Báo Phụ nữ Thủ đô kỷ niệm 36 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (19/8/1986 - 19/8/2022):

Phát triển cùng sức bật mới, tầm cao mới

THU HÀ
Chia sẻ

(PNTĐ) -36 năm trưởng thành và phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) đã trở thành "người bạn tin cậy" của bạn đọc và của cán bộ, hội viên phụ nữ với những giá trị nhân văn cùng cái Tâm, cái Tầm của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của Báo qua các thời kỳ. Trong hành trình phụng sự bạn đọc ấy, những người làm báo PNTĐ không chỉ giữ vững đạo đức nghề nghiệp, mà còn không ngừng tạo nên những sức bật mới để phát triển với tầm cao mới.

Phát triển cùng sức bật mới, tầm cao mới - ảnh 1
Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội ấn nút ra mắt Báo PNTĐ điện tử ngày 27/1/2021  Ảnh: Bùi Dương

Trưởng thành từ nền móng đổi mới
Ngày 19/8/1986, Báo PNTĐ được thành lập với vạn sự khởi đầu nan, cán bộ, phóng viên lúc ấy đã sản xuất những số báo đầu tiên với "ba không": Không có vốn, không có phòng ốc, bàn ghế làm việc, không được cấp giấy in báo. Thế nhưng, chính từ gian khó ấy và bằng cái Tâm và cái Tầm đổi mới, thế hệ lãnh đạo bấy giờ đã đặt một nền móng vững chắc để Báo PNTĐ tự tin phát triển và lớn mạnh cùng hệ thống báo chí cả nước.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập Báo, dù giờ đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng bà Phương Thị Kim Dung, bà Lý Thị Trung (phụ trách báo PNTĐ thời kỳ đầu thành lập), bà Lê Thị Túy (nguyên Tổng biên tập báo PNTĐ) vẫn giữ nguyên nhiệt huyết khi nói về sự táo bạo trước một hướng đi đổi mới, riêng biệt của Báo lúc bấy giờ. Đó là tự chủ, tự hạch toán theo cơ chế thị trường. Chính vì tư tưởng đổi mới đó mà ngay từ số báo đầu tiên, báo PNTĐ đã "dũng cảm" in 20.000 bản-một con số mơ ước của nhiều tờ báo, khẳng định vị trí trên làng báo trước đó. Đây cũng chính là nền tảng để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của báo PNTĐ sau này tự tin tiếp nối truyền thống phát triển và khẳng định vị thế của Báo lớn mạnh hơn trong lòng bạn đọc. 

36 năm, trên chặng đường phát triển, Báo luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cơ quan chủ quản Hội LHPN Hà Nội. Đây là điều kiện tiên quyết để mỗi thế hệ lãnh đạo báo qua các thời kỳ mạnh dạn đưa ra những đề án, kế hoạch để nâng tầm phát triển báo PNTĐ thêm một bước. Cùng với đó là sự đoàn kết, đồng lòng đồng cam cộng khổ, khắc phục những khó khăn của các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp, hiện thực hóa những mục tiêu, khát vọng đề ra. Để hôm nay, Báo PNTĐ tự hào là một trong những tờ báo có thương hiệu trong lòng bạn đọc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, và khẳng định vững vàng vị thế trong hệ thống báo chí nước nhà. 

Minh chứng cho điều đó là số lượng phát hành các ấn phẩm báo in của Báo PNTĐ vẫn đều đặn xuất bản trên 30.000 bản/kỳ, một con số mà không phải cơ quan báo chí nào cũng có thể đạt được và giữ vững nhiều năm trong cơn bão sụt giảm báo in của thời báo chí đa phương tiện, mạng internet và thông tin từ mạng xã hội "lên ngôi". Bên cạnh đó, báo điện tử cũng dần định vị được vị thế dù vẫn còn non trẻ. Đây chính là sự khẳng định chỗ đứng của báo PNTĐ trong lòng bạn đọc. 

Nối dài giá trị nhân văn bằng suối nguồn yêu thương
36 năm qua, báo PNTĐ với bản sắc riêng, luôn trung thành với tôn chỉ mục đích là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền hoạt động của Hội Phụ nữ, tuyên truyền về giới; cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp phụ nữ; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ phụ nữ trong việc nâng cao kiến thức, nâng cao quyền bình đẳng trong gia đình và xã hội, nâng cao kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc. Từ sự đấu tranh của Báo, nhiều phụ nữ và trẻ em đã được bảo vệ quyền lợi.

Phát triển cùng sức bật mới, tầm cao mới - ảnh 2
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội chúc mừng Báo PNTĐ dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Ảnh: T. Hương

 

Báo PNTĐ tự hào là đơn vị báo chí đi đầu làng báo chí cả nước trong việc thành lập Quỹ từ thiện "Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn", nhằm cứu trợ bạn đọc gặp hoạn nạn ngay từ ngày đầu thành lập. Giá trị nhân văn xuất phát từ cái Tâm của người làm Báo theo đó nối dài qua những năm tháng phát triển của Báo PNTĐ, lan tỏa suối nguồn yêu thương. Đây cũng là lý do để những hoạt động xã hội của Báo ngày càng sáng tạo, không chỉ dừng lại hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khi hoạn nạn bất ngờ, mà còn gắn liền với cuộc sống lâu dài, định hướng phát triển mang tính bền vững cho mỗi hoàn cảnh khó khăn. 

