Tiếp tục thực hiện nghiêm cách ly xã hội, phản ứng nhanh để khoanh vùng dịch

Chia sẻ

Chiều ngày 15/4, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 34 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp thứ 34 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 15/4Phiên họp thứ 34 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội chiều ngày 15/4 (Ảnh: X.H)

Chưa có tình trạng lây dịch từ thôn Hạ Lôi ra thôn lân cận

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, Hà Nội có 114 ca mắc Covid-19 (trong đó có 51 trường hợp đã khỏi bệnh và ra viện). Hai ca bệnh mới tại Hà Nội là bệnh nhân số 266 ở thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín và bệnh nhân số 267 là bố của bệnh nhân số 257, chồng của bệnh nhân số 258, có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 243.

Riêng tại thôn Hạ Lôi có 13 ca mắc và hiện có diễn biến phức tạp, trong đó 66,6% trường hợp lây nhiễm được phát hiện đều không có triệu chứng, chỉ qua công tác xét nghiệm mới phát hiện được. Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, ngoài việc lấy mẫu toàn bộ hộ dân ở thôn Hạ Lôi, cơ quan này đã lấy hơn 1.800 mẫu ở thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và đều cho kết quả âm tính. Như vậy, chưa có tình trạng lây dịch từ thôn Hạ Lôi ra thôn bên cạnh. 

Tuy nhiên, với tình hình dịch hiện nay, ngoài việc xét nghiệm sớm tất cả trường hợp F1 để nhanh chóng khoanh vùng, xử lý, cơ quan y tế các địa phương cần tiến hành giám sát trọng điểm những trường hợp viêm đường hô hấp, có các triệu chứng như sốt, ho, viêm phổi… Tại huyện Mê Linh, tất cả trường hợp viêm đường hô hấp lập tức được coi là ca nghi ngờ, cần lấy mẫu bệnh phẩm, cách ly để sớm phát hiện ca bệnh. Đồng thời, xét nghiệm nhanh với những điểm có nguy cơ cao như chợ hoa tại Mê Linh, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và các địa phương khác...

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng thông tin: Qua rà soát xác định được 742 trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch thôn Hạ Lôi, (611 trường hợp là của xã Mê Linh). Huyện đã rà soát được 999 người thuộc 18 xã, thị trấn có đến mua bán, giao dịch tại chợ hoa Mê Linh; huyện đã ban hành quyết định cách ly 783 người.

Các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ đã rà soát các trường hợp mua bán hoa liên quan đến chợ hoa Mê Linh; trong đó ở quận Bắc Từ Liêm rà soát, lấy mẫu xét nghiệm được 503 trường hợp và quận Tây Hồ rà soát, lấy mẫu được 219 trường hợp tại chợ hoa Quảng An. Tất cả các trường hợp trên đều cho kết quả âm tính. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận phiên họp (Ảnh: X.H)

 Hà Nội đã "bẻ thấp" được đường phát triển của các ca nhiễm 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, Hà Nội và một số tỉnh, TP khác thuộc nhóm nguy cơ cao nên tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ít nhất đến ngày 22/4 hoặc đến ngày 30/4. TP đề nghị tất cả các địa phương phải quán triệt tinh thần này, thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội.

Là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất cả nước nhưng Hà Nội đang kiểm soát được dịch. Theo Chủ tịch UBND TP: Hà Nội đã "bẻ thấp" được đường cong phát triển của các ca nhiễm, song trên địa bàn TP còn hai ổ dịch liên quan đến bệnh viện Bạch Mai và thôn Hạ Lôi vẫn diễn biến phức tạp.

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin về diễn biến dịch để người dân nắm rõ, chủ động phòng, chống, tránh tâm lý chủ quan; thường xuyên giữ gìn vệ sinh, rửa tay, đeo khẩu trang và thông tin kịp thời, thực hiện xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt. 

Nhắc lại hai trường hợp ca bệnh số 243 và ca bệnh 266 đều được phát hiện nhờ xét nghiệm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị cần xác định công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng; trong đó thực hiện song song cả hai hình thức là test nhanh và xét nghiệm RT-PCR. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục tổ chức xét nghiệm nhanh và ngay các trường hợp F1, F2 để khoanh vùng. Tất cả trường hợp F1 sẽ phải được chuyển đến khu cách ly tập trung, không được cách ly tại bệnh viện. Thông báo kịp thời các địa phương ngay khi có kết quả xét nghiệm để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

“Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay (15/4), Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành công này là có sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của người dân, từ phường, xã đến các thôn, tổ dân phố, ban quản lý các tòa nhà. Tôi yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần này, trong thời gian tới quyết liệt hơn nữa. Trong tuần tới, nếu chúng ta phản ứng nhanh hơn với các trường hợp nghi ngờ thì sẽ khoanh được dịch".

(Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng giao Sở Y tế, lực lượng quản lý thị trường, Công an TP tăng cường kiểm tra các đơn vị, cá nhân, cửa hàng kinh doanh trang thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang, nước sát khuẩn, không để xảy ra tình trạng tăng giá.

Sở Y tế và các đơn vị đã được phân bổ ngân sách phải chủ động rà soát các trang thiết bị y tế, tổ chức mua bổ sung, bảo đảm đúng quy trình, không để thất thoát. “Nếu để xảy ra chuyện tiêu cực, tham nhũng là có tội với người dân và mang tiếng không chỉ trong nước mà còn với cộng đồng quốc tế.

TP sẽ mời Ban Kinh tế- Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND, MTTQ và các ban, ngành giám sát toàn bộ quá trình trên; đồng thời chỉ đạo các quận, huyện mời HĐND giám sát một cách công khai minh bạch công tác này” - Chủ tịch UBND TP cho biết.

Sở Nội vụ phải kịp thời đề xuất khen thưởng bằng nhiều hình thức với những cá nhân, gương "người tốt, việc tốt" trong công tác quyên góp, ủng hộ đầy tính nhân văn hay trong công tác tuyên truyền với sự góp sức của các cơ quan báo chí. 

Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương tăng cường các đơn vị ứng trực 24/24h để tiếp nhận thông tin của người dân, thực hiện kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời; tăng cường xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ tại cơ sở.

Hạnh Lê

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.