Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đây là một trong 3 phiên thảo luận quan trọng, diễn ra vào chiều ngày 15/3/2024 trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024. Hội thảo có sự tham gia phát biểu, chia sẻ quan điểm của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí lớn của Trương ương và các tỉnh, thành.

Tính định hướng không thể hiện ở việc đăng chỉ thị, nghị quyết

Đến từ Tạp chí Xây dựng Đảng, ông Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí cho rằng, vấn đề nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí đang trở thành một yêu cầu cấp thiết hiện nay. Tính đảng trên báo chí chí thể hiện ở chỗ: qua mỗi tin, bài, người đọc có thể cảm nhận được tính đúng đắn, tính khoa học, tính cách mạng trong các nghị quyết của Đảng; đồng thời, qua những tin, bài đăng trên báo chí, người đọc có thể thấy được những tấm gương sáng có thể học tập và làm theo, thậm chí, mỗi cán bộ, đảng viên có thể cảm nhận được dáng dấp của cơ sở, địa phương và bản thân mình trong đó, báo chí đã chia sẻ, nói hộ mình, chỉ giúp cho mình những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt. Thông tin trên báo chí không chỉ là giúp cho đối tượng bạn đọc hiểu biết chủ trương, đường lối của Đảng, mà quan trọng hơn, là giúp cho đối tượng đọc của mình hiểu đúng bản chất sự việc của chủ trương, đường lối đó, từ đó nâng cao nhận thức, nâng tầm trí tuệ, bồi dưỡng đạo đức, thúc đẩy hành động; hướng lý tưởng người đọc tới mục tiêu vươn tới của Đảng.

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí - ảnh 1
Hội Báo toàn quốc 2024 là diễn đàn giao lưu, chia sẻ của đội ngũ những người làm báo cả nước

Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho rằng, tính định hướng của báo chí không chỉ thể hiện ở việc đăng toàn văn hay trích đoạn các chỉ thị, nghị quyết, mà thể hiện một cách sinh động trên nhiều phương diện, ở nhiều góc độ trong khuôn khổ các nội dung tin, bài và hình thức trình bày. Tính định hướng cần được thể hiện ở hai góc độ: Một là, phải luôn luôn đứng trên quan điểm của Đảng để nhìn nhận, phản ánh và giải quyết vấn đề mà báo chí đề cập. Dù đó là bài viết của một cá nhân, nhưng khi báo chí đăng, có nghĩa là đã đồng tình ủng hộ quan điểm của người viết (trừ những bài đăng trong mục trao đổi ý kiến mà một số báo chí thường làm, đưa những ý kiến trái chiều để rộng đường dư luận). Hai là, trước một vấn đề, vụ việc cụ thể đang có ý kiến khác nhau thì báo chí cần nêu chính kiến của mình, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan với lý lẽ xác đáng để giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất của sự việc, từ đó góp phần định hướng tư tưởng và ổn định dư luận xã hội. Đây mới là vấn đề khó, cần sự nhanh nhạy và có trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng của người viết cũng như người duyệt bài để đăng.

Lợi thế của báo Đảng trong định hướng thông tin

Đại diện cho tiếng nói của báo chí Hà Nội, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập báo Hà Nội mới cho biết: Hiện nay, khi các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, TikTok,… phát triển rầm rộ. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng, liên tục theo từng giây và phạm vi tương tác đa chiều, nhưng không ít thông tin trên mạng xã hội chỉ với mục đích câu like, câu view, thậm chí là sai sự thật, bịa đặt, có tác động xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến việc định hướng dư luận. Thực tế, báo Đảng đang gặp những thách thức trước yêu cầu bảo đảm nhiệm vụ cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt và các tác động tiêu cực của mạng xã hội và các kênh truyền thông khác.

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí - ảnh 2
Tổng biên tập báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức chia sẻ tại phiên thảo luận

Tuy nhiên, Tổng biên tập báo Hà Nội mới cũng khẳng định, với sứ mệnh là tiếng nói của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân, hệ thống báo Đảng, trong đó có Hà nội mới vẫn có nhiều ưu thế cạnh tranh thông tin.

