Bế mạc phiên chất vấn của Thường trực HĐND thành phố

Nội dung chất vấn đúng, trúng, thiết thực

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát biểu bế mạc phiên chất vấn của Thường trực HĐND thành phố sáng 12/5, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND thành phố lựa chọn là “đúng và trúng”, thiết thực, phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố, được cử tri, Nhân dân rất quan tâm.

Nội dung chất vấn đúng, trúng, thiết thực - ảnh 1
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trong những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với mục tiêu tiếp tục tái cơ cấu ngành kinh tế, phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nâng cao năng suất, chất lượng, cải thiện đời sống, thu nhập của nông dân.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng qua báo cáo của UBND thành phố, qua giám sát của HĐND thành phố cũng như qua phiên chất vấn cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong lĩnh vực nông nghiệp - nhất là trong việc triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố như: Việc triển khai quy hoạch nông nghiệp trong quy hoạch chung của thành phố còn chưa rõ nét, chưa có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ, lộ trình đề ra. Quy hoạch này được phê duyệt từ năm 2012, HĐND đã có nghị quyết và UBND đã ban hành kế hoạch, trong đó rất rõ về các vùng chuyên canh, nhưng hiện nay cần rà soát lại.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách chưa được triển khai đầy đủ, kịp thời. Một số chính sách thực hiện còn hạn chế và chưa thực sự phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống; Việc phối hợp giữa các sở, ngành của thành phố và UBND quận, huyện, thị xã trong hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tiếp cận và nhận hỗ trợ theo các cơ chế, chính sách còn nhiều thủ tục, chưa thuận lợi, kết quả cũng chưa cao.

Đồng thời, nhiều chuỗi liên kết không mang tính liên tục. Công tác xây dựng thương hiệu, dự báo thị trường, kết nối giao thương chưa ổn định, thiếu tính dài hạn nên không tạo dựng được giá trị cao, bền vững cho phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, kinh tế nông nghiệp chưa được các cơ quan quản lý hướng dẫn, kiểm tra, xử lý kịp thời và đề xuất tháo gỡ về thủ tục đất đai, xây dựng, quản lý vệ sinh môi trường…

Từ những thực tế đó, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến rõ nét đối với những nội dung, lĩnh vực chất vấn đã được đại biểu HĐND thành phố nêu.

Đây cũng là những yêu cầu, chỉ đạo và tiêu chí để đánh giá cán bộ theo Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, căn cứ kết quả phiên chất vấn, Thường trực HĐND thành phố sẽ ban hành Kết luận về chất vấn làm căn cứ để tổ chức thực hiện, đồng thời phân công các Ban HĐND thành phố theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện.

Đối với những câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn, đề nghị UBND thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan trả lời đại biểu bằng văn bản với chất lượng cao nhất.

Nội dung chất vấn đúng, trúng, thiết thực - ảnh 2
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý và nhấn mạnh một số nội dung gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc vai trò, ý nghĩa, yêu cầu của phát triển nông nghiệp, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng và hiệu quả cao, chuyên canh tập trung, gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, tập trung hoàn thành việc xây dựng Quy hoạch Thủ đô, trong đó đặc biệt quan tâm xác định phương án tổ chức khu vực nông thôn, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và sớm thông tin để các địa phương, doanh nghiệp, người dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp.

Thành phố chỉ đạo các sở, ngành kịp thời triển khai và hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách chưa được triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả.

Ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá các hoạt động liên quan đến xây dựng hạ tầng, chi phí sản xuất trong nông nghiệp làm căn cứ cho việc xác định mức hỗ trợ; chỉ đạo rà soát, hướng dẫn phát triển kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái theo quy định.

Chỉ đạo khẩn trương rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn Thủ đô giai đoạn đến năm 2030 và các giai đoạn tiếp theo gắn với định hướng, chiến lược phát triển nông nghiệp để tập trung cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sản xuất, phấn đấu để Hà Nội là địa phương đi đầu trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Nội dung này theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).