Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý?

HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô đã có thông tin trên số báo 35, ngày 31/8 về việc nhà hàng Ngọc Phượng ở địa chỉ số 99 La Thành, phường Viên Sơn vi phạm xây dựng công trình trên đất công mà chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mặc dù ngay sau đó chính quyền phường Viên Sơn và thị xã Sơn Tây đã có sự vào cuộc song đến nay, sau hơn 3 tháng, vi phạm vẫn tồn tại và công trình đi vào sử dụng, trong khi người dân vẫn bức xúc và không ngừng đặt câu hỏi bao giờ vi phạm này mới được xử lý triệt để?.

Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý? - ảnh 1
Dãy nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công chưa được xử lý dứt điểm 

Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã nêu rõ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, cũng nhấn mạnh việc tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, tại phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, một công trình xây dựng đã được chính quyền, các cơ quan chức năng xác định rõ là vi phạm mà vẫn ngang nhiên đập cũ, xây mới và đi vào hoạt động như chốn “không ai quản lý”, khiến nhân dân ngày càng bức xúc.

Nguồn cơn bắt đầu từ năm 2007, UBND xã Viên Sơn (nay là phường Viên Sơn) đã ký Hợp đồng Giao khoán sử dụng đất quỹ 2 tại khu vực Ao Hủng Trong – La Thành, phường Viên Sơn, cho bà Lê Minh Phương (trú tại thôn La Thành) theo hợp đồng số 02/2007/HĐ-KT ký ngày 28/12/2007, với tổng diện tích là 684m2, mục đích thuê khoán là để nuôi thả cá. Thời gian thuê ghi trong Hợp đồng Giao khoán là không xác định thời hạn và được bắt đầu từ ngày 1/1/2008. Hàng năm, người thuê khoán sẽ phải nộp sản lượng lại là 102,6kg cá/năm. Cùng đó, Hợp đồng cũng ghi rõ, nghiêm cấm người thuê khoán phá hủy đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cải tạo khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép…

Cam kết rõ ràng vậy, song sau khi ký kết hợp đồng, bà Lê Minh Phương đã không hề thả cá mà “thả nhà”, bằng việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, tự ý cải tạo, xây dựng công trình nhà thuộc nhà hàng Ngọc Phượng nhiều năm nay. Điều đáng nói là mới đây, hồi tháng 7/2022 bà Lê Minh Phương lại tiếp tục tháo dỡ công trình cũ, xây dựng công trình mới và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, UBND phường cũng không có động thái ngăn chặn, xử lý dứt điểm theo quy định tại điều 208 Luật Đất đai 2013.

Công trình trên đã được khẳng định là vi phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp công ích. Nhất là dãy nhà chừng 200m2 này còn được đổ dầm sàn, khung cột bê tông, cốt thép liền khối kiên cố trên kênh tiêu nước, công trình thủy lợi T1 do Công ty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích quản lý. Công trình nhà này nối liền với nhà hàng Ngọc Phượng phía mặt tiền là đường Quốc lộ 32.

Bà Nguyễn Thị Mùi, Chủ tịch UBND phường Viên Sơn cho biết, sau khi vi phạm xảy ra UBND phường đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích về việc tham mưu, hướng dẫn và phối hợp xử lý vi phạm. Sau đó, Công ty TNHH MTV Thủy lợi sông Tích có văn bản trả lời gửi UBND phường Viên Sơn và cho biết, công trình xây dựng nhà hàng Ngọc Phượng nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với kênh tiêu T1 - qua địa bàn thị xã Sơn Tây (thuộc hệ thống tiêu Phú Phụ).

Ngày 26/8/2022, UBND phường Viên Sơn đã ký biên bản số 01/TTHĐ-UBND phường Thanh lý Hợp đồng số 02/2007/HĐ-KT đối với bà Lê Minh Phương. Lý do thanh lý hợp đồng, là do thời hạn của hợp đồng không đúng theo quy định của pháp luật, tổ chức thanh lý để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành... Điều đáng nói, trong biên bản thanh lý hợp đồng của phường Viên Sơn cũng không nêu rõ bà Lê Minh Phương phải bàn giao trả đất cho địa phương quản lý vào thời gian nào?

Theo Chủ tịch UBND phường Viên Sơn, sau khi thanh lý hợp đồng với chủ nhà hàng Ngọc Phượng, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND thị xã Sơn Tây và ra quyết định cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 23/9/2022, tại buổi làm việc với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ông Nguyễn Viết Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây đã khẳng định rằng sẽ chỉ đạo phường Viên Sơn và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm công trình vi phạm của nhà hàng Ngọc Phượng trong tháng 10/2022.

Qua hơn một tháng, ngày 9/11/2022, báo Phụ nữ Thủ đô đã gửi công văn đến Bí thư Thị ủy Sơn Tây và Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây đề nghị được cung cấp thông tin về việc xử lý vi phạm trên để phản hồi tới bạn đọc, song đến nay vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Ngày 1/12/2022, trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, Chủ tịch UBND phường Viên Sơn Nguyễn Thị Mùi cho hay, thị xã đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ vi phạm trên. Tuy nhiên, khi được hỏi về văn bản ra quyết định thời gian nào và đề nghị được cung cấp văn bản thì Chủ tịch UBND phường Viên Sơn Nguyễn Thị Mùi nói: “Thẩm quyền của UBND phường đã gửi tờ trình đề nghị xử phạt lên UBND thị xã, còn trên làm hay chưa thì không biết”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt cho biết, thị xã đã ra quyết định xử phạt chủ công trình vi phạm và đang làm theo quy trình xử lý. Theo đó, tại Quyết định số 1346, ngày 25/11/2022, của UBND thị xã Sơn Tây về việc xử phạt hành chính đối với bà Lê Minh Phương, chủ công trình vi phạm ở phường Viên Sơn, UBND thị xã Sơn Tây phạt 40 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Cụ thể, tháo dỡ công trình nhà bếp và nhà ăn trong phạm vi bảo vệ công trình Kênh tiêu T1, diện tích là 127,6m2. Thời hạn khắc phục hậu quả là 10 ngày.

Trên thực tế, người dân phường Viên Sơn vẫn tiếp tục phản ánh bức xúc bởi công trình vi phạm nhà hàng Ngọc Phượng này vẫn không có động thái nào tự tháo dỡ cũng như chưa được thực hiện cưỡng chế, xử lý theo quy định của pháp luật. Bởi vi phạm xảy ra và tồn tại trong nhiều năm, và vi phạm lại mới phát sinh cũng hơn 5 tháng, khiến nhân dân bức xúc gửi đơn thư phản ánh đến nhiều cơ quan báo chí, phát sinh nhiều hoài nghi phải chăng chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý đất đai?

Đến nay, người dân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền thị xã Sơn Tây và UBND thành phố Hà Nội nhanh chóng xử lý nghiêm, triệt để vi phạm để tránh khiếu kiện kéo dài dẫn đến mất niềm tin trong nhân dân về việc thực thi pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).