Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều nay (21/6), Hội LHPN Hà Nội phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I với chủ đề “Bình yên và mơ ước” trên báo Phụ nữ Thủ đô; trao giải 02 cuộc thi về bình đẳng giới, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em qua hình thức video clip.

 

Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức nhằm thực hiện Đề án văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017. Cuộc thi cũng là sự tiếp nối và phát triển từ thành công của cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” thường niên trên báo Phụ nữ Thủ đô kể từ năm 2011.
So với cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” dành riêng cho học sinh phổ thông, cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I năm 2022 đã mở rộng đối tượng tham gia tới mọi độc giả ở các lứa tuổi của báo Phụ nữ Thủ đô ở trong và ngoài nước; cán bộ, hội viên phụ nữ; đặc biệt, cuộc thi khuyến khích các em học sinh đã từng tham gia và học sinh các trường học đã từng có học sinh tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”.
Tác giả dự thi viết về cuốn sách yêu thích, tập trung làm rõ chủ đề “Bình yên và mơ ước”, hướng tới việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa đọc, phát triển phong trào văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi về bình đẳng giới, góp phần ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, xây dựng Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em; lan tỏa những câu chuyện, hành động đẹp bảo vệ phụ nữ và trẻ em từ trong các cuốn sách đến cộng đồng, hướng con người đến những giá trị tốt đẹp về tình yêu quê hương, đất nước, yêu hòa bình, sự bình yên và hạnh phúc, mơ ước về một cuộc sống ấm no, tươi đẹp, không có chiến tranh và bạo lực; tôn vinh các giá trị gia đình truyền thống,  bình đẳng giới, những cống hiến, thành tựu của phụ nữ cho cộng đồng, xã hội…

  • 21/06/2022 15:54

    Cũng trong chiều nay, Hội LHPN Hà Nội tổ chức trao giải cuộc thi “Tìm hiểu quy định pháp luật về bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động”.

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 1
    Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội trao 3 giải Nhì cá nhân

    Cuộc thi là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, dành cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhân dân trên địa bàn Thành phố..  Người dự thi trả lời 2 phần thi trắc nghiệm (gồm 20 câu hỏi) và 1 câu hỏi tự luận theo hình thức trực tuyến trên trang Fanpage “Hội LHPN thành phố Hà Nội”.

    Sau 1 tháng  triển khai (từ 18/4-18/5/2022), cuộc thi đã có hơn 42.000 lượt người tham gia. Ban Tổ chức đã trao giải 1 giải Nhất tập thể cho Hội LHPN huyện Phúc Thọ cùng 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tập thể có số lượng lượt người tham gia dự thi nhiều; trao 3 giải Nhì cá nhân (không có giải nhất) cho các chị: Nguyễn Thị Hạnh, UVBTV, Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm; Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm và Nguyễn Thị Hồng Huế, Giáo viên Trường Mầm non Thanh Đa, huyện Phúc Thọ; 6 giải Ba, 7 giải Khuyến khích cho 16 cá nhân trả lời đúng phần thi trắc nghiệm và có bài tự luận tốt.

     

     

  • 21/06/2022 15:46

    Ngay sau lễ phát động, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức cuộc thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em qua hình thức video, clip”.

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 2
    Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh trao giải Nhất cuộc thi cho chị Nguyễn Phương Anh, tuyên truyền viên, Tổ trưởng tổ phụ nữ trẻ Hội LHPN phường Phúc Lợi, quận Long Biên 

    Cuộc thi do Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND Thành phố về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 – 2026 và Kế hoạch số 321/KH-UBND ngày 29/12/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về “Phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn thành phố năm 2022”.

    Sau 1 tháng phát động (từ 20/4-21/5/2022) và triển khai tại 6 đơn vị (Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Đống Đa, Đông Anh, Ứng Hòa), Ban Tổ chức đã nhận được 17 video clip tập trung vào các nội dung tuyên truyền kiến thức pháp luật về giới và bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống quấy rối tình dục và các vấn đề xã hội liên quan… Kết quả, giải Nhất được trao cho chị Nguyễn Phương Anh, tuyên truyền viên, Tổ trưởng tổ phụ nữ trẻ Hội LHPN phường Phúc Lợi, quận Long Biên với video có chủ đề “Bình đẳng giới, phòng chống xâm hại cho phụ nữ và trẻ em”. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. 

