Thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Pháp

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Kết quả của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp như một trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, giúp thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tin tưởng và nhấn mạnh nội dung trên tại phiên khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, lần thứ 12 sáng 14/4.

Dự phiên khai mạc, về phía Việt Nam có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; cùng đại biểu Bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội.

Về phía đại biểu Pháp, có Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt tại Thượng viện Pháp, Đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng đoàn chính thức các địa phương Pháp Catherine Deroche; Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Paul Guihaumé; Phó Thị trưởng Toulouse, Ủy viên Ban điều hành Hiệp hội các địa phương Pháp Jean-Claude Dardelet; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery.

Trước khi diễn ra phiên khai mạc hội nghị, các đại biểu đã tham dự Triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Pháp - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Triển lãm 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong hai ngày tới, các địa phương của Việt Nam và Pháp sẽ thảo luận về những cơ hội và khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 4 cụm chủ đề trung tâm, đó là: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa. 

Thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Pháp - ảnh 2
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Hội đoàn, bệnh viện, trường Đại học của Việt Nam và Pháp. Hằng trăm đại biểu đăng ký tham dự mỗi Hội thảo chuyên đề, qua đó cho thấy các chủ đề của Hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp với các hoạt động tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền, chính quyền với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; cùng với các sự kiện Không gian “Sắc màu Việt Nam”; Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” và hàng loạt chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, khảo sát, trưng bày, triển lãm về thành tựu quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp sẽ là những điểm nhấn trong khuôn khổ kỳ Hội nghị lần thứ 12 này.  

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Hội nghị lần thứ 11, tại Toulouse đã rất thành công khi đưa ra đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp. Với tinh thần cầu thị, sự chuẩn bị chu đáo trong thời gian qua, Hà Nội kỳ vọng và tin tưởng Hội nghị lần thứ 12, với tinh thần sáng tạo, đoàn kết, chia sẻ để thành công, sẽ tiếp tục tạo thêm những cơ hội mới, kết nối mới, thực sự trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy toàn diện cho quá trình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng; Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên.

Đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa các địa phương hai nước, tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…

Thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Pháp - ảnh 3
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, các địa phương, các cơ quan, các tổ chức sẽ có những cơ hội thảo luận sôi nổi và thực chất

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng khi hai bên đã thống nhất được Chủ đề chính của Hội nghị và Chủ đề cho 4 Hội thảo chuyên đề, thể hiện rõ yêu cầu, đồng thời cũng là thách thức cho các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh mới; hướng tới tìm kiếm, xác định nhận thức chung và mục tiêu cho phát triển hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong những năm tiếp theo.

Với số người đăng ký tham dự, tham luận và thảo luận tại mỗi phiên đã vượt quá dự kiến của Ban Tổ chức, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, các địa phương, các cơ quan, các tổ chức sẽ có những cơ hội thảo luận sôi nổi và thực chất; tiếp cận các công nghệ và kinh nghiệm giá trị trong quản lý, quy hoạch và phát triển của chính quyền các địa phương, các tổ chức, các đơn vị nghiên cứu của Pháp; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các dự án hợp tác chung phù hợp.

“Chúng ta tin tưởng, kết quả của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp như một trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, giúp thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân hai nước”, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, việc tổ chức Hội nghị 12 tại thành phố Hà Nội cũng có ý nghĩa lịch sử quan trọng khi đây là địa phương đầu tiên của Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Ile de France của Pháp, mở đầu cho hàng loạt các tiếp xúc, kết nối giữa địa phương hai nước.

“Thay mặt Chính phủ, tôi hoan nghênh thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực và phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương và các bạn bè, đối tác Pháp nhằm tổ chức các hoạt động phong phú trong khuôn khổ Hội nghị lần này, thể hiện rõ nét tính đa dạng trong hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, bao trùm trên tất cả các lĩnh vực, từ chính sách với các phiên chuyên đề giữa chính quyền các địa phương, kinh tế với diễn đàn doanh nghiệp Việt – Pháp đến văn hóa của cả hai nước với chương trình lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” cùng không gian quảng bá “Sắc mầu Việt Nam”. Tôi chia sẻ may mắn của người dân Hà Nội khi được sống trong không khí những ngày hội Việt – Pháp sôi động, thấm đậm tình hữu nghị và đoàn kết”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết.

Thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân Việt Nam - Pháp - ảnh 4
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse - Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội các Thành phố Pháp CUF Jean Claude Dardelet cho biết,  Hiệp hội các thành phố Pháp (Cités Unis France-CUF) góp phần thúc đẩy và liên kết hoạt động của hơn 300 chính quyền địa phương Pháp với khoảng 20 quốc gia đối tác trong các lĩnh vực được coi là thiết yếu. Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng trong nhóm đối tác này. Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse  cũng cho biết, hiện nay, Hiệp hội đang làm việc với không ít hơn 15 chính quyền địa phương Pháp cũng như khoảng 50 chính quyền địa phương Việt Nam. Bên cạnh đó, có hai cơ chế giúp CUF trở thành một công cụ thực chất và đặc thù trong hợp tác giữa các địa phương (hay còn được gọi là "hoạt động hợp tác quốc tế của các vùng lãnh thổ").

Đầu tiên là Hội nghị hợp tác giữa các địa phương, được tổ chức luân phiên tại quốc gia đối tác và tại Pháp theo tần suất hai hoặc ba năm một lần. Ngoài ra, còn có Cuộc họp thường niên giữa tất cả các cơ quan chính quyền trung ương và đối tác của Cités Unies France. Các Cuộc họp này diễn ra tại Paris và tập hợp các bên liên quan ở cấp cao nhất, gồm Tổng thống, Bộ trưởng, đại biểu dân cử và các đối tác.

CUF đã thông qua một Kế hoạch chiến lược đầy tham vọng để ứng phó tốt hơn với những thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt và cùng phối hợp làm việc với các đối tác quan trọng như: Cục Ngoại vụ địa phương, Cơ quan Phát triển Pháp, Quỹ Tiền gửi và Ủy thác…

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.