt cưỡng bức vòi đốt tốc độ cao hiện đại nhất trong ngành gốm sứ hiện nay, tạo công việc ổn định và môi trường sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường cho công nhân.

Các sản phẩm mang nét tinh xảo đẹp, lạ, mang đầy màu sắc mỹ nghệ, thân thiện với môi trường, không có chất độc hại. Sản phẩm đạt OCOP 5 sao, được kiểm định chất lượng ISO 9001:2015 đã có mặt trên 20 quốc gia.

- Giải nhất đề tài nghiên cứu khoa học Tỉnh Quảng Ninh năm 2012. Sản phẩm siêu mỏng nhẹ, giảm chi phí đầu vào cho nguyên liệu = 40%; nhiên liệu gas hóa lỏng = 25% nâng giá trị sản phẩm bán trên thị trường, giảm đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế vì Quang Vinh trên 90% là xuất khẩu. Thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu bền vững. Chi nhánh Công ty Gốm sứ Quang Vinh tại Mạo Khê - Đông Triều - Quảng Ninh được công nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ năm 2017.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghệ HN, phối hợp xây dựng và vận hành Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt – Mô hình điểm cho cá làng nghề tiêu biểu của cả nước, thu hút 20 vạn lượt người tham quan/tháng.

*Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

- Bản thân và gia đình luôn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật cuả Nhà Nước, các quy định của địa phương; nộp thuế, BHXH đầy đủ. Luôn gương mẫu tham gia các hoạt động, phong trào, ủng hộ các loại quỹ của xã, của thôn triển khai. Thực hiện mọi nghĩa vụ nơi cư trú.

- Duy trì 02 quỹ của công ty là quỹ tương thân tương ái và quỹ khuyến học giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế, động viên, khen thưởng con em cán bộ, công nhân viên. Tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện của Hội Nữ doanh nghiệp Hà Nội, CLB doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Thành phố, nhận đỡ đầu 01 trẻ em với kinh phí 12 triệu đồng/năm, tặng quà các đối tượng chính sách…với gần 500 triệu đồng.

* Danh hiệu thi đua

- Năm 2018: Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu.

Năm 2021: Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp bông hồng vàng”; Giấy chứng nhận sản phẩm đạt top 2 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích;

*Hình thức khen thưởng

-Năm 2021: Bằng khen của UBND Thành phố trong công tác hội nhân dịp Đại hội Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP; Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Tỉnh, 03 sản phẩm OCOP quốc gia.

Năm 2022: Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, tham gia Festival góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn.

- Năm 2023:  Bằng khen của UBND Thành phố đã có thành tích trong phong trào thi đua năm 2022 khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội; Bằng khen của Đảng bộ Thành phố có thành tích xuất sắc trong tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật đất đai và hồ sơ dự thảo luật Thủ đô; Giải Ba Hội thi sản phẩm làng nghề Thành phố, giải Nhì cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố.   

   3. Nghệ nhân Phạm Thị Tuyết - Người sáng lập Nhà hàng Ánh Tuyết, phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm

*Thành tích đạt được

 - Được Chủ tịch nước giao nhiệm vụ phục vụ bữa ăn cho các đại biểu quốc tế dự hội nghị Apec năm 2017 tại Introcon Đà Nẵng.

 - Giúp Văn phòng Chủ tịch nước tiếp đoàn Mỹ - Triều

 - Là chuyên viên tư vấn về ẩm thực trên một số đài truyền hình của VTV… Lưu giữ và bảo tồn văn hóa, đưa ẩm thực Việt Nam lan tỏa ra thế giớ từ năm 2023 đến nay, đã dạy cho hơn 2.000 học viên là người nước ngoài và hơn 1.900 học viên các tỉnh thành của cả nước. Nay các em đã tự mở nhà hàng đảm bảo cuộc sống gia đình.

- Lan tỏa nét văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt Nam ra quốc tế như:

+ Hướng dẫn cách gói bánh trưng truyền thống của người dân miền Bắc trong mỗi dịp Tết cho Đại sứ Mỹ, Đại sứ Anh, Đại sứ Ý…

- 3 lần trả lời phỏng vấn báo CNN về ẩm thực Việt Nam, và nhiều báo chí của Pháp, Nhật, Hàn, Mỹ, Canada… đến phỏng vấn và đưa tin. Kênh Discovery từng quay phóng sự về nhà hàng Ánh Tuyết – 25 Mã Mây và phát sóng trên toàn thế giới.

- Luôn giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, dạy miễn phí kèm hỗ trợ chỗ ăn, ở cho các em. Tạo công ăn việc làm để các em có nghề ổn định cuộc sống trong xã hội.

  - Từng đạt được 8 huy chương vàng, 1 cúp vàng, 1 bằng khen…, cụ thể là:

+ Năm 2001: Đạt huy chương vàng về món gà quay mật ong (Khách sạn HolyDom).

+ Năm 2002: Đạt huy chương vàng món Cá quả cuốn thịt (Hội chợ công nghệ TP).

+ Năm 2003: Đạt 01 huy chương vàng món tôm hoàng đế và 01 huy chương vàng cho món bánh xốp dừa (Hội chợ công nghệ thực phẩm).

+ Năm 2003: Đạt huy chương vàng món giò lưỡi tại (Hội chợ ẩm thực chất lượng).

+ Năm 2004: Đạt huy chương vàng món sườn cốt lết (Hội chợ công nghệ thực phẩm).

+ Năm 2007: Đạt 01 huy chương vàng món cổ hã quay cốt dừa và 01 huy chương món xôi dị (Hội chợ công nghệ thực phẩm).

+ Năm 2002: Đạt cúp vàng café truyền thống

+ Năm 2001: Được Bằng khen về món Bánh Âu.

+ Năm 2013: Đạt giải nhất tại Yokohama – Nhật Bản.

Luôn tâm huyết giữ vững lưu truyền những món truyền thống với ý thức ẩm thực là quốc hồn quốc túy của 1 dân tộc, là văn hóa của một quốc gia. Đến nay bà đã ngoài 70 tuổi những vẫn đứng dạy trên lớp để trực tiếp truyền lửa cho thế hệ trẻ

* Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

* Danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng

Năm 2015: Danh hiệu nghệ nhân ưu tú

Năm 2018: Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu; Công dân Thủ đô ưu tú.

Cùng nhiều Bằng khen, giấy khen, danh hiệu cao quý khác.

4. Nghệ nhân Ngô Thị Tính -Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh

* Thành tích đạt được:

- Kế thừa tinh hoa ẩm thực HN, năm 2006 thành lập, phát triển Công ty sản xuất bánh, mứt kẹo Bảo Minh. Đầu tư công nghệ hiện đại, bộ máy quản lý chuyên nghiệp tại 02 nhà máy (7.000m2): KCN Nam Thăng Long - Hà Nội và KCN Tân Tạo - TP.HCM đảm bảo ATLĐ, PCCC, ATTP, ISO. Quan tâm nghiên cứu sản phẩm, bao bì đa dạng, sử dụng hệ thống lò tuynel, nồi nấu hút chân không chuyên dụng...phù hợp với đặc thù cuả từng sản phẩm, đột phá về chất lượng dòng bánh tươi, kéo dài thời gian sử dụng mà không cần chất bảo quản.

Chú trọng mở rộng hệ thống khách hàng kênh siêu thị, kênh siêu thị tiện ích, kênh truyền thống toàn quốc. Xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, New Zealand …

Phát triển nhân lực, tạo việc làm cho người lao động (300 CBCNV Công ty, có 2/3 lao động là nữ). Truyền dạy nghề (03 CBCNV danh hiệu “Nghệ Nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề VN”; 04 danh hiệu “Thợ giỏi làng nghề Việt Nam”)

- Năm 2020: 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, 4 SP OCOP tiềm năng 5 sao.

