Cụm từ khóa được người Việt quan tâm nhất năm 2022 là "giá xăng"

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên trang tìm kiếm Google trong năm 2022 được nêu tại báo cáo Danh sách Google Year in Search 2022 của Google Xu hướng (Google Trends).

Xu hướng nổi bật

Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất được Google báo cáo cho thấy, người Việt tra Google nhiều nhất về World Cup 2022, Olm, phim tình cảm Hàn Quốc: Hẹn hò chốn công sở, Big Mouth, Snaptik, Azota, Lịch thi đấu U23 châu Á, giải Ngoại hạng Anh, VTV6 và VTV2. Bên cạnh Top 10 Tìm kiếm nổi bật nhất năm 2022, danh sách cũng bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau theo các chủ đề cụ thể như: Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch, điều này đã thể hiện bức tranh toàn cảnh về những điều người Việt quan tâm nhất trong năm 2022.

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến đại dịch Covid-19 như triệu chứng, biểu hiện, cách phòng tránh, phương thức điều trị, vaccine ngừa virus, các chỉ thị của Chính phủ như Chỉ thị 16, 19, Nghị định 128, học trực tuyến, thì năm nay, dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân.

Cụm từ khóa được người Việt quan tâm nhất năm 2022 là

Đánh giá của Google cho thấy, năm 2022 đặc biệt sôi động với các giải thể thao cũng như lĩnh vực giải trí. Trong đó, World Cup 2022 là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất và ghi nhận mức độ tăng trưởng mạnh nhất tại Việt Nam, ngoài các nội dung giải trí, học tập trực tuyến khác. Đứng ngay sau World Cup 2022 chính là Olm – nền tảng học trực tuyến nội địa của Việt Nam.

Đứng thứ ba và thứ tư trong danh sách Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhật 2022 chính là từ khóa “Hẹn hò chốn công sở” và Big Mouth – hai bộ phim Hàn Quốc được khán giả Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Với độ phổ biến nhanh chóng của TikTok, không khó hiểu khi SnapTick lọt top 5 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm qua. SnapTick là ứng dụng giúp tải nhanh chóng các video hấp dẫn trên TikTok về máy, dễ dàng xóa logo, tùy chọn các hình thức tải và chia sẻ video với nhiều người dùng.

Trong top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất còn có Azota (nền tảng tạo đề thi, bài tập online) phục vụ công tác học đào tạo, ra đề thi kiểm tra của Việt Nam, lịch thi đấu U23 châu Á, giải bóng đá Ngoại hạng Anh, VTV6 và VTV 2.

Thông thường, các chủ đề nổi bật được Google tính dựa trên sự tăng trưởng số lượt tìm kiếm so với năm trước đó. Có thể thấy, danh sách top 10 năm nay hầu hết thuộc về các chủ đề liên quan đến bóng đá, phim ảnh Hàn Quốc và học trực tuyến. Năm 2021, chủ đề kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam cũng liên quan những từ khóa này, trong đó, thay cho World Cup 2022, năm 2021, người Việt tìm kiếm nhiều nhất là Lịch thi đấu Euro, cả Olm, Azota, VTV6, SnapTik, đều từng xuất hiện trong danh sách năm 2021 của Google.

Những vấn đề người Việt quan tâm

Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vaccine như năm 2021. Thay vào đó, “giá xăng hôm nay” là cụm từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.

Với các biến động của thị trường xăng dầu, nhất là xu hướng giá dầu tăng, cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu do thiếu hụt nguồn cung từ Nga, vấn đề thiếu hụt xăng dầu, giá xăng tăng cao tại Việt Nam được người dân đặc biệt chú ý.

Sau đó là bão Noru - một siêu bão được hình thành từ phía đông của Philippines - cơn bão số 4 tại Việt Nam gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân các tỉnh miền Trung đến Tây Nguyên (từ Quảng Trị đến các Kon Tum-Gia Lai). 

Danh sách Year In Search 2022 đã phản ánh những sự kiện thời sự đa dạng, đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến.

Cụm từ khóa được người Việt quan tâm nhất năm 2022 là

Người được tìm kiếm nhiều nhất

Hồng Đăng, Hiền Hồ, Hồ Hoài Anh dẫn đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nổi bật nhất 2022 do Google công bố.

