“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 10/1, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, trong không khí vui tươi, phấn khởi chào Xuân mới Quý Mão năm 2023, Liên đoàn lao động TP Hà Nội tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)Thủ đô.

“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 1

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao tặng 10.000 suất quà, bằng tiền mặt trị giá 5 tỷ đồng, hỗ trợ 10.000 CNVCLĐ.

Dự chương trình có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn; Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Phạm Quang Thanh; cùng các đại biểu là lãnh đạo các Ban Tổng LĐLĐ Việt Nam, các sở, ban, ngành của TP, LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở; một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội và hơn 1.000 công nhân lao động, đại diện cho trên 2,5 triệu đoàn viên CNVCLĐ toàn thành phố.

 
“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 2
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại Chương trình Tết Sum vầy 2023, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, Chương trình “Tết sum vầy” là hoạt động thường niên được tổ chức Công đoàn Thủ đô tổ chức vào mỗi dịp Tết đến xuân về; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và toàn xã hội đối với đội ngũ CNVCLĐ; nhân lên truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc; khích lệ, động viên đội ngũ CNLĐ vượt lên khó khăn, thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất; góp phần phát triển kinh tế xã hội và sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục gặp nhiều khó khăn, do tác động của dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị, kinh tế thế giới; điều đó cũng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của một phận công nhân lao động. Đặc biệt là công nhân, người lao động ở các Khu công nghiệp chế xuất, ngành dệt may, giầy da, rắp ráp điện tử. Hàng chục nghìn công nhân lao động  đã phải ngừng việc, thiếu việc làm, mất việc làm, thu nhập giảm sút.

Trước những khó khăn vất vả đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô với chức năng, nhiệm vụ của mình, đã luôn sát cánh cùng với đoàn viên, người lao động, đồng hành với các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức. Với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động”, Công đoàn đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tái cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động, tìm kiếm các đơn hàng mới, lĩnh vực mới, để duy trì việc làm, giúp người lao động vượt qua khó khăn.

Tuy tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo tốt các chế độ chính sách, phúc lợi đối với người lao động, như: tiền lương, tiền thưởng; nhiều doanh nghiệp có mức thưởng Tết 2023 cao hơn so với năm trước từ 20% – 30%.

Trong năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã trích từ ngân sách Công đoàn trên 200 tỷ đồng để thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ cho trên 130.000 đoàn viên, người lao động khó khăn, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 50 mái ấm Công đoàn. Đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Quý mão 2023, nhằm chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Với phương châm không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết, LĐLĐ TP Hà Nội đã tập trung nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ người lao động khó khăn, với tổng số tiển trên 48 tỷ đồng. Từ đó tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với tổ chức Công đoàn, làm việc với năng suất cao hợn, chất lượng cao hơn.

 Đặc biệt, tại chương trình “Tết sum vầy” 2023, Thành ủy- HĐND - UBND TP đã quyết định hỗ trợ, tặng 10.000 suất quà cho 10.000 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP với tổng số tiền là 5 tỷ đồng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo TP và Tổng LĐLĐ Việt Nam, đối với phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô.

Huy động các nguồn lực hỗ trợ người lao động khó khăn

“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 3
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, Chương trình “Tết Sum vầy” do LĐLĐ các cấp thực hiện trong thời gian qua mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về cả vật chất và tinh thần có điều kiện đón Tết, vui xuân đầm ấm bên gia đình, người thân. Điều đó thể hiện sự quan tâm, sâu sát của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ lợi ích cho người lao động Thủ đô và cả nước với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động”, “không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết”, “ở đâu có công nhân lao động gặp khó, ở đó có tổ chức Công đoàn”.

“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 4

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao quà và vé xe về quê đón Tết cho công nhân lao động

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận và biểu dương những đóng góp của LĐLĐ TP cũng như các cấp Công đoàn Thủ đô trong việc thực hiện chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Năm 2023 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 17. Dự báo tình hình chính trị, kinh tế, xã hội khu vực và trong nước sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, thách thức, khó lường; ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của Nhân dân, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, thu nhập của công nhân lao động. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị lực lượng đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục phấn đấu, nâng cao hơn nữa trình độ, tay nghề, góp phần phát triển doanh nghiệp, xây dựng đất nước, làm cho cuộc sống gia đình mình ngày càng tốt đẹp hơn.

Đồng thời, các cấp Công đoàn Thủ đô cần quyết tâm cao, động viên toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động các đơn vị phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước; phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách với người lao động; huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn để trợ giúp người lao động giải quyết khó khăn và trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 5
Phần thi gói bánh chưng của 8 đội đến từ 8 Cụm thi đua LĐLĐ TP Hà Nội

Tại Chương trình “ Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, 8 đội thi đến từ 8 Cụm thi đua LĐLĐ TP Hà Nội đã tham gia chương trình thi gói bánh chưng. Các CNVCLĐ cũng đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ sặc sắc; tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng.

“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 6
Đội thi Cụm thi đua số 6 đang hoàn tất phần thi
“Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” đến với hàng nghìn công nhân, người lao động Thủ đô - ảnh 7
Bà Tạ Thị  Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội  trao đổi với đoàn viên, người lao động tại chương trình Tết Sum vầy

Tham dự chương trình, anh Lương Hữu Lên, làm việc tại Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 1 Hà Tây, cho biết: "Hơn 12 năm làm việc tại công ty, năm nay tôi được tham dự chương trình Tết sum vầy do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của Công đoàn ngành, của LĐLĐ TP. Tôi rất mong muốn chương trình Tết sum vầy được tổ chức đều đặn hàng năm, để nhiều đoàn viên, người lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn được gặp gỡ, giao lưu đón Tết, cũng như có thêm nhiều hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn".

Bà Tạ Thị  Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải thành phố Hà nội cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ TP, Công đoàn ngành Giao thông cũng tổ chức chương trình "Tết sum vầy" với nhiều hoạt động ý nghĩa với mục đích đem xuân đến sớm hơn cho công nhân viên chức trong toàn ngành. Chúng tôi đã tập trung nguồn lực hỗ trợ tặng quà cho hơn 500 đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 420 triệu đồng để người lao động đón Tết vui vẻ".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.