Hơn 200 đại diện từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo kết quả cuộc khảo sát của Cushman & Wakefield, hơn 200 đại diện cấp cao từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và nhì trong nhóm các thị trường mới nổi.

Theo đánh giá của Cushman & Wakefield, những lo ngại về bất ổn kinh tế vĩ mô trên toàn cầu đã làm chậm các hoạt động đầu tư từ đầu năm nay. Với tình hình lãi suất và lạm phát tăng đã khiến nhà đầu tư phần nào “chùn chân” và cẩn trọng xem xét lại các danh mục đầu tư của mình hơn.

Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, mặc cho tăng trưởng chậm, các nhà đầu tư được khảo sát vẫn tin rằng dòng vốn chảy vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương sẽ dần ổn định lại khi nhà đầu tư từ thị trường châu Âu và Mỹ dần thích ứng với bối cảnh hiện tại. Ông Gordon Marsden, Giám đốc khu vực, Thị trường vốn tại Cushman & Wakefield khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết, có hơn 50% các nhà đầu tư nhận xét tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận ở các nền kinh tế mới nổi đứng thứ hai khi chỉ đạt 20% phiếu bầu.

Hơn 200 đại diện từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư - ảnh 1
Có khoảng 25% các nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết sẽ triển khai vốn vào phân khúc logistics.

Cuộc khảo sát của Cushman & Wakefield cũng khảo sát tâm lý nhà đầu tư sẽ đầu tư vào phân khúc nào với 1 tỷ USD trong tay. Kết quả, có 25% các nhà đầu tư cho biết sẽ triển khai vốn vào phân khúc logistics, theo sau đó là các phân khúc văn phòng và phi truyền thống như Trung tâm dữ liệu (data centers) và nhà ở.

Đáng chú ý, dù lợi suất đầu tư giảm, nhưng có hơn 35% nhà đầu tư tin rằng lĩnh vực logistics về cơ bản vẫn chưa đủ nguồn cung đáp ứng thị trường, với 30% tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng tích cực dù với tốc độ chậm hơn trong lĩnh vực này.

Đối với Việt Nam, theo như khảo sát của Cushman & Wakefield thì các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam xếp thứ hai với 20% phiếu bầu. Việt Nam cũng nắm nhiều lợi thế trong thu hút FDI.

Thống kê của Bộ Kế hoạch Đầu tư, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân trong 8 tháng đầu năm 2022 ghi nhận một kỷ lục mới với 12,8 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua. Còn tính đến tháng 12/2021, lĩnh vực chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 18,1 tỷ USD, chiếm 58.2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Hơn 200 đại diện từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư - ảnh 2
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 ghi nhận một kỷ lục mới với 12,8 tỷ USD

Chỉ tính năm 2021, ở lĩnh vực sản xuất, Foxconn nâng tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên 2.2 tỷ USD và tuyển thêm 1.000 lao động trong quá trình hoạt động. Với việc Apple dự kiến sẽ sản xuất Macbook và Apple Watch lần đầu tiên tại Việt Nam, vốn đầu tư các đối tác truyền thống của “Táo khuyết” cũng được dự báo sẽ tăng lên.

Ngoài ổn định chính trị, chính sách đầu tư cởi mở, nỗ lực cải tiến cơ sở hạ tầng, chi phí nhân công rẻ giúp duy trì thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may, giày dép. Thực tế, trong những năm gần đây, năng lực sản xuất, trình độ công nghệ cao của Việt Nam đã tăng đáng kể, giúp thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất nâng cao chuỗi giá trị, vốn FDI đổ về tăng cao là xu hướng đã được dự báo. Hiện Nike có 200 nhà máy và Adidas đang điều hành 76 nhà máy tại thị trường Việt Nam.

Theo Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 mà Chính phủ đưa ra, đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP của Việt Nam đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt 50 trở lên.

Cùng với quyết tâm, nỗ lực và chính sách đúng đắn của Chính phủ, các yếu tố phân tích nêu trên cũng chính là những thế mạnh được Agility đề cập khi đánh giá về tiềm năng logistics quốc tế tại Việt Nam. Năm ngoái, Agility cũng khẳng định, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và thuận tiện trong mạng lưới cung ứng toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục