Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023: Rút ngắn thời gian xét tuyển

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Tuyển sinh năm 2023. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị.

Việc tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động đến khoảng 5% dân số

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023: Rút ngắn thời gian xét tuyển - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị tuyển sinh năm 2023

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: “Tuyển sinh luôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng năm, toàn ngành và là chủ thể quan tâm của toàn xã hội. Việc tuyển sinh đại học, cao đẳng tác động trực tiếp, hệ trọng tới trước hết gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm và cả 2 triệu học sinh lớp 10, 11; cùng với từng đó số gia đình, chiếm ít nhất khoảng 5% dân số”.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, việc gần 600.000 học sinh mỗi năm vào học trường nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân từng học sinh và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước, toàn xã hội.

Nhìn ngược lại, chất lượng tuyển sinh đầu vào cũng lại là một yếu tố then chốt tác động tới chất lượng đầu ra của sinh viên, và cũng góp phần làm tăng hay giảm uy tín của một trường đại học.

Kết quả tuyển sinh cũng là một chỉ số quan trọng về việc phát triển bền vững của một trường đại học. Tuyển sinh tốt cũng sẽ tạo ra hiệu quả hoạt động tốt cho nhà trường, và có được hiệu quả hoạt động tốt, chúng ta có cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo, mang lại giá trị, lợi ích cho người học và cho xã hội.

Hàng năm, Bộ GD&ĐT phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cùng với văn bản hướng dẫn, điều phối chung của hệ thống. Không những thế, Bộ GDĐT rất quan tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, để làm sao bên cạnh mục tiêu đánh giá việc dạy và học của các trường THPT, để xét quá trình học tập và tốt nghiệp của các em học sinh phổ thông mà còn để lấy căn cứ cho các trường đại học, cao đẳng xét tuyển.

Công tác tuyển sinh của chúng ta đã được đổi mới nhiều năm nay, nhất là từ năm 2015, 2016, qua nhiều năm đã dần đi vào ổn định như mong muốn của toàn xã hội, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 29 của Trung ương.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023: Rút ngắn thời gian xét tuyển - ảnh 2
Quang cảnh hội nghị

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định: "So với nhiều năm trước đây, công tác thi và tuyển sinh đã trở nên nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, ngày càng công bằng hơn, tạo cơ hội thuận lợi lựa chọn các ngành học tốt nhất cho thí sinh". Thứ trưởng cũng cho rằng, mỗi năm, bên cạnh các kết quả đã đạt được, vẫn còn những sai sót, bất cập, cần phải nhìn nhận, đánh giá thấu đáo, bởi mỗi sai sót nhỏ có thể tác đông rất lớn đến toàn hệ thống.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, hội nghị hôm nay để thấy rõ những kết quả đạt được, những việc đã làm được, những tác động của đổi mới, bên cạnh đó cũng nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá những vấn đề bất cập, những khó khăn, hạn chế trong toàn bộ công tác tuyển sinh, từ việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, cho tới xây dựng các phương thức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, các hệ thống phần mềm hỗ trợ, công tác nhập học, để trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp và thống nhất những biện pháp điều chỉnh, khắc phục, cải tiến cho hệ thống. Một khi thống nhất được những biện pháp, những giải pháp để khắc phục, cải tiến thì chúng ta thống nhất, quản triệt hành động và tuyên truyền sâu rộng tới các học sinh, các trường THPT.

83,39% thí sinh nhập học năm 2022

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2023: Rút ngắn thời gian xét tuyển - ảnh 3
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy phát biểu tại hội nghị 

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc năm 2022 là 521.263 đạt 83,39% (cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020); trong số 330 cơ sở đào tạo có 194 CSĐT (58,67%) có tỷ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Công tác tuyển sinh năm 2022 có một số điều chỉnh kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi, sự công bằng cho thí sinh. Toàn bộ quy trình đăng ký dự tuyển, nộp lệ phí dịch vụ xét tuyển, tổ chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung (Hệ thống). Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT và ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do các cơ sở đào tạo công bố.

Tất cả nguyện vọng của thí sinh trong đợt xét tuyển chính (đợt 1) được xử lý tập trung trên Hệ thống để xác định ngành và trường mà thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Các bên liên quan đã cùng phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời trong tất cả các giai đoạn của quá trình tuyển sinh.

Từ những đổi mới đó trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho thí sinh, các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch, tỷ lệ thí sinh ảo giảm mạnh...

Tuy nhiên, kỳ tuyển sinh năm 2022 vẫn còn một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, còn hiện tượng thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến, giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội… Liên quan đến việc xét tuyển sớm cũng tồn tại một số hạn chế cần khắc phục; vẫn còn việc nhầm lẫn, sai sót của thí sinh về khu vực, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do.

Bộ GD&ĐT thống kê các lĩnh vực thu hút tuyển sinh nhất năm 2022 gồm: Kinh doanh và quản lý, Máy tính và CNTT, Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn cũng như 4 lĩnh vực kém tuyển sinh nhất (Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên, Dịch vụ xã hội). Hai phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn nhất là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT (học bạ).

Năm 2023, thời gian xét tuyển được rút ngắn

Sang năm 2023, Bộ GD-ĐT dự tiếp tiếp tục có một số cải tiến trong công tác tuyển sinh .

Theo đó, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

 

Quy chế năm 2022 tiếp tục được áp dụng trong năm 2023, công tác tuyển sinh được thực hiện trực tuyến, trên hệ thống chung của Bộ.

Theo đó, thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước 30/6, nhận kết quả trước 5/7 và xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ trước 17h ngày 15/8.

Với các phương thức xét tuyển sớm, các trường hoàn thành và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên hệ thống từ 4/7.

Tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT từ ngày 5/7 đến 25/7. Sau đó, thí sinh nhận kết quả (điểm chuẩn) ngày 14/8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 30/8.

Với khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hôm 20/7. Từ đó, các trường đào tạo ngành này đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn).

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2023 chỉ còn hai tuần, rút ngắn hơn so với năm trước (năm 2022 là một tháng). Thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học đều sớm hơn một tháng so với năm 2022. Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9. Từ tháng 10 đến tháng 12/2023 xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.