Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp ở Thường Tín: Đang từng bước được khắc phục

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô đã có bài viết "Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp ở Thường Tín: Bao giờ mới xử lý dứt điểm?" qua đó phản ánh về việc có 9 hộ dân ở xã Minh Cường, huyện Thường Tín đã vi phạm xây dựng công trình nhà trên đất nông nghiệp tại xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú. Đến nay, qua tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, một số trường hợp đã tự tháo dỡ công trình vi phạm.

|

Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp ở Thường Tín: Đang từng bước được khắc phục - ảnh 1
Công trình nhà xưởng cấp 4 đã được hộ gia đình tự tháo dỡ

 

Trở lại vị trí xứ đồng Dộc, thôn Trần Phú, xã Minh Cường, huyện Thường Tín nơi có những công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, chiều ngày 26/7, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô ghi nhận thấy, ngôi nhà cấp 4 ngay đầu đường Nguyễn Ái Quốc đã không còn, chỉ còn lại gạch, xi măng, dấu hiệu của việc đã tháo dỡ; công trình tường bao vi phạm cũng đã san bằng; còn 3 nhà đang dỡ mái dở dang, có nhà trước cửa đang dỡ những khung sắt… và trên phần đất trống, đã có những cây chuối được trồng xanh tốt.

Ông Đào Văn Ta, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường cho biết, sau hơn 2 tháng UBND xã với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và cán bộ chuyên môn của huyện Thường Tín đã tuyên truyền vận động, các buổi làm việc với 9 hộ gia đình, sau khi hiểu và có sự đồng thuận, các hộ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Đến nay, đã có 4 chủ hộ có công trình vi phạm (thuộc thẩm quyền cấp xã) đã chấp hành tự giác tháo dỡ, thu dọn công trình vi phạm hoàn trả mặt bằng. Có 2 công trình nhà (thuộc thẩm quyền cấp huyện) cũng đã tháo dỡ phần mái tôn và khung sắt.

Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp ở Thường Tín: Đang từng bước được khắc phục - ảnh 2
Các công trình đang được tự tháo dỡ phần mái và một phần tường bao

Các công trình vi phạm về trật tự xây dựng đó nằm trên diện tích khu đất nông nghiệp khoảng 8.000m2 của hơn 30 hộ nằm xen kẹt giữa khu dân cư thôn Trần Phú và khu dân cư thôn Đống Chanh, 25 năm nay khu đất này người dân không sản xuất nông nghiệp, chủ yếu bỏ hoang. 

Năm 2022, một số hộ do nhu cầu về mặt bằng kho chứa hàng đã san lấp đất nông nghiệp rồi xây công dựng trình nhà xưởng bằng tường gạch và khung sắt, lợp mái tôn.

Trong số 9 công trình vi phạm có 6 nhà xưởng, 3 tường bao xây dựng trên khu đất nông nghiệp xứ đồng Dộc, công trình nhỏ nhất 88m2, công trình lớn 456m2. Tổng diện tích của 9 công trình vi phạm là 1.600m2 đã bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn.

Đối với 3 công trình nhà xưởng còn lại, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường Đào Văn Ta cho hay, xã đang tiếp tục vận động các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm để tránh phải tổ chức cưỡng chế công trình vừa gây thiệt hại cho hộ dân và chính quyền địa phương.

Vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp ở Thường Tín: Đang từng bước được khắc phục - ảnh 3
Một trong 3 công trình còn lại cũng đang có dấu hiệu tự tháo dỡ

Về vi phạm tại đây, UBND huyện Thường Tín cũng đã chỉ đạo xã Minh Cường tiếp tục tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý dứt điểm công trình vi phạm, không để vi phạm tồn tại. Do vậy, huyện đã chỉ đạo UBND xã và các phòng ban chuyên môn vào cuộc xử lý dứt điểm.

Được biết, trong việc xử lý các công trình vi phạm trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cùng cán bộ chuyên môn đã trực tiếp kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm tại xứ đồng Dộc. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu UBND xã tiếp tục vận động các hộ có công trình vi phạm tự giác tháo dỡ công trình. 

Hiện nay, UBND xã Minh Cường đang quyết liệt vào cuộc triển khai, áp dụng nhiều biện pháp, nhất là vận động người dân tự giác chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm, khắc phục hậu quả do chính mình gây ra để sớm hoàn trả mặt bằng theo quy định.

 “Về việc khắc phục, tháo dỡ các công trình vi phạm, chúng tôi đang cố gắng làm xong trước ngày 15/8 tới đây”- ông Đào Văn Ta khẳng định.

Vừa qua, UBND xã Minh Cường cũng đã công khai bản đồ quy hoạch chung của xã, bản đồ quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh để tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân. Theo đó, tại khu vực xứ đồng Dộc có các vi phạm đang xử lý, nằm trong quy hoạch làm bãi xe và cây xanh.

Xã Minh Cường vốn có nghề làm lưới đang phát triển, các hộ làm nghề rất cần mặt bằng để mở rộng sản xuất, trong khi xã lại thuộc lõi khu đô thị vệ tinh nên không được xây dựng cụm công nghiệp. Vì vậy, UBND xã Minh Cường cũng mong được các cấp tạo điều kiện cho địa phương có khu đất đấu giá để đáp ứng nhu cầu mở rộng nhà xưởng của các hộ sản xuất làng nghề truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.