Đứng đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm nay là Hồng Đăng. Tên nam diễn viên ghi nhận lượt tìm kiếm tăng cao kỷ lục sau vụ scandal liên quan đến cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Nhiều tháng qua, cả hai nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh liên tục đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật của Google Trends liên quan đến các diễn biến mới nghi án hiếp dâm tại Tây Ban Nha.

Đứng thứ 4 là Lý Dịch Phong – nam diễn viên người Trung Quốc dính “phong sát” và bị buộc phải giải nghệ sau khi bị cảnh sát bắt giam vì tội mua dâm nhiều lần. Cũng giống như Trịnh Sảng, Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, scandal của Lý Dịch Phong khiến một trong tứ đại lưu lượng đời đầu của giới giải trí Trung Quốc, với lượng fan đông đảo, “bay màu” sự nghiệp và bị cấm sóng. Vụ việc của tài tử sao hạng A không chỉ gây chấn động showbiz Trung Quốc mà còn lan ra cả khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Thể thao, phim ảnh và du lịch

Ở mảng thể thao, người Việt tìm kiếm nhiều nhất là World Cup 2022, lịch thi đấu U23 châu Á, giải ngoại hạng Anh, Cúp C1, Sea Games 31. Như thường lệ, tuyển U23 Việt Nam sau kỳ tích tại Thường Châu vẫn luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ trong nước. Trong danh sách các từ khóa liên quan đến thể thao được người Việt tìm kiếm nhiều nhất còn có Liverpool, MU, trận U23 Ả Rập Saudi đấu với U23 Việt Nam, Pau FC (CLB bóng đá Pháp nơi cầu thủ Quang Hải đang thi đấu ở châu Âu).

Cụm từ khóa được người Việt quan tâm nhất năm 2022 là
Em và Trịnh lọt top được quan tâm ở hạng mục Điện ảnh trong tìm kiếm Google.

Về phim chiếu rạp, năm nay, Google cũng công bố nhiều cái tên đáng chú ý. Ngoài các bom tấn siêu anh hùng thường chiếm top đầu tìm kiếm như Doctor Strange, Người Dơi, Black Adam, Minions, các dự án điện ảnh Việt Nam cũng lọt top được quan tâm với Em và Trịnh (vị trí thứ 2) và Bẫy ngọt ngào (thứ 6). Trong danh sách Phim chiếu rạp nổi bật nhất 2022 còn có bộ phim Hàn "Bỗng dưng trúng số" gây sốt ở Việt Nam nhờ công rất lớn của đội ngũ làm phụ đề hài hước cho phim.

Phim nhiều tập, tiếp tục là sự thống trị của điện ảnh, truyền hình xứ Hàn với những cái tên đình đám như Hẹn hò chốn công sở, Big Mouth, Ngôi trường xác sống, Mùa hè yêu dấu của chúng ta (Our Beloved Summer).

Đối với hạng mục du lịch, sau thời gian dài giãn cách, người Việt đặc biệt quan tâm đến việc hoạt động nghỉ dưỡng này khi công cụ đo lường của Google Trends chứng kiến từ khóa du lịch có xu hướng tăng cao trở lại, về mức trước khi có Covid-19.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên, khu du lịch sinh thái Thủy Châu, Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm của du khách và lượt tìm kiếm tăng cao. Từ khóa “vé máy bay” cũng tăng mạnh năm qua.

Hàng năm, Google đều công bố danh sách tìm kiếm phổ biến trên internet dựa vào các từ khóa và xu hướng được người dùng tìm kiếm trước đó. Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2022 đã khắc họa tổng thể bức tranh bao quát với hàng loạt vấn đề thời sự quốc tế và Việt Nam, sự kiện nổi bật, nhân vật được quan tâm, những câu hỏi thường gặp, phản ánh thực tế nhu cầu thị hiếu của người dùng cũng như những biến động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giải trí, thể thao trong nước và xu hướng trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.
Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

(PNTĐ) - Năm 2011, sau cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, người ta mới bàn nhau rằng, bao năm qua, hình như du lịch Việt Nam chỉ có những điểm đến có sẵn, chứ chưa từng ghi dấu ấn bởi bất kỳ một công trình du lịch đương đại nào. Những công trình gần hơn cả, nếu không phải từ thời nhà Nguyễn hay những kiến trúc Pháp thuộc, thì cũng là những dấu ấn gắn với chiến tranh. Đó dường như là một điểm yếu của du lịch Việt Nam.  Thế nhưng, sau hơn 10 năm, mọi thứ đều đã khác.