- Năm 2019 - 2022: Xác lập kỷ lục cặp bánh Trung Thu; cặp Bánh Cốm – Bánh Phu Thê lớn nhất Việt Nam; Danh hiệu “Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam”; Bằng khen Bảo tồn và phát triển tinh hoa Văn hoá Nghệ thuật Ẩm thực Làng nghề VN.

- Tích cực tham gia: Hiệp hội nữ DN TP.HN; Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề HN; Nghệ nhân của Hiệp hội làng nghề VN; Hiệp hội DN nhỏ và vừa HN…

* Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, PL của Nhà nước

- Tích cực, chấp hành chính sách PL, hoạt động từ thiện. Lãnh đạo Công ty hoàn thành xuất sắc sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị xã hội, nộp thuế, BHXH đầy đủ. Tạo điều kiện công tác phát triển Đảng tại Công ty.

* Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được ghi nhận

Năm 2019:  Danh hiệu Nghệ nhân văn hoá nghệ thuật ẩm thực làng nghề VN;

Năm 2020: Top 10 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm

Năm 2021: Giấy khen của Sở Công thương có thành tích trong đợt thi đua chào mừng ĐH lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề HN.

Năm 2023: Giấy khen của UBND quận Bắc Từ Liêm trong công tác An sinh xã hội và công tác phòng, chống Covid 19 trên địa bàn quận; DN đổi mới sáng tạo để hàng hóa, thương hiệu VN phát triển do Hiệp hội DN nhỏ và vừa VN chứng nhận.

Năm 2022, 2024: Đạt danh hiệu Hàng VN chất lượng cao do Hội DN Hàng VN chất lượng cao TPHCM chứng nhận. Và nhiều nội dung khen thưởng khác.

5. Nghệ nhân Nguyễn Thị Hồi - Chủ tịch Hội làng nghề Sơn mài xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Giám đốc Hợp tác xã Sơn mài Hạ Thái

*Thành tích đạt được

- 46 năm gắn bó và theo đuổi nghề, hơn ai hết bà là hiểu rõ để tạo ra sản phẩm có kiểu dáng mẫu mã hình thức và có tính hội hoạ thì người thợi cần phải ham học hỏi về tư duy sángg tạo, thiết kế kiểu dáng, mẫu mã mới. Song song với quy trình công nghệ sản xuât cũ, cải tiến từ sơn mài trên nền gỗ dán sang sản xuất bằng máy như máy mài, máy phun để tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm. Năm 2004, sáng kiến thay đổi từ những nguyên liệu cổ truyền là sơn mài làm trên nền gỗ sơn mài, trên nền tre đan, gắn trứng sản phẩm đĩa lá đã được giải thưởng của Vương quốc Anh golden V.

- Trực tiếp tham gia giảng dạy và đào tạo theo chương trình khuyến công của địa phương. Trong năm 2023 khai giảng 01 lớp đào tạo nâng cao tay nghề vẽ cho lao động tại địa phương với 35 học viên huyện Thường Tín; 01 lớp tập huấn nâng cao quản lý doanh nghiệp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh do Sở công thương tổ chức, đến nay tổng số lớp đã được mở là 15 lớp với tổng số 525 học viên trong độ tuổi từ 18 đến 35 nhằm bảo tồn và phát triển làng nghề bền vững. Cơ sở kinh doanh của gia đình tạo công ăn việc làm cho 10 thợ lao động với mức thu nhập 6-8 triệu đồng/tháng.

-Với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Sơn mài xã Duyên Thái, không ngừng động viên, khuyến khích khả năng sáng tạo của hội viên, người lao động, hỗ trợ về kinh tế, kỹ thuật, trong sản xuất, kinh doanh của làng nghề truyền thống. Cùng các đồng chí BCH Hội làng nghề trợ giúp, tư vấn cho hội viên tìm kiếm thị trường, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm, tạo cơ hội giao lưu lưu và nâng cao tay nghề, đăng ký 12 cơ sở doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm với 32 gian hàng. Hướng dẫn 03 hội viên làm hồ sơ xét tặng nghệ nhân Hà Nội, 01 hồ sơ xét tặng nghệ nhân ưu tú.

*Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước: Bản thân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổng doanh thu hàng năm đạt 1,5 tỷ đồng, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định của Nhà nước.

*Danh hiệu thi đua,

- Năm 2020: Danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” của Chủ tịch nước theo Quyết định số 1886/QĐ-UBND ngày 29/10/2020.

- Năm 2022: Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của UBND Thành phố tặng theo Quyết định số 1907/Đ-UBND ngày 03/6/2022.

- Năm 2023: Danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” của Hội LHPN Hà Nội theo Quyết định số 11/QĐ-BTV ngày 16/10/2023.

* Hình thức khen thưởng

- Năm 2020: Bằng khen của UBND Thành phố có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình khuyến công thành phố Hà Nội theo Quyết định số 1970/QĐ- ngày 04/5/2021.

- Năm 2021: Giấy khen của UBND Huyện đã có thành tích trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống của địa phương theo Quyết định số 599/QĐ – UBND ngày 08/02/2021; Kỷ niệm chương thành tích xây dựng và phát triển ngành Công thương theo Quyết định số 1354/QĐ-BCT của Bộ Công Thương

- Năm 2022: Giấy khen của UBND Huyện đã có thành tích giữ gìn bảo tồn và phát triển nghề truyền thống theo quyết định số 4860/QĐ-UBND ngày 07/10/2022.

- Năm 2023: Bằng khen của UBND Thành phố đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua của phụ nữ Thủ đô năm 2023 theo QĐ 5302/QĐ-UBND ngày 19/10/2023; Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu.

+ Năm 2024: Hội LHPN Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong PTTĐ yêu nước giai đoạn 2019 -2024.

* Các giải thưởng đã đạt được.

+ Năm 2017: Chứng nhận sản phẩm đạt danh hiệu tốp bốn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích   

+ Năm 2019: Giải khuyến khích “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019” sản phẩm “Bình tích lộc hoa sen”; 2 Giấy chứng nhận 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; Giải Ba cuộc thi Thiết kế mẫu thủ công mỹ nghệ HN; Giải Ba “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019” sản phẩm “Lọ lục bình tố nữ” Theo quyết định số 5810/QĐ-UBND ngày 17/10/2019 của UBND TP Hà Nội;

+ Năm 2020: Giải Nhất, Giải Ba cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội”

+ Năm 2021: Giải nhất Cuộc thi thiết kễ mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Theo QĐ 5169/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của UBND TP Hà Nội; Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Tỉnh

+ Năm 2023: Giải nhì Cuộc thi thiết kễ mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Theo QĐ 4520/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 của UBND TP Hà Nội

6. Nghệ nhân Lê Thị Thuận - Phó chủ tịch Hội làng nghề Lược sừng Thuỵ Ứng, xã Hoà Bình, huyện Thường Tín, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu mỹ nghệ Đông Nam Á

* Thành tích đạt được

Với mong muốn phát huy nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của quê hương ngày càng lớn mạnh, nhận thấy sản phẩm thủ công bằng tay từ chất liệu sừng không cung cấp đủ thị trường, năm 2008, bắt đầu thành lập Công ty, tìm tòi, sáng kiến, mạnh dạn đầu tư máy cắt sừng, máy chà, máy mài, máy làm bóng hoàn thiện, máy cắt Xienxi… sao cho sản xuất nhanh, nhiều sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nhân công lao động. tạo ra nhiều sản phẩm từ sừng, trai đặc sắc, cao cấp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bản thân không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên sâu nghề của mình, từ đó mở các lớp cho chị em phụ nữ tại địa phương, nâng cao tay nghề truyền thống để chị em có việc làm đều, ổn định cuộc sống cho bản thân và gia đình. Hiện công ty đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 25-30 gia đình với mức thu nhập ổn định từ 6-10 triệu đồng/tháng.

* Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Bản thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; nộp thuế đầy đủ.

* Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được ghi nhận

- Năm 2020: Bằng khen của Hội LHPN Hà Nội đã có thành tích trong hoạt động CLB doanh nhân nữ HN, Hội Nông dân Huyện tặng giấy khen có thành tích trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020.

   - Năm 2021: UBND Thành phố tặng Bằng khen có thành tích trong phong trào thi đua nhân dịp Đại hội Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề HN; giấy khen của Hiệp hội nữ doanh nhân VN đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội giai đoạn 2014-2019.

- Năm 2023: Danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội

 *Các sản phẩm đạt giải:

- Tháng 10/2020 tác phẩm giải nhất, sản phẩm tranh đá Cao Lanh (Cảnh chợ người Việt xưa) do UBND thành phố Hà Nội trao.

   -  Năm 2021:  Giài nhì, sản phẩm sừng (Cá vàng đậu cành sen) do UBND thành phố Hà Nội trao; sản phẩm tiêu biểu (Bộ đĩa sừng khảm ốc) do UBND thành phố Hà Nội trao.

-  Năm 2022, Giải nhất (tác phẩm Cành sen như ý) từ sừng xương bò do UBND TP Hà Nội trao.

- Năm 2003: Giải nhất (tác phẩm Hoa mùa xuân như ý)  từ sừng xương bò, do Sở nông nghiệp phát triển nông thôn thành phố Hà Nội trao; giải Nhì (tác phẩm Bộ cốc sừng) do UBND thành phố Hà Nội trao; giải C (tác phẩm Hoa mùa xuân như ý) từ sừng xương bò, do Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn thành phố Hà Nội trao.

7. Nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến - Chủ hộ kinh doanh chuỗi thực phẩm sạch Từ Tâm

*Thành tích đạt được

- Năm 2016 bắt đầu thành lập hộ kinh doanh với mục tiêu phát triển các sản phẩm văn hóa ẩm thực của Hà Nội và phát huy nghề gia truyền hơn 40 năm của ông cha với phương châm  Sạch cho người Sành – Tinh hoa quà Việt, chuỗi thực phẩm Sạch Từ Tâm mang chất lượng hảo hạng và an toàn trong 30  sản phẩm với quy trình sản xuất được ứng dụng các công nghệ tiên tiến: Bảo quản hút chân không, thanh trùng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ đảm bảo tiêu chí 5 không (Không chất phụ gia, không chất bảo quản, không hương liệu, không phẩm màu, không nguyên liệu đột biến gen), bao bì thân thiện với môi trường giúp cải thiện các mối quan hệ tâm giao và những bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình trở nên ấm áp, ngon sạch, dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

- Là đơn vị tiên phong trong công tác tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của quận Thanh Xuân và 12 sản phẩm được Thành phố chứng nhận OCOP trong đó có 6 sản phẩm chứng nhận 6 sao.

- Tích cực đào tạo dạy và truyền nghề cho 6 chị em phụ nữ, hiện đã có cửa hàng kinh doanh riêng và hỗ trợ 4 chị em phụ nữ khởi nghiệp từ mô hình dự án món ăn ẩm thực người Hà Nội.

*Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

- Doanh thu đạt từ 2 -3 tỉ đồng/năm, nộp thuế đầy đủ, đúng quy định của Nhà nước. Bản thân và gia đình chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương hàng năm tham gia đóng quỹ và các hoạt động của chi hội Phụ nữ phường Khương Đình như trưng bày các sản phẩm tại Hội Chợ Quê và tham gia ủng hộ từ thiện tại địa bàn phường Khương Đình trong vụ cháy tại ngõ 29 phố Khương Hạ, phường Khương Đình với số tiền là 2.000.000 đồng

* Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được ghi nhận

- Năm 2019: Giấy khen của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn: Đã có thành tích trong tổ chức tham gia Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất.

