Thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phát triển Hà Nội thành một thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại là nhiệm vụ trọng yếu của toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô đã đặt ra tầm nhìn đến năm 2030, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm phát triển vùng và quốc gia, có khả năng cạnh tranh cao trên trường quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số.

Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đã có buổi đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên Thủ đô, xoay quanh chủ đề “Thanh niên tham gia xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”. Buổi đối thoại thu hút sự quan tâm với hàng trăm ý kiến và hiến kế của thanh niên về việc bảo vệ môi trường, gìn giữ di sản văn hóa và phát triển công nghệ số, nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững và hiện đại của Hà Nội.

Dịp quan trọng để thanh niên Thủ đô đóng góp giải pháp đối với sự phát triển Hà Nội

Buổi đối thoại là một dịp quan trọng để thanh niên Thủ đô chia sẻ ý kiến, đóng góp giải pháp và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển của Hà Nội. Những ý kiến đóng góp của thanh niên không chỉ giúp giải quyết những vấn đề trước mắt mà còn tạo nên nền tảng cho chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô trong tương lai.

Thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số - ảnh 1
Thanh niên tham dự buổi đối thoại

Buổi đối thoại xoay quanh chủ đề "Thanh niên tham gia xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại", với trọng tâm là thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển Thủ đô, tầm nhìn 2045.

Báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND TP đối thoại với thanh niên năm 2023, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, ngày 29/6/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trực tiếp đối thoại với thanh niên Thủ đô với chủ đề “Thanh niên TP Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”.

Sau Hội nghị đối thoại, UBND TP đã ban hành Thông báo số 322/TB-VP ngày13/7/2023 giao các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tiếp thu đầy đủ các vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại hội nghị; chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, thanh niên.

Qua 1 năm triển khai thực hiện kết luận hội nghị đối thoại, các sở, ban, ngành TP, UBND quận, huyện, thị xã đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về thanh niên; hỗ trợ các tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và tạo nhiều cơ hội để thanh niên tham gia đóng góp vào các phong trào, hoạt động chung của cơ quan, đơn vị;

Đồng thời, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xây dựng và tổ chức thành công các mô hình sản xuất, kinh doanh, đã quan tâm triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về thanh niên giai đoạn 1 (2021 - 2025) được UBND TP giao.

Cụ thể, Sở LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội TP tham mưu UBND TP trình HDND TP Dự thảo Nghị quyết quy định về đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội. Trong đó bổ sung mở rộng đối tượng vay trực tiếp là thanh niên TP Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, lao động, việc làm. Dự thảo sẽ được thông qua tại kỳ họp HĐND TP sắp tới).

Cùng với đó, Sở LĐTB&XH cũng phối hợp với UBND quận Long Biên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023, để tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho gần 7.000 học sinh các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX và người lao động trên địa bàn TP.

Sở TT&TT đã tổ chức 97 lớp bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin cho 1.266 công chức là thanh niên trên địa bàn TP; Ngân hàng Chính sách xã hội TP đã đề xuất một số nội dung để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thanh niên Thủ đô tiếp cận vốn, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách năm 2023 cho đối tượng thanh niên là 465,2 tỷ đồng, trong đó 8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, việc tổ chức Hội nghị đối thoại với thanh niên tại UBND cấp huyện, cấp xã đã được thực hiện theo quy định với các chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa phương và đối tượng thanh niên.

Thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số - ảnh 2
Đại biểu tham dự hội nghị

Thông qua các hội nghị đã thông tin về tình hình đội ngũ thanh niên hiện nay, những dự báo thời cơ, thách thức trong thời gian tới; lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đề xuất chính đáng của thanh niên, nhất là những nội dung về học tập, việc làm, khởi nghiệp, chuyển đổi số…

Sau các hội nghị đối thoại có công khai thông báo kết luận đối thoại theo quy định và phân công cụ thể các phòng, ban, đơn vị tại địa phương để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

3 nhóm vấn đề chính được đề cập tại buổi đối thoại

Những câu hỏi và đóng góp của thanh niên tập trung vào ba nhóm vấn đề chính: "Thủ đô xanh", "Thủ đô văn hiến", và "Thủ đô văn minh, hiện đại".

Nhóm vấn đề "Thủ đô xanh" tập trung vào vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp. Thanh niên được khuyến khích đề xuất các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống xã hội. Đặc biệt, thanh niên cần có ý thức hành động trong các hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường, tạo nên những mô hình cụ thể, mang lại giá trị thiết thực trong bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái.

Chủ đề này nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ thanh niên Thủ đô, với nhiều ý kiến đóng góp về các giải pháp giúp giảm thiểu khí thải, trồng cây xanh, và nâng cao ý thức về tiêu dùng bền vững. Một số đoàn viên đã đề xuất việc sử dụng các ứng dụng công nghệ trong việc giám sát và nâng cao hiệu quả quản lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số - ảnh 3
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh (người ngồi giữa) và đại diện các ban, sở, ngành, đoàn thể của Thủ đô đối thoại với thanh niên.