Hàng năm, Báo PNTĐ đều xây dựng 10-15 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Hà Nội, học sinh dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu vùng xa; tìm nguồn xã hội hóa, kết hợp với các tổ chức, đơn vị đỡ đầu trẻ em mồ côi đến năm 18 tuổi; trao tặng thư viện, phòng học máy tính, sân chơi cho các trường học. Đối với sinh kế bền vững cho phụ nữ, Báo trao nguồn vốn cho vay không lấy lãi. Đến nay, đã có hàng trăm hộ gia đình được nhận vốn vay không lãi từ Báo để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nối dài giá trị nhân văn đó, những cuộc thi được báo PNTĐ tổ chức đã trở thành một "đặc sản" của Báo như cuộc thi: "Viết về các vấn đề gia đình thời nay", "Viết về cuốn sách yêu thích của em"… đã lan tỏa không chỉ trong nước và còn vươn xa ra ngoài lãnh thổ, tới nhiều nước trên thế giới. Trong các lễ trao giải cuộc thi hàng năm, các tác giả đạt giải đã ủng hộ tiền giải thưởng, tiền nhuận bút bài dự thi đóng góp vào các hoạt động từ thiện, chung tay cùng Báo chia sẻ suối nguồn yêu thương tới mọi người. Cứ thế, tình yêu thương chảy từ mạch nguồn của Báo được nối dài, được chung tay, lan tỏa tới các tấm lòng nhân ái.

Sức bật mới, tầm cao mới
36 năm tuổi, báo PNTĐ đang bước vào kỷ nguyên báo chí đa phương tiện với bước chuyển đổi số mạnh mẽ. Cuộc cách mạng 4.0 mang lại cho báo chí những cơ hội vàng để chuyển mình phát triển, nhưng cũng mang lại nhiều thách thức phải đối diện. Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông đòi hỏi các cơ quan báo chí phải có chiến lược tổ chức, vận hành và quản lý theo mô hình mới đa phương tiện. Cùng với đó, công nghệ đang dịch chuyển phương thức tiếp cận thông tin của người đọc, người nghe, người xem từ bị động sang chủ động bằng sự dẫn dắt, định hướng. Sự cạnh tranh giữa các loại hình báo chí cũng ngày càng cao. 

Để vững vàng hội nhập phát triển, Ban biên tập Báo đã kịp thời có những định hướng phát triển. Ngày 29/10/2021, báo điện tử phunuthudo.vn đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép và chính thức ra mắt từ ngày 1/11/2021. Đây là sức bật mới của báo PNTĐ để phát triển ở tầm cao mới. Sau 9 năm là trang thông tin điện tử tổng hợp, hiện nay báo điện tử phunuthudo.vn đã trở thành kênh thông tin cập nhật nhanh, kịp thời cho bạn đọc và cán bộ hội các cấp. Với giao diện đẹp về hình thức, phong phú về nội dung, báo PNTĐ điện tử đã thu hút được hàng triệu lượt truy cập. Nhiều diễn đàn, giao lưu trực tuyến đã được tổ chức trên báo điện tử và để lại nhiều ấn tượng cho độc giả, được Thành phố và các bộ, ngành đánh giá cao. 

Cùng với đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới báo chí toàn quốc và Quyết định số 18/QĐ-UBND, ngày 02/01/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố đến năm 2025, báo PNTĐ đã trình UBND TP Đề án phát triển báo PNTĐ giai đoạn 2021-2025. Theo Tổng biên tập Báo PNTĐ, bà Lê Quỳnh Trang, mục tiêu Đề án nhằm phát triển báo PNTĐ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, là kênh thông tin chính thống, tin cậy của bạn đọc và các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô, đáp ứng ngày một hiệu quả hơn nhu cầu thông tin thời sự cập nhật và đa dạng của bạn đọc, dần thu hút đông đảo đối tượng bạn đọc là chị em phụ nữ, đặc biệt là độc giả trẻ. Đây cũng chính là lộ trình phát triển báo PNTĐ trở thành tờ báo hàng đầu, thiết thực về mọi mặt đời sống dành cho phụ nữ trên phạm vi cả nước và kết nối phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài. 

36 năm, với mô hình kinh tế tự chủ, báo PNTĐ đã phải đối diện không ít khó khăn thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết của tập thể cán bộ, phóng viên, bằng tâm huyết từ sự nâng tầm, sức bật mới của đội ngũ lãnh đạo, Báo đã và đang vững vàng vượt qua. Hành trình phía trước, Ban biên tập Báo tin tưởng từ cái Tâm và sự nâng Tầm đổi mới, báo PNTĐ sẽ tiếp tục phát triển ở tầm cao mới và phụng sự bạn đọc tốt hơn. Đồng thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền được giao phó.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.