Tổ chức một kỳ thi quốc gia từ năm 2015: Làm thế nào?

Chia sẻ

PNTĐ-Đó là câu hỏi lớn mà dư luận đang đặt ra với ngành GD khi mà mới đây Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT từ năm 2015 phải tổ chức một kỳ thi quốc gia.

 
Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ
 
Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ ĐH, Bộ GD-ĐT là người ủng hộ chủ trương tổ chức một kỳ thi quốc gia nhằm vào hai mục tiêu: xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, muốn để các trường ĐH tin tưởng sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia này để chọn lựa thí sinh, theo ông Khuyến, Bộ phải tổ chức kỳ thi  này thật nghiêm túc trong tất cả các khâu. Nếu không, chúng ta có nguy cơ cung cấp cho giáo dục ĐH những người học kém chất lượng.
 
Tổ chức một kỳ thi quốc gia từ năm 2015: Làm thế nào? - ảnh 1
Từ năm 2015 rất có thể sẽ chỉ có một kỳ thi quốc gia
 
Theo một chuyên gia giáo dục, đổi mới thi nên đi liền với thay đổi chương trình - SGK, thay đổi cả lối dạy học xưa cũ lẫn cách đánh giá năng lực của thí sinh. Nếu vẫn học như hiện nay mà năm sau đã đổi mới thi kiểu “tương lai” là đột ngột. Thêm vào đó, nếu “sát nhập” 2 kỳ thi cũng sẽ phải tính đến giải quyết những tồn đọng của kỳ thi “3 chung” như thế nào, chẳng hạn thí sinh trượt ĐH năm nay thì sang năm sẽ ra sao, thí sinh tự do liệu còn có cơ hội nào để vào ĐH… “Hai kỳ thi hoàn toàn khác nhau. Thi tốt nghiệp mang tính đại trà nhằm đánh giá kết quả hoàn thành chương trình bậc phổ thông với tỷ lệ đỗ luôn đạt 90%. Thi tuyển sinh ĐH, CĐ lại mang tính cạnh tranh để tìm ra người đủ trình độ học lên cao”. Vì thế, kỳ thi quốc gia tới đây phải được làm mới toàn bộ về bản chất theo hướng tăng cường đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh chứ không phải là cộng gộp hai kỳ thi cũ một cách cơ học”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng ĐH Lương Thế Vinh, một hay hai kỳ thi không quan trọng bằng câu hỏi tổ chức thi như thế nào. Và tổ chức thế nào chứ không phải tổ chức khi nào. Đó là lý do vì sao, dư luận đang rất mong Bộ sớm có ý kiến dứt điểm về vấn đề này. Rằng có quá gấp cho Bộ nếu tổ chức một kỳ thi quốc gia không? Hoặc nếu làm thì Bộ sẽ thực thi như thế nào, tính khoa học và kỹ thuật của kỳ thi mới sẽ ra sao?

Trường Đại Học “đòi” tham gia
 
Theo ông Lê Hữu Lập, Học viện Bưu chính viễn thông, nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì cách làm phải khác cách thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Theo ông, phải để các trường ĐH cũng được tham gia vào kỳ thi này. Thay vì thi ở 64 tỉnh, Bộ nên tổ chức thi theo cụm như thi ĐH. Thí sinh không cần thi theo khối mà thi ít nhất 4 môn và một số môn tự chọn khác nữa. Khâu chấm thi cũng có thể đưa về một số trường ĐH và mời thêm thành phần chấm là giáo viên phổ thông.
 
Thông qua một kỳ thi quốc gia “2 trong 1”, ngành GD-ĐT kỳ vọng sẽ giảm áp lực thi cử cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên, ngay trước thềm “đổi mới” nhiều ĐH, nhất là ĐH top đầu vẫn khẳng định không thể lấy mỗi kết quả của kỳ thi này để tuyển chọn thí sinh đầu vào.
 
Ông Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, trường sẽ tổ chức một kỳ thi riêng bằng bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội chứ không dùng kết quả thi chung. PGS-TS Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM lại khẳng định, nếu kỳ thi chung diễn ra có chất lượng, trường mới chấp nhận kết quả đó để xét tuyển thí sinh. Bằng không, trường sẽ bổ sung thêm các bài kiểm tra đánh giá riêng để chọn thí sinh có năng lực.
 
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ GD-ĐT không nên “ôm” kỳ thi mà cần sớm thành lập các trung tâm khảo thí quốc gia hoạt động độc lập. Các trung tâm này có nhiệm vụ đảm nhiệm việc tổ chức thi, soạn thảo đề thi. Như vậy, kết quả của kỳ thi mới có tính khách quan và thí sinh nếu muốn, có thể thi làm nhiều lần trong năm. Đây là cách mà nhiều quốc gia phương Tây đang áp dụng.
 
Chủ trương tổ chức một kỳ thi quốc gia vào năm 2015 hiện đang tác động đến tâm lý của hàng triệu HS. Theo GS Thuyết, Bộ GD-ĐT cần công bố sớm và đầy đủ cho các nhà trường và người dân biết để chuẩn bị thay vì để nước đến chân mới nhảy như nhiều lần cải tiến trước đó.
 
 Quý 3 sẽ trình đề án
 
Theo ông Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dự kiến trong quý 3 tới, Bộ sẽ trình Chính phủ đề án một kỳ thi quốc gia. Theo đó, đề thi sẽ có phần hết sức cơ bản để dùng xét tốt nghiệp và phần nâng cao, tích hợp để các trường ĐH, CĐ dùng làm cơ sở xét tuyển vào trường. Tùy nhu cầu, mục đích mà các trường có thể sử dụng toàn bộ kết quả của kỳ thi này để xét tuyển hoặc sử dụng một phần kết quả, và thi thêm các môn khác, phỏng vấn trực tiếp…
 
Việc có thi ngay một kỳ thi quốc gia vào năm 2015 hay không phụ thuộc vào chất lượng đề án có tốt hay không.

 
 Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Công ước Hà Nội: Bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên không gian mạng

Công ước Hà Nội: Bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên không gian mạng

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), ngày 26/10, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) tổ chức Tọa đàm chính sách cấp cao về bảo vệ phụ nữ và trẻ em trên không gian mạng, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế để xây dựng một môi trường số an toàn và nhân văn cho mọi người.
Lễ mở ký Công ước Hà Nội: Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm trong hợp tác quốc tế chống tội phạm mạng

Lễ mở ký Công ước Hà Nội: Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm trong hợp tác quốc tế chống tội phạm mạng

(PNTĐ) - Sáng nay 25/10, vào lúc 9h, Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (còn gọi là Công ước Hà Nội) sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, đánh dấu một bước tiến lịch sử trong nỗ lực toàn cầu phòng, chống tội phạm mạng và bảo vệ không gian số an toàn, lành mạnh cho nhân loại.
Công ước Hà Nội nhấn mạnh phòng, chống tội phạm mạng xâm hại trẻ em

Công ước Hà Nội nhấn mạnh phòng, chống tội phạm mạng xâm hại trẻ em

(PNTĐ) - Công ước gồm 9 chương, 71 điều, được soạn thảo trong 4 năm, với nhiều nội dung quan trọng như: hình sự hóa các hành vi phạm tội qua mạng; hợp tác quốc tế trong điều tra, dẫn độ, chia sẻ chứng cứ điện tử; tịch thu, xử lý tài sản phạm tội; bảo vệ nhân chứng và hỗ trợ nạn nhân.