Vụ bắt cóc, sát hại cháu bé 21 tháng tuổi: Hành vi của đối tượng là rất manh động, tàn nhẫn và có thể đối mặt với nhiều tội danh

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - TS. LS. Đặng Văn Cường - Ủy viên ban chấp hành, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong, nếu có hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của cháu bé thì đối tượng này sẽ bị xử lý về tội danh, trong đó có tội Giết người

Theo TS.LS Đặng Văn Cường, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, thông tin bước đầu cho thấy hành vi của đối tượng đá xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản của công dân và gây hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong và có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người, tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ các tình tiết của vụ án, xử lý với đối tượng gây án theo quy định của pháp luật.

Vụ bắt cóc, sát hại cháu bé 21 tháng tuổi: Hành vi của đối tượng là rất manh động, tàn nhẫn và có thể đối mặt với nhiều tội danh - ảnh 1
Hình ảnh đối tượng gây án (ảnh camera ghi lại)

Bước đầu cơ quan chức năng xác định cháu bé 21 tháng tuổi tử vong tại tỉnh Hưng Yên sau khi bị bắt cóc ở huyện Gia Lâm (Hà Nội). Kết quả xác minh ban đầu cơ quan chức năng xác định đối tượng đã thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé tại khu đô thị cao cấp nằm giáp ranh giữa huyện gia Lâm, Hà Nội và huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, động cơ của nghi phạm gây án là để tống tiền.

Thông tin ban đầu, đối tượng đòi gia đình đưa 1,5 tỷ đồng, gia đình đã đưa 350 triệu đồng. Mặc dù đã chiếm đoạt được số tiền 350 triệu đồng, tuy nhiên đối tượng vẫn ra tay sát hại cháu bé. 

Theo nguồn tin, đối tượng bắt cóc cháu bé là nữ. Hiện Công an tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với công an Hà Nội truy bắt người phụ nữ này.

Đến sáng nay 20/9, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể cháu bé tại thôn Đồng Quê, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Bước đầu cơ quan điều tra đã có hình ảnh của đối tượng gây án và tiến hành truy xét để bắt giữ đối tượng này. Trường hợp đối tượng đầu thú, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội thì đây là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự về tội giết người hoặc tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản mà đối tượng này vẫn cố tình lẩn trốn thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và tiến hành truy nã bị can theo quy định pháp luật. 

Nếu đối tượng cố ý sát hại cháu bé thì sẽ khởi tố về tội Giết người.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cháu bé tử vong. Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy nạn nhân tử vong là do bị tác động ngoại lực, có hành vi giết người với lỗi cô ý (biết rõ và hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi xâm phạm đến thân thể của cháu bé, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả cháu bé tử vong) thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Với hành vi giết người, nạn nhân là trẻ em, động cơ để chiếm đoạt tài sản thì đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với trẻ em, động cơ đê hèn nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và rất có thể đối tượng sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình nếu như có căn cứ để kết tội đối tượng này về tội giết người. 

Nếu vô ý làm chết cháu bé trong quá trình bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì vẫn bị xử lý hình sự.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng không chứng minh được đối tượng "cố ý" sát hại cháu bé. Hậu quả cháu bé tử vong là do đối tượng đã có hành vi "vô ý" làm chết cháu bé thì sẽ không khởi tố về tội giết người mà chỉ khởi tố về Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 169 BLHS với khung hình phạt tới 20 năm tù hoặc tù chung thân. Tình tiết định khung hình phạt là làm chết người và nhằm chiếm đoạt số tiền từ 500.000.000 đồng trở lên. 

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi bắt nạn nhân để yêu cầu người thân của nạn nhân, đưa tiền chuộc thì mới thả nạn nhân. Đây là tội danh có cấu thành hình thức, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi bắt nạn nhân để yêu cầu người khác phải đưa tiền, tài sản thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đối tượng đã chiếm đoạt được một phần hoặc toàn bộ tài sản của nạn nhân hay chưa. 

Bởi vậy, trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy đối tượng đã bắt giữ cháu bé để yêu cầu gia đình cháu bé phải đưa số tiền 1,5 tỷ đồng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với việc đưa ra yêu cầu này, không phụ thuộc vào số tiền mà đối tượng đã thực tế chiếm đoạt là bao nhiêu. Với kết quả điều tra như vậy thì đối tượng sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất của tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản với hình phạt có thể áp dụng là tù chung thân. 

Với thông tin ban đầu như vậy thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng hành vi vi phạm pháp luật, trong vụ việc này có thể đối tượng sẽ bị xử lý hình sự cả về hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng là tội giết người và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản nếu có căn cứ cho thấy đối tượng đã thực hiện hai hành vi nguy hiểm cho xã hội là bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và giết người (cố ý tước đoạt tính mạng của cháu bé).

Trong trường hợp bị xử lý về hai tội danh này thì đối tượng có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình cho hai tội danh bởi hành vi là vô cùng tàn nhẫn, động cơ đê hèn, gây hoang mang trong dư luận xã hội. 

Còn trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy đã có hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (bắt cóc cháu bé nhằm buộc cha mẹ của cháu bé phải trả tiền chuộc) nhưng không chứng minh được đối tượng cố ý sát hại nạn nhân thì chỉ xử lý về một tội danh là tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản với hình phạt cao nhất tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Thực tế ở Việt Nam ít xảy ra những vụ án bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (đặc biệt là bắt cóc trẻ em), tuy nhiên thời gian qua đã xảy ra vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản ở Long Biên, Hà Nội gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vụ án này xảy ra chưa lâu thì đối tượng này lại thực hiện hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt trẻ em tài sản, nghiêm trọng hơn là trong vụ việc này nạn nhân là cháu bé mới khoảng hai tuổi đã tử vong rất thương tâm. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ sớm truy bắt đối tượng gây án, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, làm rõ động cơ mục đích và xác định hậu quả đã gây ra đối với xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc lại một lần nữa cho thấy trẻ em có thể bị bắt cóc, bị xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe bất kỳ lúc nào, bởi bất kỳ đối tượng nào. Vụ việc là tiếng chuông cảnh tỉnh trong công tác bảo vệ trẻ em, đảm bảo cho trẻ em sống trong một môi trường an toàn. Với các đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản thì cần phải phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

 


 

Điều 169. Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bắt cóc người khác làm con tin nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

d) Đối với người dưới 16 tuổi;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

g) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

h) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 18 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Làm chết người;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

Biểu dương, tôn vinh 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước

(PNTĐ) - Sáng 8/5/2024, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội LHPN Hà Nội và Ban Đại diện Hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương 50 phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2024. Đây là chương trình ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Cách làm hay trong phát triển Đảng gắn với quản lý, sàng lọc đảng viên tại Hà Nội

Cách làm hay trong phát triển Đảng gắn với quản lý, sàng lọc đảng viên tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết thực hiện đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022, Quy định số 09-QĐ/TU ngày 24/10/2022 và Kế hoạch số 121- KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Tại hội nghị, nhiều đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay công tác phát triển đảng viên, triển khai ứng dụng 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và "Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ thành phố.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

(PNTĐ) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo  thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Chung sức, chung lòng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại

Chung sức, chung lòng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại

(PNTĐ) - Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ôn lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phú, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các vị lãnh đạo, lão thành cách mạng; tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công và đồng bào địa phương, đồng bào cả nước... chung sức, chung lòng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại ngày 7/5/1954.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo dâng hương Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo dâng hương Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngay trước Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 7/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đã đến dâng hương Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.