Nhập nhằng chất lượng hoa quả nhập khẩu, giá bình dân

HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hoa quả nhập khẩu đáp ứng nhu cầu “sính ngoại” của không ít người tiêu dùng. Các loại hoa quả nhập khẩu trước đây chỉ dành cho phân khúc “nhà giàu”, thì nay ồ ạt tiếp cận thị trường bình dân. Tuy nhiên, chất lượng thật giả ra sao vẫn còn bỏ ngỏ.

Nhập nhằng chất lượng hoa quả nhập khẩu, giá bình dân - ảnh 1
Quầy bán hoa quả nhập khẩu tại siêu thị BRGMart

Hoa quả nhập khẩu bán giá… bình dân
Trước đây, hoa quả nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Úc hay Hàn Quốc… rất khó tìm mua và giá cả khá đắt, chủ yếu phù hợp với những người thu nhập cao có nhu cầu sử dụng, hay biếu tặng. Hoa quả ngoại phần lớn được bán tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng nhập khẩu, trung tâm thương mại với mức giá “tiền triệu”. Thế nhưng hiện nay, hoa quả gắn mác nhập khẩu lại được bày bán “bình dân” ở các chợ dân sinh, chợ tạm và qua mạng xã hội, “chợ online”… Dù vậy, chúng vẫn được chủ hàng quảng cáo là hoa quả xách tay, nhập khẩu chính ngạch, chất lượng thơm ngon...

Trên thị trường online, hoa quả ngoại “xịn” được chào bán với giá rẻ giật mình. Chẳng hạn, trên nhóm facebook chợ hoa quả nhập khẩu, giá nho xanh Mỹ giá chỉ 145 nghìn đồng/kg; Táo New Zealand với giá 40-50 nghìn đồng/kg. Mẫu mã của các loại hoa quả nhập khẩu này không khác gì các loại được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị có giá cao gấp nhiều lần. 

Qua khảo sát của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, giá các sản phẩm này ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu, siêu thị, trung tâm thương mại, giá các sản phẩm cao hơn gấp 2, 3 lần giá cùng loại được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Cụ thể, tại siêu thị BRGMart, táo New Zealand có giá 100-150 nghìn đồng/kg; nho xanh không hạt Mỹ đang bán 360 nghìn đồng/kg; các loại hoa quả nhập khẩu khác như: Cam Navel Úc giá 96 nghìn đồng/kg, lê nâu Hàn Quốc giá 110 nghìn đồng/kg, Kiwi vàng New Zealand giá 215 nghìn đồng/kg…

Với tâm lý ưa chuộng dùng hàng nhập khẩu, đặc biệt là hoa quả, người tiêu dùng vẫn luôn tin tưởng các mặt hàng được quảng cáo là ngoại nhập “xịn” này dù bán ở bất cứ đâu. Nắm bắt tâm lý đó, để chứng minh nguồn gốc hoa quả nhập khẩu “xịn”, nhiều người bán hàng thường trưng những thùng đựng hàng có dòng chữ New Zealand, USA, Hàn Quốc… hoặc hình ảnh nhận các kiện hàng trực tiếp từ sân bay để củng cố lòng tin của người tiêu dùng. Nhưng thực tế những lời quảng cáo, mời chào ấy đều được “cam kết bằng miệng”, không có bất kỳ cơ sở, hoạt động kiểm chứng giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm ấy khi đến tay người tiêu dùng.

 Chị Thu Trà (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường đi siêu thị chọn mua hoa quả nhập khẩu để biếu người thân, đối tác hoặc bày biện trong các dịp cúng giỗ, lễ Tết. Vì hoa quả nhập khẩu thường có hình dáng đẹp, bóng bẩy, nhìn “sang” hơn và được nhập từ các nước lớn nên tôi nghĩ chất lượng sẽ tốt hơn các loại hoa quả thông thường. Lâu nay, tôi vẫn hay mua hàng ở các siêu thị, tuy nhiên gần đây hàng bán trên chợ online và dân sinh bên ngoài rất nhiều mà giá cả rất “dễ chịu”. Người bán lý giải giá rẻ hơn là do nguồn hàng sau dịch nhập về phong phú, họ lại không phải mất chi phí thuê cửa hàng giá cao…”.

Cần thận trọng khi chọn mua hoa quả nhập khẩu
Trước phản ánh chất lượng hoa quả nhập khẩu đang bị các chủ cửa hàng “nhập nhèm” khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, vừa qua Đội Quản lý thị trường số 17 và Đội Quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã lập tức vào cuộc kiểm tra các đơn vị kinh doanh trái cây nhập khẩu. Qua kiểm tra cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu Huyền Long Biên, ở địa chỉ số 39 phố Hồng Hà, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội, thu giữ 120kg hoa quả nhập khẩu nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không có nhãn phụ theo quy định, trị giá hàng hóa 9,9 triệu đồng. 

Tại cơ sở kinh doanh trái cây biển hiệu Fresh Fruits tại địa chỉ số 160 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại cơ sở bày bán hàng hóa gồm dưa lưới Nhật Bản và lựu Peru không có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, không rõ chất lượng, là hàng hóa nhập lậu.

Là đơn vị nhập số lượng lớn trái cây bán tại hệ thống các siêu thị BRGMart và MiniMart Haprofood/BRGMart, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm cho biết, trong đợt mua sắm cao điểm cuối năm, tình trạng hàng trái cây kém chất lượng trà trộn vào thị trường sẽ diễn ra phức tạp hơn. Vì vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra các đầu mã số trên trái cây nhập khẩu, chọn loại quả nguyên vẹn, không chọn quả có vỏ ngoài căng bóng bất thường. Đặc biệt, nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị có uy tín và cần tự trang bị thêm cách thức kiểm tra nhanh về hạn sử dụng, chất lượng hoa quả.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm trên mạng xã hội qua thông tin về địa điểm đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ cư trú của người bán hàng, điện thoại, email… và có thể kiểm chứng được thông tin. Đặc biệt, người tiêu dùng cần chọn lựa những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm cho sức khỏe của chính mình và cả cộng đồng. “Trước khi quyết định mua và sử dụng các loại hoa quả nhập ngoại, người tiêu dùng nên tìm tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối để mua hoa quả bảo đảm chất lượng”- bà Trần Việt Nga khuyến cáo.

Thiết nghĩ để “lành mạnh” hóa thị trường thực phẩm nhập khẩu, bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ các loại thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là hoa quả nhập khẩu. Theo đó, cần có hình thức xử phạt đủ sức răn đe đối với các trường hợp thay đổi nhãn mác, sử dụng chất bảo quản, các lô hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ có hóa chất độc hại. Mặt khác, cần phát triển các vùng chuyên canh các loại cây đặc sản, xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

Hà Nội: Muốn ăn ngon phải vào ngõ hẻm

(PNTĐ) - Dạo quanh một vòng Hà Nội, đâu đâu cũng có những món ngon từ dọc khắp các phố cổ đến những khu trung tâm. Thế nhưng, đặc biệt nhất phải kể đến các hàng quán trong những con ngõ nhỏ, nơi có nền ẩm thực đậm chất Hà Nội.
Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

Làm nước detox ngày hè và một số lưu ý

(PNTĐ) - Nước Detox là loại thức uống đang được nhiều người sử dụng với sự kết hợp giữa nước lọc cùng nhiều loại rau quả và trái cây ít đường. Bạn có thể tham khảo một số công thức detox dưới đây.
Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

Chọn mua thiết bị chống ẩm trong mùa nồm

(PNTĐ) - Thời tiết ẩm nồm tại Hà Nội những ngày qua rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như gây bất tiện trong sinh hoạt của người dân. Vì vậy, nhiều người đã tìm mua các thiết bị giúp chống ẩm, sấy quần áo...
Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

Vietnam Expo 2024 dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách

(PNTĐ) - Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ mở cửa đến hết ngày 6/3/2024 và dự kiến đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.
Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

Lưu ý khi chọn dùng kem chống nắng

(PNTĐ) - Mùa hè đang đến, nhiều chị em phụ nữ bắt đầu quan tâm sử dụng kem chống nắng. Cùng tham khảo những bí kíp hay để chọn được loại kem chống nắng phù hợp nhé!