Nhập nhằng chất lượng hoa quả nhập khẩu, giá bình dân

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hoa quả nhập khẩu đáp ứng nhu cầu “sính ngoại” của không ít người tiêu dùng. Các loại hoa quả nhập khẩu trước đây chỉ dành cho phân khúc “nhà giàu”, thì nay ồ ạt tiếp cận thị trường bình dân. Tuy nhiên, chất lượng thật giả ra sao vẫn còn bỏ ngỏ.

Nhập nhằng chất lượng hoa quả nhập khẩu, giá bình dân - ảnh 1
Quầy bán hoa quả nhập khẩu tại siêu thị BRGMart

Hoa quả nhập khẩu bán giá… bình dân
Trước đây, hoa quả nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Úc hay Hàn Quốc… rất khó tìm mua và giá cả khá đắt, chủ yếu phù hợp với những người thu nhập cao có nhu cầu sử dụng, hay biếu tặng. Hoa quả ngoại phần lớn được bán tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng nhập khẩu, trung tâm thương mại với mức giá “tiền triệu”. Thế nhưng hiện nay, hoa quả gắn mác nhập khẩu lại được bày bán “bình dân” ở các chợ dân sinh, chợ tạm và qua mạng xã hội, “chợ online”… Dù vậy, chúng vẫn được chủ hàng quảng cáo là hoa quả xách tay, nhập khẩu chính ngạch, chất lượng thơm ngon...

Trên thị trường online, hoa quả ngoại “xịn” được chào bán với giá rẻ giật mình. Chẳng hạn, trên nhóm facebook chợ hoa quả nhập khẩu, giá nho xanh Mỹ giá chỉ 145 nghìn đồng/kg; Táo New Zealand với giá 40-50 nghìn đồng/kg. Mẫu mã của các loại hoa quả nhập khẩu này không khác gì các loại được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị có giá cao gấp nhiều lần. 

Qua khảo sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, giá các sản phẩm này ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu, siêu thị, trung tâm thương mại, giá các sản phẩm cao hơn gấp 2, 3 lần giá cùng loại được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, tại siêu thị BRGMart, táo New Zealand có giá 100-150 nghìn đồng/kg; nho xanh không hạt Mỹ đang bán 360 nghìn đồng/kg; các loại hoa quả nhập khẩu khác như: Cam Navel Úc giá 96 nghìn đồng/kg, lê nâu Hàn Quốc giá 110 nghìn đồng/kg, Kiwi vàng New Zealand giá 215 nghìn đồng/kg…

Với tâm lý ưa chuộng dùng hàng nhập khẩu, đặc biệt là hoa quả, người tiêu dùng vẫn luôn tin tưởng các mặt hàng được quảng cáo là ngoại nhập “xịn” này dù bán ở bất cứ đâu. Nắm bắt tâm lý đó, để chứng minh nguồn gốc hoa quả nhập khẩu “xịn”, nhiều người bán hàng thường trưng những thùng đựng hàng có dòng chữ New Zealand, USA, Hàn Quốc… hoặc hình ảnh nhận các kiện hàng trực tiếp từ sân bay để củng cố lòng tin của người tiêu dùng. Nhưng thực tế những lời quảng cáo, mời chào ấy đều được “cam kết bằng miệng”, không có bất kỳ cơ sở, hoạt động kiểm chứng giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm ấy khi đến tay người tiêu dùng.

 Chị Thu Trà (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường đi siêu thị chọn mua hoa quả nhập khẩu để biếu người thân, đối tác hoặc bày biện trong các dịp cúng giỗ, lễ Tết. Vì hoa quả nhập khẩu thường có hình dáng đẹp, bóng bẩy, nhìn “sang” hơn và được nhập từ các nước lớn nên tôi nghĩ chất lượng sẽ tốt hơn các loại hoa quả thông thường. Lâu nay, tôi vẫn hay mua hàng ở các siêu thị, tuy nhiên gần đây hàng bán trên chợ online và dân sinh bên ngoài rất nhiều mà giá cả rất “dễ chịu”. Người bán lý giải giá rẻ hơn là do nguồn hàng sau dịch nhập về phong phú, họ lại không phải mất chi phí thuê cửa hàng giá cao…”.

