Năm 2023: Hà Nội có 4.240 tân binh nhập ngũ

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Năm 2023, Hà Nội có 4.240 tân binh nhập ngũ, trong đó 3.500 công dân nhập ngũ quân đội và 740 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia lực lượng CAND. Đặc biệt có 737 thanh niên ở Hà Nội có trình độ đại học, cao đẳng lên đường nhập ngũ.

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, năm 2023, thành phố Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển 3.500 công dân. Hiện tại, các địa phương đã tuyển chọn và gọi đầy đủ công dân trúng tuyển, chất lượng bảo đảm tốt, đặc biệt tỷ lệ công dân tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, có trình độ văn hóa cao chiếm tỷ lệ khá nhiều.

Theo thống kê bước đầu, năm nay toàn thành phố có 20,9% công dân có trình độ cao đẳng, đại học; 998 công dân (đạt 28%) tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Toàn thành phố có 1.294 đoàn viên ưu tú đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được lựa chọn từ cơ sở tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng đơn vị trong thời gian tại ngũ.

Năm 2023: Hà Nội có 4.240 tân binh nhập ngũ - ảnh 1
Các tân binh huyện Thanh Trì tại lễ dâng hương tưởng nhớ lão tướng Phạm Tu trước ngày lên đường nhập ngũ

Những năm qua, Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên về nghĩa vụ, vinh dự và trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó còn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Năm nay, trước và trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các địa phương đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và gia đình; tìm hiểu, nắm chắc tình hình kinh tế để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chế độ liên quan, tạo điều kiện để thanh niên an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhiều địa phương còn tổ chức lễ báo công dâng Bác, tiếp lửa truyền thống, tham quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, ghi sổ truyền thống, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp mặt tặng quà, biểu dương, khen thưởng các thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn nhập ngũ, bồi dưỡng lý luận để tạo nguồn phát triển Đảng trong thời gian tại ngũ...

Trước đó, ngày 4/2, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức chương trình Gặp mặt 76 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2023, tại Bảo tàng Chiến thắng B-52. Nhằm động viên, khích lệ tinh thần các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội trao tặng Giấy chứng nhận và quà tặng cho 76 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc; tặng Bằng khen và quà của Thành đoàn Hà Nội cho 5 quân nhân xuất ngũ tiêu biểu và 5 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân tiêu biểu.

Năm 2023: Hà Nội có 4.240 tân binh nhập ngũ - ảnh 2
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao tặng Bằng khen và quà của Thành đoàn Hà Nội cho 5 quân nhân xuất ngũ tiêu biểu và 5 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân tiêu biểu.

76 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ đại diện cho 4.240 tân binh là đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của Thủ đô lên đường nhập ngũ năm nay là những thanh niên tiêu biểu tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh năm xưa, mang trong mình khí thế của tuổi trẻ, nhiệt huyết của thanh niên Thủ đô, sẵn sàng tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng nhấn mạnh, phát huy truyền thống phong trào “Ba sẵn sàng” năm xưa, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai và phát động phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, trong đó công tác động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, công tác hậu phương quân đội là nhiệm vụ quan trọng.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình các chiến sĩ đang công tác tại biên giới, hải đảo, gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ thông qua các các hoạt động tình nguyện: “Tình nguyện Mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”; tổ chức tuyên truyền về pháp luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên, thanh niên...

Là một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, tân binh Đào Việt Duy (quận Tây Hồ) chia sẻ: "Tôi tin rằng môi trường quân đội là môi trường tốt, có kỷ luật cao, giúp tôi có thể phấn đấu, rèn luyện bản thân. Sau này khi trở về, tôi sẽ trở thành công dân có ích cho gia đình, cho xã hội, cho Tổ quốc”.

Những bạn trẻ tình nguyện lên đường nhập ngũ là những thanh niên tiêu biểu tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha, anh năm xưa. Họ đã mang trong mình khí thế của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, sẵn sàng tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.