- Năm 2020: Bằng khen của UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 529/QĐ-MTTQ-BTT

- Năm 2020 và 2023: Bằng khen của Hội LHPN Hà Nội đã có thành tích trong hoạt động Câu lạc bộ Doanh nhân nữ Hà Nội theo Quyết định số 01/QĐ-BTV ngày 20/01/2021 và Quyết định số 02/QĐ-BTV ngày 16/01/2024

 - Năm 2022: Bằng khen của UBND Thành phố đã có thành tích trong tổ chức tham gia Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai

Ban Chỉ đạo CVĐ người VN ưu tiên dùng hàng VN Thành phố chứng nhận:

- Năm 2020- 2021 đạt Top 3 hàng VN được người tiêu dùng yêu thích bình chọn.

- Năm 2022 và năm 2023 chứng nhận đạt Top 4 hàng VN được người tiêu dùng yêu thích bình chọn.

8. Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến - Phó chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng, quận Tây Hồ

*Thành tích đạt được

Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng được thành lập năm 2017 được hội viên tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội và giới thiệu là Nghệ nhân làng nghề. Trong quá trình công tác, bà luôn chủ động tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống tại các Hội nghị, sự kiện của quan trọng của đất nước, thành phố, quận, phường.

Tham mưu Chi hội phụ nữ tổ dân phố thành lập mô hình ‘Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” tổ chức giao lưu ẩm thực giữa các chị em sản xuất Xôi truyền thống, từ đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, học hỏi để ngày càng nhiều chị em giỏi tay nghề, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Để hỗ trợ làng nghề phát triển, bà đã tham mưu UBND phường tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người nấu xôi về vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu các hộ ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm giúp các hộ gắn kết vừa trao đổi kinh nghiệm và giữ nét truyền thống của làng.

Hàng năm, tham mưu UBND phối hợp Hội LHPN phường – Ban Quản lý lễ hội tổ chức vinh danh thợ giỏi và Hội thi nấu Xôi truyền thống giữa các chi hội tại lễ hội Đình làng. Năm 2024, “Nghề làm Xôi” ở phường Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Gần bốn mươi năm gắn bó với nghề thổi Xôi, bà cùng chị em phụ nữ Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế Xôi truyền thống hỗ trợ hội viên học nghề sản xuất và kinh doanh Xôi, bên cạnh đó phối hợp với Tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện cho chị em nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển kinh tế gia đình khá giả.

Trong hoạt động Hội, bản thân là hội viên nòng cốt luôn đi đầu gương mẫu trong các phong trào thi đua. Đặc biệt trong công tác nhân đạo, từ thiện và đền ơn đáp nghĩa. Gia đình hàng năm đều được bình xét gia đình văn hóa sức khỏe tiêu biểu. Chi hội nhiều năm liên tiếp được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, bà được Hội LHPN Hà Nội – Hiệp Hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề thành phố Hà Nội vinh danh là một trong 10 nữ nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội.

*Việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

- Cá nhân nghiêm túc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương; tham đầy đủ các hoạt động của địa phương, Hội làng nghề.

- Vai trò các nhân trong hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể: Tích cực tham gia các hoạt động của Hội làng nghề xôi Phú Thượng, Hội LHPN phường, chi hội phụ nữ và tổ dân phố. Tham mưu cho Hội làng nghề tổ chức các Lễ Hội xôi, Hội thi nấu xôi, tuyên truyền quảng ba giới thiệu sản phẩm làng nghề, giúp phụ nữ hoàn cảnh khó khăn khởi sự kinh doanh.

 * Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng được ghi nhận

- Vinh danh Nữ nghệ nhân tiêu biểu làng nghề Hà Nội (Quyết định số 02/BTC ngày 06/3/2023 của Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề thành phố Hà Nội).

- Giấy khen có thành tích trong công tác Hội và phong trào thi đua năm 2023 (Quyết định số 63/QĐ- BTV ngày 05/12/2023 của Ban Thường vụ Hội LHPN quận Tây Hồ).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.