Kiểm soát giá vàng vẫn gặp khó

Bài và ảnh: Nhật Vy
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đứng giữa hai lựa chọn quan trọng là bình ổn tỷ giá và bình ổn giá vàng cùng với bài toán trách nhiệm có thể khiến Ngân hàng Nhà nước ở vào thế khó trong kiểm soát thị trường vàng.

Kiểm soát giá vàng vẫn gặp khó - ảnh 1

Xu hướng tích trữ vàng vẫn cao ở nhiều nước

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ hoàn tất thanh tra hoạt động kinh doanh, buôn bán vàng ngay trong tháng 5. Thông tin siết chặt thị trường vàng cùng với lượng vàng đấu thầu tăng thêm đôi chút là nguyên nhân kéo giá vàng những ngày trung tuần tháng 5 giảm từ 92,5 triệu đồng/lượng về mức 90,02 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trên lĩnh vực đấu thầu, hiện Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đưa lượng vàng miếng ra thị trường để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trước mắt. Phiên cao nhất, lượng vàng đấu thầu qua tay các doanh nghiệp đạt 8.100 lượng (ngày 14/5). Đây là con số tích cực nếu so với số lượng vàng đấu thầu được mua những phiên trước đó chỉ dao động khoảng 3.000 - 4.000 lượng.

Nguyên nhân khiến lượng cung vàng qua kênh đấu thầu chưa cao theo giới chuyên gia là do những rủi ro khi giá của kim loại quý này đã đạt đỉnh. Không những thế, nhiều doanh nghiệp mặc dù đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng nhưng chưa sẵn sàng tham gia vì chưa tổ chức được bộ máy nhân sự dành cho công tác đấu thầu.
Trao đổi với báo chí Việt Nam, ông Shaokai Fan, lãnh đạo Hội đồng vàng thế giới cho rằng, nhu cầu tích trữ vàng không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới. Điều này khiến cho lượng cung khan hiếm, qua đó đẩy giá vàng lên cao.

Diễn biến của thị trường vàng thế giới từ 17-19/5 cho thấy, có những thời điểm, giá vàng tăng “bốc đầu”, qua đó liên tục thiết lập đỉnh mới. Các phiên gần đây, giá vàng thường tăng từ 30 - 40 USD/ounce. Điều này diễn ra khi các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ… liên tục thu gom lượng vàng lớn để làm nguồn dự trữ quốc gia.

Trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro chính trị, cấm vận, trừng phạt khiến cho lạm phát gia tăng, vị thế đồng USD đang lung lay hơn bao giờ hết thì xu hướng tích trữ vàng là điều dễ hiểu.
Cần cởi bỏ thế độc quyền 
Vàng là nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia mà ai cũng biết. Nguồn dự trữ này - xét trong bối cảnh hiện tại được dùng để bình ổn tỷ giá và điều hành giá vàng. Song, thế khó nằm ở chỗ, nếu tung lượng lớn vàng ra thị trường với giá thấp, qua đó giảm giá vàng thì tất yếu sẽ làm giảm nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia.

Dự trữ ngoại hối quốc gia cũng được dùng để bình ổn tỷ giá, qua đó kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định an sinh, xã hội.

Theo chuyên gia, đứng trước hai lựa chọn giữa bình ổn tỷ giá và giảm giá vàng thì bình ổn tỷ giá quan trọng hơn. Việc kiểm soát giá vàng có thể có thêm một số giải pháp khác.

Như vậy, ngay cả khi lượng vàng đấu thầu ở các phiên được bán hết thì chưa chắc giá vàng sẽ giảm sâu. Ở thời điểm hiện tại, Nhà nước còn một lựa chọn nữa là bỏ thế độc quyền nhập khẩu vàng.

Bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc Công ty SJC cho rằng: Trong bối cảnh chứng khoán, bất động sản không đủ hấp dẫn thì vàng chính là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Người dân có quyền được mua vàng. Nhà nước chỉ chống đầu cơ - tức là người ta om vàng lại để bán với giá cao.

Tổng Giám đốc SJC cho rằng, cần cởi bỏ thế độc quyền, cho tất cả các thương hiệu có đủ điều kiện dập vàng miếng thương hiệu riêng của mình để cạnh tranh một cách công bằng. Khách hàng là người quyết định lựa chọn thương hiệu mong muốn để mua.

Ngoài ra, bà Lê Thúy Hằng cũng đề xuất cơ quan chức năng cần tăng cường thanh, kiểm ra hoạt động kinh doanh, buôn bán vàng nhằm ngăn chặn các tiêu cực trong hoạt động kinh doanh vàng.

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ngân hàng Nhà nước đã và đang thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có hoạt động đấu thầu vàng miếng, qua đó tăng nguồn cung giúp bình ổn thị trường và ổn định tâm lý của người dân. Đây hoàn toàn là giải pháp nghiệp vụ của Ngân hàng Trung ương. Về lâu dài, Nhà nước sẽ tiếp tục quan sát và đưa ra các chính sách hợp lý trên thị trường vàng, điều chỉnh những hạn chế, phát huy những điểm tích cực nhằm ổn định vĩ mô.

Về khoảng cách giá vàng đấu thầu cũng cao hơn so với thế giới, có ý kiến cho rằng, đây cũng là điểm bất hợp lý, nhưng cũng là thế khó của Ngân hàng Nhà nước khi định giá đấu thầu. Thế khó ở đây chính là việc ràng buộc trách nhiệm. Nếu Ngân hàng Nhà nước đưa ra giá thầu bằng với giá thế giới thì có thể khiến lượng cung ra thị trường mạnh hơn, nhưng đổi lại Nhà nước cũng bị thiệt do bán vàng dưới giá thị trường (trong nước).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mua sắm có trách nhiệm giới: Hướng tới kinh doanh bền vững

Mua sắm có trách nhiệm giới: Hướng tới kinh doanh bền vững

(PNTĐ) - Việt Nam có hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu. Tuy nhiên, những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đa số ở cấp thấp nhất của chuỗi cung ứng trong nhiều ngành và gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu mua sắm của các công ty lớn.
Du khách vỡ òa cảm xúc khi được trải nghiệm chất sống thượng lưu trên đảo Vũ Yên

Du khách vỡ òa cảm xúc khi được trải nghiệm chất sống thượng lưu trên đảo Vũ Yên

(PNTĐ) - 100.000 du khách đã tới Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) tham gia lễ hội ra mắt Học viện cưỡi ngựa Vinpearl Horse Academy và Phố đi bộ Công viên Vũ Yên. Quần thể tiện ích mang tới chất sống thượng lưu, quý tộc đã kích thích nhu cầu “chuyển khẩu” tới Thành phố Đảo Hoàng gia của rất nhiều người.
Giá vàng đang lao dốc

Giá vàng đang lao dốc

(PNTĐ) - Giá vàng lao dốc hơn 2,3 triệu đồng/lượng sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo bán vàng bình ổn giá cho cá nhân với khối lượng không giới thạn thông qua 4 nhà băng Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV...