Sớm giải quyết vướng mắc ở chung cư 302 Cầu Giấy

HÀ ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên quan tới việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại ở chung cư 302 Cầu Giấy, đại diện tòa nhà và chủ đầu tư vừa có cuộc làm việc để tìm tiếng nói chung về các vấn đề còn khúc mắc.

Sớm giải quyết vướng mắc ở chung cư 302 Cầu Giấy - ảnh 1

Cuộc họp đối thoại giữa chủ đầu tư và Ban quản trị cư dân diễn ra chiều 8/4. Theo biên bản ghi nhận nội dung cuộc làm việc, về vấn đề vì sao người mua căn hộ chưa được cấp sổ hồng, ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy cho biết, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho cư dân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và các chủ sở hữu căn hộ.

Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục pháp lý trong khi cư dân phải thực hiện kê khai theo quy định.

Cũng theo ông Trần Đức Minh, chủ đầu tư đã có văn bản số 325/2023/HĐQT ngày 5/5/2023 và niêm yết công khai, qua đó đề nghị cư dân kê khai thông tin phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 4/2025, các hộ dân và Ban quản trị vẫn chưa thực hiện việc kê khai hồ sơ để nộp cho chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền.

Về nội dung này bà Mạnh Thị Thanh Nga, Trưởng Ban quản trị chung cư Discovery Complex cho rằng, lý do cư dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, cư dân đã cung cấp bằng chứng tại văn bản trả lời của Sở TN&MT ngày 20/6/2023.

Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư khẳng định sẽ làm được sổ đỏ khi cư dân cung cấp hồ sơ thì Ban Quản trị sẽ vận động cư dân thực hiện kê khai thông tin theo quy định, cư dân chưa phải nộp chi phí cấp sổ đỏ trong giai đoạn này.

Khi cơ quan thuế và Sở TN&MT yêu cầu thì cư dân phải đóng phí và trước khi tiếp nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản gắn liền với đất thì phải thanh toán đầy đủ các chi phí còn nợ đọng cho chủ đầu tư.

Về nội dung này, hai bên thống nhất như sau: Đối với việc kê khai các thủ tục cấp sổ đỏ cả chủ đầu tư và cư dân cùng phải thực hiện. Kỳ vọng trong phạm vi 30 ngày kể từ ngày cư dân hoàn tất kê khai thì Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ và có giấy hẹn.

Cư dân cần hoàn tất nghĩa vụ tài chính, thanh toán hết công nợ trước khi chủ đầu tư bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Về vấn đề quỹ bảo trì, ông Trần Đức Minh cho biết, chủ đầu tư đã bàn giao đợt 1 số tiền 18 tỷ đồng cho Ban quản trị theo Văn bản số 217/2024/CV-DACG ngày 7/10/2024, áp dụng đối với căn hộ không còn liên quan đến công nợ.

Còn lại 28 tỷ đồng, Công ty Cầu Giấy đã thực hiện phong tỏa tại tài khoản ngân hàng.

Tại cuộc họp, ông Trần Đức Minh cũng đã bàn giao 01 bản gốc Thông báo số 06/CV-SHB.BĐ-CL của Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội về việc phong tỏa tài khoản tiền gửi (28 tỉ đồng) tại ngân hàng SHB để thanh toán kinh phí bảo trì nhà chung cư, bà Mạnh Thị Thanh Nga đã ký nhận văn bản này.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Minh, tổng số công nợ phí dịch vụ quản lý chung cư của cư dân tính đến ngày 31/1/2025 đã tăng lên hơn 24 tỷ đồng. Thời gian qua, chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản đôn đốc cư dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, tuy nhiên chưa nhận được sự hợp tác từ các cư dân và Ban quản trị.

Do tình trạng nợ đọng kéo dài, chủ đầu tư đã phải sử dụng nguồn tài chính đi vay để ưng chi phí vận hành, đảm bảo duy trì các dịch vụ thiết yếu như an ninh, vệ sinh, chiếu sáng, PCCC...

Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chuyển giao số tiền bảo trì còn lại tương ứng với việc thu hồi các khoản nợ liên quan. Chủ đầu tư mong Ban Quản trị phối hợp vận động cư dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính đóng phí quản lý vận hành nhà chung cư theo đúng quy định.

Trao đổi về nội dung này, đại diện Ban Quản trị bà Mạnh Thị Thanh Nga đề nghị chủ đầu tư có lịch hẹn cụ thể về ngày họp thống nhất giá trị tổng quỹ bảo trì đồng thời đề nghị chủ đầu tư bàn giao phần còn lại của Quỹ bảo trì theo đúng quy định của pháp luật mà không kèm điều kiện nào khác.

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất ý kiến, Công ty Cầu Giấy thống kê đầy đủ công nợ của cư dân để Ban Quản trị phối hợp đôn đốc cư dân sớm thanh toán công nợ.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã đối thoại về một số nội dung còn vướng mắc như diện tích sinh hoạt cộng đồng; vấn đề chuyển nhượng căn hộ; vấn đề phí đỗ xe...

Các vấn đề còn vướng mắc giữa hai bên sẽ được tiếp tục trao đổi, giải quyết theo đúng pháp luật.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khoảng 1.150 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030

Khoảng 1.150 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030

(PNTĐ) - Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 do Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức dự kiến sẽ diễn ra ngày 10/10/2025 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Đại hội sẽ có hơn 1.150 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo Trung ương và Thành phố, đặc biệt có sự tham dự của 137 đại biểu “Công dân Thủ đô ưu tú” từ năm 2010 đến nay và 590 đại biểu điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt giai đoạn 2020 – 2025.
Hà Nội: Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định

(PNTĐ) -Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/8/2025, các đơn vị tiếp nhận 523.292 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết 413.036 hồ sơ (đúng hạn 402.282, chiếm 97,39%), đang giải quyết 110.256 hồ sơ.
Bài 2: Cấp ủy Đảng tiên phong vào cuộc

Bài 2: Cấp ủy Đảng tiên phong vào cuộc

(PNTĐ) - Ngày 26/3/2025, khi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng để thực hiện thành công phong trào, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt người đứng đầu, cần tiên phong nâng cao năng lực số, thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương và cơ quan, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn kết với cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tạo điều kiện để người dân tiếp cận kỹ năng số, dịch vụ, nền tảng số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, động lực của chuyển đổi số. Quan điểm này đã được các cấp ủy Đảng tại Hà Nội nhanh chóng tiên phong vào cuộc.