Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề tại thị xã Sơn Tây
Trạm y tế lo thiếu nhân lực vì bác sỹ nghỉ hưu nhưng thiếu nguồn bổ sung.
(PNTĐ) - Sáng 21/12, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề tại thị xã Sơn Tây về việc thực hiện huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2021; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ trì buổi giám sát là Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn giám sát.

Báo cáo Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, khó lường, khó kiểm soát UBND thị xã Sơn Tây đã thực nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội, quan tâm, tập trung cao độ chỉ đạo quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tới các phòng, ban, ngành, cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường, đến thôn, tổ dân phố, các nhóm tự quản, cùng toàn thể Nhân dân của từng địa phương, huy động toàn bộ hệ thống chính trị của thị xã vào cuộc.
Thực hiện chính sách pháp luật về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổng kinh phí chi cho phòng chống dịch từ nguồn ngân sách địa phương là 100.178 triệu đồng; thực hiện giãn, hoãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là 112,585 triệu đồng; giãn, hoàn giảm thuế thu nhập cá nhân là 4.718 triệu đồng.
Việc thực hiện chính sách này có tồn tại là việc thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho lực lượng huy động tham gia công tác phòng chống dịch ở một số địa phương còn chưa kịp thời. Nguyên nhân do văn bản hướng dẫn xác định đối tượng được chưa rõ ràng, cụ thể, nên các địa phương khó khăn trong việc rà soát tổng hợp các đối tượng được hưởng.

Giai đoạn 2020-2022, kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm là hơn 6,6 tỷ đồng; kinh phí sàng lọc, thu dung, cách ly y tế là hơn 1,5 tỷ đồng; kinh phí xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở điều trị Covid-19, cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến... là hơn 5,8 tỷ đồng; kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu và các lực lượng khác tham gia chống dịch là hơn 15,1 tỷ đồng. Ngoài ra, thị xã cũng hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ hơn 6,8 tỷ đồng cho người sử dụng lao động tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp...
Về y tế cơ sở, y tế dự phòng, mạng lưới y tế trên địa bàn thị xã gồm có Trung tâm Y tế thị xã, 15/15 trạm y tế xã, phường cùng đội ngũ tế thôn, bản và 76 cơ sở khám chữa bệnh, 125 cơ sở hành nghề dược tư nhân. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã có Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây là bệnh viện tuyến thành phố... Đây là điều kiện thuận lợi trong công tác công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Đến nay 15/15 trạm y tế được xây dựng kiên cố có bác sỹ làm việc tại trạm, duy trì 100% đạt chuẩn quốc gia về y tế (giai đoạn 2021-2030); thực hiện 30 giường bệnh/vạn dân, 13,5 bác sĩ/vạn dân, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình.
Tuy nhiên, theo UBND thị xã Sơn Tây, mô hình tổ chức quản lý hệ thống y tế tuyến cơ sở chưa phù hợp với thực tế, hiện nay trung tâm y tế chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, do đó trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ, điều phối nguồn nhân lực y tế, kể cả lĩnh vực đầu tư đối với chính quyền các quận, huyện, thị xã đôi khi còn vướng mắc. Trình độ năng lực của một số cán bộ y tế ở cơ sở còn hạn chế. Công tác tuyển dụng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, trong khi số lượng cán bộ, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi thường xin chuyển công tác hoặc xin nghỉ việc chuyển sang hoạt động y tế tư nhân.
Từ những khó khăn, vướng mắc trên, UBND thị xã Sơn Tây đề xuất các bộ, ngành và thành phố xem xét chuyển Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý để phù hợp cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đầu tư; đề nghị cần có chính sách thu hút và quan tâm cải cách tiền lương cho đội ngũ y, bác sỹ về tuyến y tế cơ sở, nhất là trong lĩnh vực làm công tác y tế dự phòng, có cơ chế chính sách, tiền lương phù hợp với ngành Y tế bởi thời gian đào tạo dài hạn, áp lực công việc cao, môi trường làm việc độc hại…

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị thị xã Sơn Tây làm rõ những khó khăn cụ thể trong quá trình tiếp nhận, quản lý nguồn lực ngoài ngân sách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-1; kết quả huy động nguồn lực ngoài ngân sách ủng hộ quỹ vaccine và phương án sử dụng quỹ vaccine trong thời gian tới.
Đồng thời, đề nghị làm rõ vấn đề số lượt khám chữa bệnh BHYT giảm trong khi thị xã Sơn Tây có 100% trạm y tế có bác sỹ, 60% số trạm y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, cần làm rõ nguyên nhân, những khó khăn cụ thể trong thu hút nhân lực về tuyến cơ sở từ đó đề xuất các chính sách hỗ trợ.

Lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây và đại diện các đơn vị thị xã đã phát biểu làm rõ một số vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát nêu.
Giám đốc TTYT thị xã Sơn Tây Lê Minh Đức cho biết, dù các trạm y tế đều có 1 bác sỹ nhưng nguồn nhân lực vẫn khó vì giai đoạn tới có số bác sỹ nghỉ hưu, chậm được bổ sung. Hơn nữa, nhân lực ở đây chỉ bổ sung chủ yếu do đào tạo từ y sỹ, chuyên tu học lên. Trong khi quy định tuyển sinh xét tuyển vào các trường y thì rất cao, thời gian học phải 6 năm. Học xong phải thực hành tại bệnh viện 18 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề; phải có 54 tháng bác sỹ hành nghề mới chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật… Như vậy, phải mất khoảng 12 năm mới đào tạo được một bác sỹ, thời gian quá dài không kịp để bổ sung vào đội ngũ bác sỹ nghỉ hưu.

Cũng theo ông Lê Minh Đức, phạm vi hoạt động trong chứng chỉ hành nghề cũng là vướng mắc trong việc thanh toán BHYT, việc phân tuyến khám BHYT thấp do bác sỹ không đủ thời gian để chịu trách nhiệm khám chữa bệnh, chưa có chứng chỉ hành nghề dù cơ sở vật chất đã đầy đủ. Về tỷ lệ chuyển tuyến cao (khoảng 70%), ông Đức cho rằng do TTYT mất một giai đoạn không được phân thẻ BHYT.
Về giải pháp thu hút nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở, ông Lê Minh Đức cho biết, đơn vị thực hiện tăng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; phát triển chuyên môn kỹ thuật để tạo niềm tin, thu hút người bệnh. Tuy nhiên, kể cả đãi ngộ cao mà không có việc làm thì cũng khó thu hút người tài. Do vậy, cần có cơ chế thông thoáng khi triển khai kỹ thuật như danh mục kỹ thuật thanh toán BHYT, chứng chỉ hành nghề...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị đã nêu bật khó khăn, vướng mắc của thị xã Sơn Tây. Với kiến nghị của Sơn Tây về việc giao TTYT cho thị xã quản lý, Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với Sở Y tế và UBND thành phố để làm rõ. Về những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị nêu, Đoàn sẽ tiếp tục làm việc với UBND thành phố và các sở, ngành để trả lời, giải quyết theo thẩm quyền.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai cho biết, các ý kiến, kiến nghị của thị xã Sơn Tây sẽ được đoàn giám sát tổng hợp, nghiên cứu, chuyển các cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ vướng mắc về công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn thị xã nói riêng và thành phố nói chung. Đồng thời, bổ sung vào báo cáo giám sát để trình đoàn giám sát của Quốc hội theo quy định.