Diễn viên Tăng Thanh Hà nhận nuôi trọn đời một chú gấu tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau chuyến thăm đến Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam vào tháng 5/2022, nữ diễn viên Tăng Thanh Hà đã quyết định nhận bảo trợ một cá thể gấu ngựa con mới được cứu hộ từ tỉnh Điện Biên. Nữ diễn viên đặt tên chú gấu là An và ủng hộ kinh phí nuôi trọn đời cho gấu.

Nữ diễn viên Tăng Thanh Hà tham gia chiến dịch "Không cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau cùng Tổ chức Động vật Châu Á cùng các nghệ sỹ quốc tế như Maggie Q, Lesley Nicol, Peter Egan, Tara Buck, Dustin Nguyễn vận động sự ủng hộ của cộng đồng trên toàn thế giới nhằm đóng góp xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II là dự án thiết yếu trong việc cứu hộ và chăm sóc nhân đạo cho toàn bộ hơn 300 cá thể gấu vẫn còn bị mắc kẹt trong các trang trại, thường xuyên bị lấy mật.

Diễn viên Tăng Thanh Hà nhận nuôi trọn đời một chú gấu tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam - ảnh 1
Chú gấu con tên An được diễn viên Tăng Thanh Hà nhận bảo trợ trong khu bán hoang dã dành cho gấu con

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 251 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, trong đó 201 cá thể đang được chăm sóc trong an toàn và tự do tại Trung tâm cứu hộ gấu được vinh danh và đạt tiêu chuẩn quốc tế - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nghệ sỹ, diễn viên, doanh nhân Tăng Thanh Hà nhận bảo trợ và đặt tên cho một chú gấu con tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Nữ diễn viên đặt tên chú gấu nhỏ là An với niềm tin mong gấu sẽ sống một đời bình an. Nữ diễn viên chia sẻ trên trang cá nhân: “An - con là một trong ba cá thể gấu ngựa con được Animails Aisacứu hộ hôm tháng 6/2022. Mẹ Hà nhận bảo hộ cho con và đặt tên con là An. Mẹ Hà mong An luôn bình an và hạnh phúc”.

An là chú gấu con được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ vào ngày 2/6/2022 từ Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Tỉnh Điện Biên. An và gấu anh Tango đã may mắn thoát khỏi những đối tượng săn bắn trái phép, đưa về Trung Tâm Cứu hộ gấu Việt Nam khi mới nặng chừng 4kg. An của hiện tại đã được 4 tháng tuổi, nặng 13kg, và đang vui sống tại Khu chăm sóc Gấu con đặc biệt tại Trung tâm.

Mỗi cá thể gấu tại Trung tâm đều được đặt tên trong đó có rất nhiều gấu được đặt tên bởi các nhà bảo trợ quốc tế. Đây là lần đầu tiên một cá nhân người Việt – Diễn viên, doanh nhân Tăng Thanh Hà nhận nuôi và đặt tên trọn đời cho gấu An. Kinh phí do nữ diễn viên bảo trợ đảm bảo cho một cá thể gấu được chăm sóc tốt nhất về dinh dưỡng, và y tế trọn đời trong môi trường bán hoang dã lý tưởng tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.

Diễn viên Tăng Thanh Hà nhận nuôi trọn đời một chú gấu tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam - ảnh 2
Diễn viên Tăng Thanh Hà (giữa) cùng 2 sáng lập viên tổ chức Đông vật châu Á 

Hiện nay, do bị thu hẹp môi trường sống (sự biến mất dần của các cánh rừng tự nhiên), và nạn săn bắt gấu tự nhiên đưa vào các trại gấu để trích hút mật, số lượng gấu ngoài tự nhiên ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. Theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm Việt Nam, chỉ còn khoảng hơn 300 cá thể gấu đang bị giam cầm trong các trại nuôi nhốt gấu trên cả nước. Tại các trại gấu, chúng bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Chúng bị tổn thương cả về sức khỏe và tâm lý. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.

Ngoài tự nhiên, loài gấu có thể sống được 30-35 năm, chú gấu may mắn này có thể được sống phần đời còn lại trong an toàn và tự do. Tổ chức Động vật Châu Á cam kết chăm sóc trọn đời cho gấu.

Từ năm 2007, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam  và đưa gấu cứu hộ về sống trong Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay, Tổ chức đã cứu hộ được 251 cá thể gấu (cả gấu chó và gấu ngựa), trong đó có 201 cá thể đang sống trong môi trường bán tự nhiên xanh mướt tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Tam Đảo. Tại đây, gấu được chăm sóc phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn, để dần khôi phục lại bản năng tự nhiên của chúng. 

Bên cạnh đó, Tổ chức Động vật Châu Á cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng, với ngành Kiểm lâm để cứu hộ gấu, tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu, phối hợp cùng các thầy thuốc đông y của Trung ương hội Đông y Việt Nam giới thiệu và phổ biến các cây thuốc vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu, đồng thời thường xuyên tuyên truyền tới các trường học để giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ loài gấu và các loài động vật.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam của Tổ chức cũng chào đón học sinh và các khách tham quan tìm hiểu về thực trạng của loài gấu cũng như thăm các chú gấu vui đùa tại các khu bán tự nhiên.

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.
Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

(PNTĐ) - Năm 2011, sau cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, người ta mới bàn nhau rằng, bao năm qua, hình như du lịch Việt Nam chỉ có những điểm đến có sẵn, chứ chưa từng ghi dấu ấn bởi bất kỳ một công trình du lịch đương đại nào. Những công trình gần hơn cả, nếu không phải từ thời nhà Nguyễn hay những kiến trúc Pháp thuộc, thì cũng là những dấu ấn gắn với chiến tranh. Đó dường như là một điểm yếu của du lịch Việt Nam.  Thế nhưng, sau hơn 10 năm, mọi thứ đều đã khác.