Nhóm vấn đề "Thủ đô văn hiến" nhấn mạnh đến bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội, từ đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên. Hà Nội là một thành phố có bề dày văn hóa, và việc bảo tồn, phát huy các di sản này là nhiệm vụ quan trọng để gìn giữ bản sắc riêng biệt của Thủ đô. Thanh niên được khuyến khích đóng góp ý tưởng về các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa, kết hợp với việc tuyên truyền và quảng bá hình ảnh Hà Nội ra thế giới thông qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế.

Nhiều đoàn viên bày tỏ quan điểm về việc phát triển du lịch văn hóa, đồng thời kết hợp với công nghệ để bảo tồn và số hóa các di sản văn hóa của Hà Nội. Một số khác đóng góp ý tưởng về các sự kiện giao lưu quốc tế, giúp giới thiệu hình ảnh Hà Nội đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ từ các quốc gia khác. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao giá trị của di sản văn hóa mà còn góp phần vào việc thu hút đầu tư, du lịch, tạo thêm cơ hội việc làm cho thanh niên.

Nhóm vấn đề "Thủ đô văn minh, hiện đại" đề cao vai trò của thanh niên trong việc xây dựng văn hóa ứng xử thanh lịch và phát triển công dân số, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển Thủ đô hiện đại, với mục tiêu xây dựng một xã hội văn minh, công bằng, và tiến bộ. Thanh niên được khuyến khích hiến kế cho các lĩnh vực liên quan đến chính quyền số, xã hội số, đồng thời đóng góp giải pháp nhằm phát triển văn hóa ứng xử trong cộng đồng.

Một số ý kiến từ thanh niên đã đề xuất việc áp dụng các công nghệ mới vào xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phát triển các nền tảng học tập số, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng cho thanh niên. Những đóng góp này không chỉ hướng tới việc cải thiện đời sống công dân mà còn giúp Hà Nội trở thành một đô thị thông minh, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu ý kiến sau buổi đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận định, các ý kiến, đề xuất của đại biểu tại chương trình đều thể hiện tâm huyết, sự sáng tạo, tính thiết thực, đã khái quát được tâm tư, nguyện vọng của phần đông đoàn viên, thanh niên Thủ đô; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, nhất là sự chủ động, trách nhiệm trong các hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn, Hội.

Thanh niên cần đóng vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, và phát triển kinh tế số - ảnh 4
Đồng chí Trần Sỹ Thanh phát biểu giải đáp các ý kiến, thắc mắc của đại biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các ban, sở, ngành của thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc mọi vấn đề đã trao đổi, thống nhất trong buổi đối thoại nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến chính đáng của đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tình hình thực tiễn, chủ động tham mưu với thành phố tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên, bảo đảm phù hợp tình hình thực tiễn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

(PNTĐ) - Trải qua 7 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, đã có trên 400 hội thi “Dân vận khéo” được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp quận, huyện, thị xã. Qua các vòng thi sơ khảo, chung khảo, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn ra 35 đội thi xuất sắc, tham gia vòng thi Sơ khảo cấp Thành phố được tổ chức tại 6 cụm thi, tương ứng với 6 cụm thi đua hệ thống dân vận Thành phố.
Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Chương trình Giao lưu Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Văn hiến – Văn minh – Hiện đại

Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Chương trình Giao lưu Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Văn hiến – Văn minh – Hiện đại

(PNTĐ) - 8 giờ 30 phút ngày 16/10/2024, Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tổ chức Chương trình Giao lưu “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình giao lưu được tường thuật và Livestreams trực tiếp trên báo điện tử Phụ nữ Thủ đô tại địa chỉ: baophunuthudo.vn và fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội.
 “Dân vận khéo”: Phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

“Dân vận khéo”: Phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

(PNTĐ) - Quan điểm “Dân là gốc của nước, của cách mạng”,“Dựa vào nhân dân thì việc gì, dù khó đến đâu cũng có thể làm được”, thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò chủ thể của nhân dân, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vừa là mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, vừa là nguyên tắc quan trọng hàng đầu được Thành ủy Hà Nội quán triệt và triển khai nghiêm túc để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới.
Hà Nội: Đoạt 1 giải Nhất và 1 Khuyến khích cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024

Hà Nội: Đoạt 1 giải Nhất và 1 Khuyến khích cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024

(PNTĐ) - Sáng 12/10, Lễ trao giải Chung kết Toàn quốc Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội đã vinh danh 40 Dự án phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu trong cả nước. Hội LHPN Hà Nội đã xuất sắc giành được 2 giải thưởng gồm: 1 giải Nhất và 1 giải Khuyến khích của cuộc thi.
Tự hào, xúc động cùng câu chuyện lịch sử của “Hà Nội- Bản hùng ca phố”

Tự hào, xúc động cùng câu chuyện lịch sử của “Hà Nội- Bản hùng ca phố”

(PNTĐ) - "Hà Nội - Bản hùng ca phố" diễn ra tối 10/10 tại Hoàng Thành Thăng Long với âm nhạc và những câu chuyện, đã giúp người xem nhớ đến những ngày tháng lịch sử anh dũng mà hào hoa của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hoà bình, sáng tạo và phát huy nét văn hoá của Hà Nội phố, để Hà Nội xứng đáng là Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.