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 3
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương trao giải Nhì 
  • 21/06/2022 15:37
    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 4
    Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động

    Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của báo Phụ nữ Thủ đô trong hành trình phát triển văn hóa đọc.
    "Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, sân chơi nhân văn, đối tượng được mở rộng hơn, dành cho các độc giả ở nhiều lứa tuổi, góp phần tích cực lan tỏa văn hóa đọc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nêu bật ý nghĩa, khẳng định giá trị và tầm quan trọng của việc đọc sách: “Đọc muốn cuốn sách, đi muôn dặm đường”. Bản thân Người chính là một tấm gương tự học vĩ đại nhất. Xã hội phát triển ngày càng cao hơn, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức rất nhanh từ nhiều nguồn nhất là qua mạng Internet, mạng xã hội nhưng sách vẫn luôn là người bạn tri kỷ, món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người" - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh nhấn mạnh. 
    Với ý nghĩa ấy, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đề nghị Ban Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, các cấp Hội phụ nữ thành phố cùng phối hợp với các nhà trường sẽ tuyên truyền rộng rãi để cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” sẽ thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo bạn đọc khắp mọi miền đất nước mọi lứa tuổi nhất là các em học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên Thủ đô…

  • 21/06/2022 15:16

    Tại lễ phát động, một số độc giả thân thiết của báo Phụ nữ Thủ đô và một số tác giả đạt giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” đã trao tặng toàn bộ số tiền thưởng của Giải để chung tay cùng Ban Tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I xây dựng thư viện sách tại các địa bàn có đông phụ nữ và trẻ em yếu thế.
    Tổng số tiền BTC nhận được là 17 triệu đồng và hơn 100 đầu sách. Bên cạnh đó, công ty cổ phần sách Thái Hà cũng gửi tặng một số đầu sách trị giá 10 triệu đồng tới Ban Tổ chức cuộc thi.

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 5
    Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ tiếp nhận kinh phí xây dựng thư viện của đại diện cho nhóm tác giả trao tặng
    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 6
    Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ tiếp nhận sách từ bà Phạm Thị Thủy, Giám đốc đối ngoại và truyền thông công ty cổ phần sách Thái Hà
  • 21/06/2022 15:10
    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 7

    Phát biểu hưởng ứng cuộc thi, em là Đào Minh Châu, sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Sư Phạm Hà Nội bày tỏ sự xúc động và niềm vinh dự được cảm xúc, suy nghĩ của mình, thể hiện sự hưởng ứng và kêu gọi những người có niềm yêu thích với sách tham gia cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ Nhất với chủ đề “Bình yên và Mơ ước”.

    "Lần đầu tiên em biết đến và tham dự cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức là vào 7 năm trước, thời điểm em đang học lớp 6. Khi chắp bút, em đã chọn cuốn sách “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng - cuốn sách viết về cội nguồn của một vị lãnh tụ vĩ đại, một vĩ nhân lịch sử, một vị cha già kính yêu của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến với cuộc thi, điều em mong muốn và khát khao nhất chính là được chia sẻ cuốn sách tới những ai mến thương và muốn tìm hiểu nguyên nhân về quyết định ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và thật vinh hạnh khi tình yêu sách của em đã được lan toả tới Ban tổ chức, Ban Giám khảo và các bạn thí sinh. Với em, tại rạp Khăn Quàng đỏ năm đó, việc được Ban tổ chức trao giải Nhất sẽ mãi và luôn là khúc ca hoài niệm về một kí ức tươi đẹp, bản hoà tấu nuôi dưỡng tâm hồn, nâng bước em trên con đường văn chương" - Đào Minh Châu chia sẻ.

    Hơn nữa, theo Đào Minh Châu, cuộc thi năm ấy không chỉ truyền lửa cho đam mê đọc sách của em, cho sự tự tin vào bản thân, cho sự trưởng thành trong tư duy mà còn như một đoá sen thanh khiết, ngát hương, lan tỏa niềm yêu sách đến các bạn đồng trang lứa với em. Chị gái Châu là Đào Cẩm Ly, cựu học sinh lớp chuyên Văn của trường THPT Chu Văn An cũng rất yêu mến cuộc thi và nhiệt tình tham gia. Cuộc thi không chỉ đơn thuần là sân chơi nhân văn, ý nghĩa giữa những bạn học sinh đam mê sách mà đó còn là “hạt giống tâm hồn” ươm mầm tình yêu văn chương, yêu cái đẹp, là cây cầu chắp nối tới tri thức, văn hoá đọc sách và lời đề nghị về lẽ sống đẹp.