Cụ thể với vị thế của mình, báo Đảng hoàn toàn có thể tiếp cận nguồn tin “gốc” để có thông tin độc quyền. Thế mạnh của hệ thống báo Đảng là được tiếp cận, để cung cấp nguồn tin nhằm kịp thời thông tin về các chủ trương, chính sách có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và từng người dân. Trên bình diện chung, hệ thống báo Đảng luôn đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng; ý thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc hiện thực hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Minh chứng rõ nhất là trong việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Số lượng tác phẩm bày tỏ thái độ phê phán những hành vi tham nhũng, lãng phí, gây thất thoát tài sản nhà nước, những cán bộ quan liêu, hách dịch, sống xa hoa, thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin của nhân dân vào Đảng... ngày càng nhiều, xuất hiện hằng ngày, không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc mà còn góp phần “kích hoạt” tinh thần phòng, chống tham nhũng trong nhân dân. Ngoài ra, báo Đảng có thông tin chính xác, nguồn tin chính xác, góp phần định hướng dư luận.

Làm gì để tiếp tục đẩy mạnh vai trò của báo Đảng?

Đây là câu hỏi được đặt ra nhưng đồng thời cũng dẫn dắt các giải pháp để báo Đảng có thể tiếp tục nâng cao tính đảng, tính định hướng trong hoạt động. Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho rằng, các cơ quan báo chí trước tiên cần làm tốt công tác cán bộ và công tác xây dựng Đảng. Cấp uỷ, tổ chức đảng trong cơ quan báo chí phải làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra cũng cần tăng cường vai trò quản lý của các cơ quan chủ quản trong yêu cầu cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tích cực thông tin định hướng về những chủ trương, nghị quyết của Đảng và chương trình, kế hoạch thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập báo Hà Nội mới, báo Đảng cần phải giữ riêng bản sắc, đổi mới, tự làm mới để thu hút độc giả. Từng cán bộ phóng viên cần cần nhận thức đúng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tờ báo Đảng, đối tượng bạn đọc chính của Báo để từ đó xác định nhiệm vụ tuyên truyền. Các cơ quan báo chí cần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho phóng viên, đưa thông tin hấp dẫn bạn đọc; phương thức trình bày phải đa dạng, giúp bạn đọc dễ tiếp cận. Khi cần tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, chính sách lớn, được xã hội quan tâm, nhất là khi diễn ra các sự kiện lớn như: Đại hội Đảng, Kỳ họp Quốc hội- HĐND, bầu cử... báo Đảng phải là kênh thông tin đi đầu, dẫn dắt dư luận. Muốn vậy, việc tổ chức tòa soạn trong sản xuất tin tức là rất quan trọng. Việc hình thành các tổ, nhóm phóng viên đa phương tiện khi tác nghiệp tại các sự kiện lớn là rất cần thiết tại các tòa soạn báo Đảng.

Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí - ảnh 3
Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ

Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ lại đưa ra kinh nghiệm sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Từ thực tế hoạt động báo chí, ông Sâm chia sẻ: “Các thông tin về chỉ đạo điều hành kinh tế xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được chúng tôi cập nhật liên tục 24/7 theo cách riêng, đầy bản sắc trên các nền tảng báo chính thống và mạng xã hội của Cổng. Thông tin luôn ngăn gọn, cô đọng, xúc tích, ấn tượng, trẻ trung, nhân văn. Những gì quan trọng nhất, ấn tượng nhất chúng tôi nhấn mạnh, và thông tin đầy đủ có thể xem trên phần bình luận hoặc chúng tôi gắn đường link để đọc giả có thể xem chi tiết toàn bộ nội dung. Trong bối cảnh cách mạng 4.0, chúng tôi chủ động tham gia hầu hết các nền tảng mạng xã hội lớn như: Google, Faccebook, Zalo, Youtube, Twitter, Instagram… để thu hút công chúng”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Sâm cũng nhấn mạnh: Mạng xã hội có nhiều mặt, tích cực và tiêu cực. Cơ quan báo chí cách mạng là công cụ của Đảng, phải dẫn dắt dư luận xã hội. Mạng xã hội là công cụ tuyên truyền hữu ích nhưng không phải tất cả. Vì vậy vẫn phải dựa vào các nền tảng báo chí chính thống. Chúng ta tham khảo thông tin trên mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội như là một công cụ tuyên truyền chứ không để mạng xã hội dẫn dắt chúng ta. Chúng ta chủ động tham gia mạng xã hội một cách tỉnh táo, chuyên nghiệp. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.