Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Ngày vía Thần Tài 2023 sẽ là ngày 31/01/2023. Vào ngày này, mọi người thường trang hoàng nhà cửa sạch sẽ, bày biện mâm cúng Thần Tài, đồng thời cầu mong sự may mắn về tài lộc cho năm sau.

Các chuyên gia cho rằng, nhìn từ góc độ kinh tế, mua vàng trong ngày Thần Tài giá vàng tăng cao sẽ bất lợi cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, người mua nên lựa chọn trước ngày Thần tài, khi giá vàng chưa tăng cao hoặc mua sau ngày Thần tài, chờ giá vàng lao dốc để bắt đáy.

Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài  - ảnh 1

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó du nhập vào văn hóa của các quốc gia châu Á khác, trong đó có Việt Nam. Theo truyền thuyết, ngày 10 tháng Giêng là ngày mà Thần Tài bay về Trời phục mệnh sau một thời gian dài ở nhân gian.

Khi còn ở trần gian, ngài đã giúp đỡ mọi người làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Do đó, ngày 10 tháng Giêng hằng năm, mọi người sẽ đi mua vàng và làm lễ cúng để cảm tạ, mong Ngài tiếp tục phù hộ.

Mâm cúng Thần Tài gồm những gì?

Thông thường, các lễ vật và cách bài trí mâm cúng Thần Tài thường được thực hiện như sau: Tượng Thần Tài được đặt ở bên trái và tượng Thổ Địa đặt ở bên phải, đôi khi gia chủ có thể phối thêm một bức tượng Thiềm Thừ.

Bàn thờ phải được đặt ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và hướng ra cửa chính để hút tài lộc. Đồ cúng nên sử dụng hoa quả tươi, có thể lựa một số hoa như hoa ly, hoa cúc, hoa đồng tiền. Có thể sử dụng mâm cúng chay hoặc mặn đều được, tùy theo hoàn cảnh của gia đình. Khi cúng, chuẩn bị 5 chén nước, 1 hũ rượu, 1 hũ gạo và 1 hũ muối.

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, thời điểm tốt nhất để làm lễ cúng là vào buổi sáng, cụ thể là từ 09h00 - 11h00, hoặc 11h00 - 13h00. Ngoài ra, 15h00 - 17h00 cũng là giờ tốt để cầu xin thần linh.

Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài  - ảnh 2

Làm gì ngày vía Thần Tài?

Dân gian quan niệm, đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại nhiều may mắn, phát tài phát lộc. Do đây là vị thần giúp cho việc làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng, mọi người thường mua vàng để cúng trả lễ cho Thần Tài vào ngày này, đồng thời hy vọng một năm nhiều may mắn và tài lộc.

Vào ngày vía Thần Tài, hầu hết các cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6h sáng để đón khách thay vì lúc 8h sáng như thường lệ. Có doanh nghiệp cho biết, thời gian mở cửa bán vàng sẽ kéo dài cho tới khi hết khách mua vàng.

Năm nay, ngoài kênh mua vàng trực tiếp tại các cửa hàng, một số doanh nghiệp vàng bạc còn mở bán vàng online. Bằng cách này, khách đặt mua vàng trước ngày vía Thần Tài có thể chọn lựa hai hình thức nhận hàng là nhận vàng trực tiếp tại quầy trả vàng theo giờ hẹn trước, hoặc giao nhận vàng tại nhà.

Tục lệ này không chỉ thể hiện mong muốn cầu may mắn mà còn là một cách thức để người dân Việt tiết kiệm, vì đối với nhiều người, vàng là một phương thức "giữ tiền" rất tốt. Ngoài ra, trong ngày vía Thần Tài, nhiều gia đình còn mua thêm những món đồ phong thủy như đá phong thủy, tượng Thiềm thừ,... để mong một năm được làm ăn phát đạt và thêm sung túc, may mắn.

Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài  - ảnh 3

“Ôm” vàng chờ ngày vía Thần Tài để "bắt đáy"

Theo khảo sát của VnBusiness, giá vàng thế giới đã tăng vọt trong những tuần đầu tiên của tháng 1/2023, vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn tới điều này là do những thông tin kém tích cực từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là việc chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tháng 12/2022 giảm lần đầu tiên sau hơn 2,5 năm.

Hiện giá vàng vẫn đang giao dịch quanh mức 1.907 USD/ounce. Nhiều ý kiến cho rằng, những bất ổn về kinh tế gia tăng và nhu cầu thị trường khiến giá vàng có thể tăng lên mức 2.000 USD/ounce sớm hơn dự báo.

Theo Kitco News, việc đạt được mục tiêu 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. Trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát giá vàng tuần tới, có đến 11 chuyên gia (chiếm 61%) lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Có 3 chuyên gia (chiếm 17%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Còn lại 4 chuyên gia (tương đương 22%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Một trong số những ngân hàng lạc quan nhất về vàng và triển vọng giá vàng trong năm 2023 là Bank of America. Nhà băng này cho rằng, giá vàng sẽ chạm 2.000 USD/ounce. Dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo nhà đầu tư hạn chế chạy theo đà tăng của giá vàng, chỉ nên mua vào khi giá điều chỉnh giảm.

Ở Việt Nam, giá vàng SJC đã tăng mạnh trước thềm năm mới Quý Mão 2023. Theo một khảo sát ngày 18/1, giá vàng SJC được mua vào/bán ra quanh mức 66,7 triệu đồng và 67,53 triệu đồng/lượng, nhích nhẹ so với cuối phiên giao dịch ngày 17/1. Dù vậy, nếu so với cùng thời điểm (khoảng 9h sáng 17/1), giá vàng SJC tại Hà Nội được SJC Sài Gòn niêm yết đã tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Bảo tín Minh Châu thì cho biết, tại các cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp này, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022, lượng khách mua vào và bán ra có tỉ lệ 55% khách mua vào và 45% khách bán ra.

Tin cùng chuyên mục

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

(PNTĐ) - Mùa hè đang đến, nhiều chị em phụ nữ bắt đầu quan tâm sử dụng kem chống nắng. Cùng tham khảo những bí kíp hay để chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhé!