Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối ngày 17/5, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng dự án SheTrades tại Việt Nam và Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead) tổ chức cuộc “Gặp gỡ và Đôí thoại giữa bà Ngozi Okonjo Iweala Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) với các Nữ Doanh nhân Việt Nam” trong khuôn khổ chuyến công tác của bà tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 1
 Các đại biểu tham quan tại công ty Cổ phần Sao Thái Dương 

Tham dự cuộc gặp gỡ và đối thoại với Bà Ngozi Okonjo Iweala, có khoảng 50 đại biểu từ là các doanh nhân nữ Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam cho biết: Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) khoảng 90% phụ nữ đầu tư phần lớn thu nhập của mình cho gia đình (đặc biệt là cho giáo dục và y tế) và cho cộng đồng. Do đó, việc tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ sẽ có “hiệu ứng lan tỏa” đối với xã hội, làm nâng cao mức sống cho tất cả mọi người và góp phần giảm nghèo, điều này sẽ dẫn đến những thay đổi về thái độ xã hội và cải thiện quyền năng, vị thế của phụ nữ.

Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (WeLead), Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam phát biểu

Ở Việt Nam, cùng với phát triển kinh tế, thì nâng cao quyền kinh tế của phụ nữ cũng có những tiến bộ đáng ghi nhận thông qua những con số ấn tượng về tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp từ 4% năm 2009 đã tăng tới 27,5% vào năm 2022. Qui mô và tầm ảnh hưởng của doanh nhân nữ/DN do phụ nữ làm chủ cũng được nâng lên đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho rằng: “Đây là cơ hội để các Nữ Doanh nhân/Doanh nghiệp do nữ làm chủ Việt Nam được cập nhật thông tin về hoạt động của WTO, những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ Doanh nhân nữ tham gia thương mại quốc tế và được tham vấn về những vấn đề mà Doanh nhân nữ Việt Nam đang quan tâm”.

Bà Minh bày tỏ tin tưởng: “Những chia sẻ của Tổng Giám đốc WTO sẽ là những kiến thức vô giá giúp cho các doanh nhân nữ tham dự hôm nay và thông qua WeLead sẽ lan tỏa tới cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam để họ vững tin hơn khi tham gia thương mại quốc tế”.

 
Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 3
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đối thoại 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Kể từ khi gia nhập WTO đến nay, Việt Nam đã trải qua 16 năm (01/2007 - 01/2023) với tư cách là thành viên của tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh này. Những lợi ích từ tự do hóa thương mại và chính sách mở cửa theo các hiệp định của WTO đã thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Chúng tôi vui mừng khi thấy các thành viên WTO, các doanh nghiệp quốc tế hiện nay ngày càng quan tâm đến Việt Nam, nhất là trước nhiều cơ hội mới mở ra trong bối cảnh hiện nay, như năng lượng tái tạo, công nghệ xanh, kinh tế số, phát triển bền vững, chế biến, sản xuất nông sản, CNTT và các ngành trọng điểm khác.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh: “Với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam trong việc quản lý, thực hiện, điều phối các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực triển khai, phối hợp với cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm tận dụng hỗ trợ kĩ thuật của các đối tác nước ngoài trong việc giúp đỡ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương của Việt Nam. Đặc biệt, Cục đã và đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ. Trong khuôn khổ hợp tác với Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), hai bên đã thành lập Văn phòng Dự án SheTrades Việt Nam nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho các doanh nhân nữ, các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp có mong muốn tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu”.

 
Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 4
Bà Ngozi Okonzio Iweala, Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, bà Ngozi Okonzio Iweala, Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) giới thiệu về tổ chức WTO cùng với những sáng kiến của WTO nhằm tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ và những chương trình/kế hoạch của WTO phối hợp với Việt Nam trong thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp nữ tham gia thương mại quốc tế. Dịp gặp gỡ trực tiếp với các nữ doanh nhân Việt Nam này, bà đã kết hợp gặp lãnh đạo và thăm một doanh nghiệp tiên phong về kinh doanh bao trùm (kinh doanh tác động xã hội) do nữ làm chủ – Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Bà Ngozi Okonzio Iweala bày tỏ niềm vui và ấn tượng khi được gặp gỡ các nữ doanh nhân Việt Nam trong lần thứ 4 đến Việt Nam này. Với 26 triệu lao động nữ, Việt Nam có tỷ lệ nữ lao động lớn. Việt Nam là ví dụ rất tuyệt vời trong các quốc gia đang phát triển, trong đó có sự chung tay góp sức của các nữ doanh nhân Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 5
Bà Ngozi Okonjo Iweala Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO) chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đối thoại

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đối thoại, bà Nguyễn Thị Hương Liên, Đồng sáng lập công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Phó chủ tịch Welead cho biết: “Công ty cổ phần Sao Thái Dương vinh dự được lựa chọn là chủ nhà cho sự kiện đối thoại quan trọng này. Chúng tôi mong muốn chuyển tải đến người đứng đầu Tổ chức thương mại thế giới – WTO tinh thần của doanh nhân nữ Việt Nam, cách thức mà các doanh nhân nữ Việt Nam đối diện với thử thách và từng bước vượt qua. Với Công ty cổ phần Sao Thái Dương, chúng tôi giới thiệu đến bà và các đại biểu về chiến lược kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo của một doanh nghiệp khoa học công nghệ, đặc biệt, là định hướng theo mô hình kinh tế bao trùm - doanh nghiệp doanh nhân nữ tạo tác động tích cực tới phát triển xã hội.”

Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO gặp gỡ, đối thoại với các nữ doanh nhân Việt Nam - ảnh 6
Các đại biểu nữ doanh nhân Việt Nam bày tỏ niềm vui khi được gặp bà Ngozi Okonjo Iweala Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới (WTO)

Cuộc gặp gỡ và đối thoại với Tổng giám đốc WTO là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương, đặc biệt là sự hỗ trợ của Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp quốc, tổ chức WTO, tổ chức ITC, Welead và Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, cùng các tổ chức liên quan khác nhằm hỗ trợ các doanh nhân nữ/doanh nghiệp do nữ làm chủ có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và tham vấn với Lãnh đạo cao nhất của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nhằm nâng cao kiến thức, tiếp cận các cơ hội phát triển doanh nghiêp bền vững và tham gia tiến trình thâm nhập thị trường thế giới của Việt Nam.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.