Tìm giải pháp xây dựng chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh toàn diện

M.THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 23/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm "Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Thực trạng và giải pháp".

 Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng; Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội TS Nguyễn Viết Chức;  Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng dự và điều hành Hội nghị. 

Phát biểu đề dẫn, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng khẳng định, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, “chốn kinh sư muôn đời”, điều đó hình thành như  lẽ tự nhiên trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam. Nhiều năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã triển khai chương trình xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Những quy định từ việc cưới, việc tang đến bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng văn hóa công sở đã góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, phát huy hệ giá trị gia đình và xây dựng chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong điều kiện mới. 

 Tuy nhiên, sự phát triển với tốc độ cao của Hà Nội, đặc biệt đô thị hóa đang diễn ra theo chiều hướng “văn hóa khó bắt kịp” đã gây ra nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề gia đình và con người Hà Nội đang nổi lên nhiều bất cập với những ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều trong lý luận cũng như trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày.

Vấn đề gia đình cũng đang đứng trước nhiều thách thức trước những thay đổi về cách thức tổ chức đời sống cá nhân và đời sống cộng đồng trong điều kiện mới. 

Trước thực trạng đó, việc nghiên cứu hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh là yêu cầu hiện thực khách quan có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao. Mặt khác, yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của Hà Nội, thành phố sáng tạo cũng đặt ra yêu cầu phát triển con người ở một tầm vóc mới. 

Tìm giải pháp xây dựng chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh toàn diện - ảnh 1
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại hội nghị.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những nhiệm vụ quan trọng này, Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ ban hành chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng vể xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Điều đó khẳng định tính đúng đắn và kịp thời của Hội nghị tọa đàm “Xây dựng hệ giá trị gia đình Thủ đô và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh” với sự tham gia đầy đủ của các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban ngành, quận, huyện trong toàn thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu ý kiến về những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng hệ giá trị gia đình, con người Việt Nam sau Hội thảo toàn quốc của Trung ương tổ chức và những vấn đề đặt ra với Hà Nội. Bên cạnh đó, có sự tham gia của lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn Thành phố cùng phân tích, đặt ra những vấn đề trong công tác xây dựng hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh; cung cấp những thông tin thiết thực, phong phú từ cơ sở, góp ý trực tiếp vào Dự thảo Chỉ thị của Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Bí thư Huyện ủy Thường Tín làm Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, để thực hiện hiệu quả, Huyện ủy Thường Tín đã ban hành Chương trình 04 về phát triển văn hóa, xã hội trên nền tảng văn hiến truyền thống; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng người Thường Tín thanh lịch, văn minh…

Tăng cường tuyên truyền về những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; các chuyên mục về phòng, chống bạo lực gia đình và củng cố các mối quan hệ trong gia đình, các câu chuyện về gia đình hạnh phúc, nêu gương một số gia đình tiêu biểu của địa phương; kỹ năng giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình. Triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.  

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi về quy mô, cấu trúc gia đình ở nhiều góc độ khác nhau, tác động mạnh đến sự thay đổi văn hoá gia đình truyền thống, từ phong cách ứng xử, đạo đức gia phong đến hôn nhân, thói quen sinh hoạt của gia đình bị coi nhẹ.

Tìm giải pháp xây dựng chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh toàn diện - ảnh 2
Các đại biểu dự Tọa đàm

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho hay, công tác xây dựng gia đình văn hóa luôn được địa phương quan tâm, chú trọng, đảm bảo nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng, tuân thủ chặt chẽ quy trình đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Đưa tiêu chí bình đẳng giới, gia đình không bạo lực để bình xét các danh hiệu văn hóa nhằm đạt mục tiêu gia đình hạnh phúc, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và bền vững. 

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chia sẻ, chúng ta không thể đo vẻ đẹp của Hà Nội chỉ bằng chiều cao các công trình. Hà Nội chỉ tiến lên vẫn giữ gìn giá trị truyền thống, trong đó có văn hoá gia đình… 

Ông Hồ Quang Lợi đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền. Trong đó, làm rõ các thành tố của hệ giá trị gia đình Thủ đô, đặc trưng của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bên cạnh đó cần chú trọng công tác biểu dương gia đình văn hoá; đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi phản văn hoá, đi ngược với thuần phong mỹ tục...

Tọa đàm còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa tại quận, huyện trên địa bàn Thành phố không chỉ giải mã những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng hệ giá trị gia đình và chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch văn minh mà còn cung cấp những thông tin thiết thực, phong phú, góp ý trực tiếp vào Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.