    "Với tất cả những ý nghĩa trên, em và chị gái đã vô cùng tiếc nuối khi không còn ở trong độ tuổi được tham gia. Bởi vậy, khi em biết được Hội LHPN Hà Nội cùng báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam phát động cuộc thi: “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn”, em đã rất vui mừng.

  • 21/06/2022 14:54

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I, năm 2022, đồng chí Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ: Nhà văn M. Gorki từng nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói này đã khẳng định vai trò quan trọng của sách đối với việc nâng cao tri thức của con người. Ngày nay, việc đọc sách dần trở thành một nét đẹp văn hóa vô cùng nhân văn trong cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập, sách trở thành một phương tiện quan trọng để con người đến với tri thức.

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 8

    Xuất phát từ ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng, sự ảnh hưởng của việc đọc sách đối với mỗi người, trong nhiều năm nay, báo Phụ nữ Thủ đô đã có hoạt động xã hội thường niên trao tặng tủ sách, thư viện xanh cho các trường học như: Tặng hai trường PTCSTH Chu Minh và Tản Đà – huyện Ba Vì mỗi trường một tủ sách pháp luật, giáo dục kỹ năng sống với hàng trăm đầu sách giúp các em học sinh, thầy cô giáo có thể trang bị thêm kiến thức về phòng chống xâm hại và bạo lực vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tặng thư viện xanh cho trường THCS Thái Hòa (Nghệ An) và trường THCH Lê Mạnh Trinh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)…

    Đặc biệt, báo đã phát động cuộc thi viết “viết về cuốn sách em yêu thích” đã được tổ chức liên tục 11 năm (tổ chức từ năm 2010 và kết thúc năm 2021) trên báo Phụ nữ Thủ đô nhằm nâng cao tinh thần ham đọc sách, làm theo sách của các em học sinh.

    Nối tiếp hoạt động ý nghĩa và thành công đó, năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I - năm 2022, chủ đề “Bình yên và ước mơ” trên Báo Phụ nữ Thủ đô với sự phối hợp của tổ chức Plan International Việt Nam. 

    Cuộc thi phát động từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 30/8/2022 dành cho tất cả mọi đối tượng, lứa tuổi, tầng lớp.  Tổng kết và trao giải dự kiến vào trung tuần tháng 9/2022.

    Cuộc thi nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, thanh thiếu niên, học sinh hưởng ứng phong trào đọc sách, hình thành nhu cầu, thói quen thường xuyên để bồi đắp tri thức, kỹ năng, tình cảm từ đó tiến tới thay đổi hành vi, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng và gia đình về các vấn đề xã hội, đặc biệt là bình đẳng giới; góp phần giảm thiểu định kiến giới, tăng cường phòng chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn cho phụ nữ và trẻ em. Lan tỏa những câu chuyện, hành động đẹp bảo vệ phụ nữ và trẻ em từ trong các cuốn sách đến cộng đồng, đến cán bộ hội viên phụ nữ và các gia đình góp phần xây dựng niềm tin yêu cuộc sống, tự tin vươn lên đóng góp cùng gia đình và xã hội thực hiện bình đẳng giới, xây dựng xã hội công bằng, tiến bộ, gia đình hạnh phúc, yêu thương, không bạo lực; xây dựng một Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

    Đồng thời, lan tỏa những tấm gương phụ nữ thành công nhằm truyền cảm hứng, khích lệ phụ nữ và trẻ em gái luôn vượt lên mọi giới hạn để sống dồi dào nghị lực, phát huy hết khả năng, kiên cường đạt được những ước mơ của mình và thành công trong cuộc sống. Nâng cao nhận thức của phụ nữ và trẻ em, của cộng đồng, gia đình, cán bộ, hội viên, phụ nữ…về giá trị của việc đọc sách, tạo sức lan tỏa văn hóa đọc trong xã hội, góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh và tiến bộ.

  • 21/06/2022 14:40

    Tham dự lễ phát động có các đồng chí: Lê Kim Anh - Ủy viên Đoàn chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN  Hà Nội; Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Uỷ viên BCH TƯ Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi; Phạm Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố; Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 9
  • 21/06/2022 14:30

    Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ đặc sắc với ca khúc "Xinh tươi Việt Nam" với phần biểu diễn của ca sĩ Thu Thủy, Khánh Lan, Thùy Linh; ca khúc “Lời ru” do ca sĩ Thùy Linh biểu diễn; ca khúc “Đường đến ngày vinh quang” do tốp ca nam Đức Thịnh, Tiến Dũng, Hải Dương, Thanh Duy, Duy Anh biểu diễn

    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 10
    Phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô - ảnh 11

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.