Cần thận trọng khi chọn mua hoa quả nhập khẩu
Trước phản ánh chất lượng hoa quả nhập khẩu đang bị các chủ cửa hàng “nhập nhèm” khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, vừa qua Đội Quản lý thị trường số 17 và Đội Quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã lập tức vào cuộc kiểm tra các đơn vị kinh doanh trái cây nhập khẩu. Qua kiểm tra cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu Huyền Long Biên, ở địa chỉ số 39 phố Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, thu giữ 120kg hoa quả nhập khẩu nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không có nhãn phụ theo quy định, trị giá hàng hóa 9,9 triệu đồng. 

Tại cơ sở kinh doanh trái cây biển hiệu Fresh Fruits tại địa chỉ số 160 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại cơ sở bày bán hàng hóa gồm dưa lưới Nhật Bản và lựu Peru không có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, không rõ chất lượng, là hàng hóa nhập lậu.

Là đơn vị nhập số lượng lớn trái cây bán tại hệ thống các siêu thị BRGMart và MiniMart Haprofood/BRGMart, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm cho biết, trong đợt mua sắm cao điểm cuối năm, tình trạng hàng trái cây kém chất lượng trà trộn vào thị trường sẽ diễn ra phức tạp hơn. Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra các đầu mã số trên trái cây nhập khẩu, chọn loại quả nguyên vẹn, không chọn quả có vỏ ngoài căng bóng bất thường. Đặc biệt, nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị có uy tín và cần tự trang bị thêm cách thức kiểm tra nhanh về hạn sử dụng, chất lượng hoa quả.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm trên mạng xã hội qua thông tin về địa điểm đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ cư trú của người bán hàng, điện thoại, email… và có thể kiểm chứng được thông tin. Đặc biệt, người tiêu dùng cần chọn lựa những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm cho sức khỏe của chính mình và cả cộng đồng. “Trước khi quyết định mua và sử dụng các loại hoa quả nhập ngoại, người tiêu dùng nên tìm tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối để mua hoa quả bảo đảm chất lượng”- bà Trần Việt Nga khuyến cáo.

Thiết nghĩ để “lành mạnh” hóa thị trường thực phẩm nhập khẩu, bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ các loại thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu. Theo đó, cần có hình thức xử phạt đủ sức răn đe đối với các trường hợp thay đổi nhãn mác, sử dụng chất bảo quản, các lô hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có hóa chất độc hại. Mặt khác, cần phát triển các vùng chuyên canh các loại cây đặc sản, xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách

Bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách

(PNTĐ) -Thực phẩm đông lạnh có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời còn giúp lưu trữ thức ăn còn thừa, hoặc chưa sử dụng đến. Sau đây là cách để bảo quản thực phẩm đông lạnh đúng cách và dấu hiệu cho thấy chúng đã hỏng cần được bỏ đi.
Tăng trưởng thần tốc du lịch trực tuyến

Tăng trưởng thần tốc du lịch trực tuyến

(PNTĐ) - Tiếp tục song hành, lan tỏa thông điệp Chuyển đổi số Quốc gia được Chính phủ định hướng tạo bước đột phá trong năm 2022, Hội chợ Du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu năm nay có chủ đề “Tăng trưởng thần tốc du lịch trực tuyến 2022” sẽ cung cấp cho du khách hơn 1.500 sản phẩm – dịch vụ với ưu đãi lên tới 90%.
Thân thương góc quán sữa chua dẻo Hà thành

Thân thương góc quán sữa chua dẻo Hà thành

(PNTĐ) - Hà Nội vốn có rất nhiều những góc quán dễ thương nhưng những góc quán sữa chua, đặc biệt là sữa chua dẻo được giới học sinh- sinh viên yêu thích nhất. Bởi thế, nhiều góc quán sữa chua dẻo đã là nơi gắn bó và lưu giữ kỷ niệm của cả một thời học trò của rất nhiều người…