Ngạo mạn hay câu khách?
Ngay từ khi có thông tin về việc nhà hàng, quán bar Buddha ở quận 2, TP.HCM có ca dương tính với Covid-19, nhiều người đã ngạc nhiên trước cái tên của quán bar này.
Ai học tiếng Anh cũng đều biết Buddha (tiếng Phạn ghi âm theo ký tự Latinh) có nghĩa là Phật. Vậy mà sao Buddha lại là tên một nhà hàng, quán bar?
Budda bar với những hình ảnh rất khó chấp nhận
Khi những hình ảnh về quán bar này được “phủ sóng” kèm theo thông báo của cơ quan chức năng về việc tìm kiếm những người từng xuất hiện trong quán bar này bị cho là có liên quan đến ca dương tính với Covid-19. Người ta không thể tưởng tượng được một quán bar, không những dùng chữ Buddha làm tên gọi mà mà các bức tường trang trí bên trong đều ngang nhiên sử dụng tượng, hình ảnh Đức Phật cùng các đồ pháp khí để gây ấn tượng đối với những vị khách hiếu kì. Từ đây cũng lộ ra nhiều hình ảnh trai gái ăn mặc thoải mái, uống bia rượu nhảy nhót vui vẻ với nhau diễn ra ngay bên cạnh hình ảnh của Đức Phật. Được biết, quán bar này hoạt động từ 14 giờ chiều cho tới 4 giờ sáng mỗi ngày với nhiều hoạt động âm nhạc, nhảy múa khá nhạy cảm dành cho người trưởng thành.
Trước sự việc này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã vào cuộc và có văn bản gửi đến các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan đề nghị có biện pháp hữu hiệu hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, giải trí Buddha tại quận 2 không sử dụng hình tượng Phật, pháp khí Phật giáo để trang trí tại quầy rượu bia để chấm dứt sự ngộ nhận của cộng đồng, không tạo thành dư luận nóng trong tôn giáo. Đọc văn bản này, ta còn biết rằng, quán Buddha còn sử dụng các poster hình Bồ Tát đính trên các vách tường, khu vực nhà vệ sinh của quán.
Lâu nay, các quán hàng ăn uống, các cơ sở giải trí thường xây dựng cho mình một phong cách nhất định đủ kiểu, đa dạng, từ thực đơn cho đến cách bài trí, phục vụ để gây ấn tượng với du khách. Nhưng có lẽ chưa có một cơ sở kinh doanh nào dám ngạo mạn đến mức “mô phỏng” cả một… ngôi chùa như quán Buddha. Đó là một việc làm thiếu hiểu biết, mang tính chất báng bổ, bởi ai cũng biết, giáo lý của Đạo Phật đề cao cuộc sống chay tịnh, vốn rất “kị” với cảnh rượu, bia, ăn uống, hưởng thụ, chơi bời….
Đối với người Việt Nam, bàn thờ Phật luôn được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên. Bởi thế việc sử dụng danh hiệu Đức Phật hoàn toàn không thể tùy tiện. Nói về việc ứng xử với những cái tên linh thiêng, chúng ta không thể không nhớ đến võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali huyền thoại. Có một điều độc đáo là ngôi sao mang tên ông tại Đại lộ Danh vọng Hollywood không nằm trên lối đi của Đại lộ như hàng ngàn ngôi sao mang tên những người nổi tiếng khác. Ngôi sao của ông nằm ngang tầm mắt, trên một bức tường bên cạnh Đại lộ Danh vọng, ngay phía trước Nhà hát Dolby, nơi tổ chức lễ trao giải Oscar thường niên. Lý do là vì khi tiến hành đặt ngôi sao, Muhammad Ali, người đã cải sang đạo Hồi từ những năm 1960, tuyên bố ông mang tên nhà tiên tri đáng kính Muhammad nên không thể cho phép mọi người giẫm chân lên tên mình!
Nói như vậy để thấy rằng, danh hiệu Buddha hay Phật là danh hiệu thiêng liêng, nơi ký thác tâm linh của hàng triệu triệu tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới. Không thể tùy tiện sử dụng danh hiệu này ở những vị trí không thích hợp, phản cảm. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho việc đặt tên, sử dụng hình ảnh ở các nhà hàng, quán bar. Nhằm mục đích gây ấn tượng, lôi kéo du khách, nhiều chủ cơ sở đã không từ một chiêu trò nào như sử dụng hình ảnh hở hang, phản cảm, sử dụng trái phép hình ảnh các nghệ sĩ để “quảng bá” cho các dịch vụ nhạy cảm. Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành văn hóa cần tổng kiểm tra các tên cửa hàng, cửa hiệu, kèm theo việc sử trang trí mỹ thuật bên trong các cơ sở dịch vụ giải trí, đặc biệt là các dịch vụ nhạy cảm, để giải quyết dứt điểm bức tranh lộn xộn này.
Mỹ Nguyễn










