65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là trang phục không thể thiếu trong trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn luôn gìn giữ tính truyền thống, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa Việt.

Lung linh tỏa sáng

Đây là một trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024). Đặc biệt, chương trình có phần trình diễn trang phục áo dài của các phu nhân đại sứ các nước tại Việt Nam. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, mỗi bộ áo dài trình diễn trong Chương trình Đêm hội áo dài có một phong cách riêng, lấy cảm hứng từ những giá trị trường tồn của Việt Nam và thế giới, thông qua tà áo dài để khẳng định tình yêu di sản và sự kết nối văn hóa qua thời gian được lan toả.

Hàng trăm bộ áo dài đậm bản sắc Việt từ truyền thống đến hiện đại đã toả sáng, lan toả tình yêu áo dài tại Trung tâm Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long, tối 5/10 trong chương trình Đêm hội Áo dài. Đó là một trong những điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). 

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt - ảnh 1
Tại chương trình Đêm hội Áo dài, người dân và du khách quốc tế đã được xem phần trình diễn của hàng trăm tà áo dài Việt với sự tham gia của 65 nhà thiết kế đến từ 3 miền: Bắc - Trung – Nam.

Áo dài đã từ đời sống đi vào nghệ thuật điện ảnh, âm nhạc, hội họa… thậm chí trở thành một biểu tượng, một phần tâm hồn người Việt trên chính quê hương hay ở bất cứ nơi đâu mà tà áo dài xuất hiện. Vượt qua giá trị của chính mình trong vai trò một sản phẩm tiêu dùng, chiếc áo dài đã đạt đến một vai trò quan trọng hơn đó là một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc.

Chương trình nghệ thuật "Đêm hội áo dài" với sự tham gia của 65 nhà thiết kế áo dài Việt Nam đến từ 3 miền Bắc-Trung-Nam, các hoa hậu, người mẫu, các nghệ sỹ Việt Nam... cùng các đại biểu quốc tế trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với khán giả, nhân dân Thủ đô và du khách.

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt - ảnh 2
Các phần trình diễn áo dài qua thiết kế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, Phương Nhung, Ngọc Hân, Kim Yến, Nguyễn Thị Thu Hiền, Thu Hoài, Ngọc Huyền, Tâm Nguyễn, Thu Cúc, Võ Thiên Mệnh, Lý Diệu Thuý, Thu Thảo, Mai Bạch Yến, Lê Thanh Thuỷ…

 

Mỗi bộ sưu tập trong chương trình mang một phong cách riêng, lấy cảm hứng từ những giá trị trường tồn của Việt Nam và thế giới thông qua tà áo dài, là sự kết nối giữa di sản và hiện tại, hướng đến tương lai; qua đó thể hiện tình yêu đối với những nét đẹp truyền thống cũng như tinh thần gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị trường tồn của di sản Việt Nam.

Chương trình đã khơi gợi và lan tỏa tình yêu với áo dài, đồng thời phát huy giá trị truyền thống của áo dài trong đời sống xã hội. Từ đó, tà áo dài trở thành sứ giả kết nối quảng bá di sản văn hóa, quảng bá các sản phẩm du lịch, tạo thành sản phẩm hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt - ảnh 3
Tà áo dài trở thành sứ giả kết nối quảng bá di sản văn hóa.

 

“Sứ giả”của tình hữu nghị

Trong tâm thức người Việt Nam và trong mắt bạn bè quốc tế thì tà áo dài truyền thống được xem là một biểu tượng chứa đựng tinh hoa văn hoá của dân tộc Việt. Nếu như áo dài dành cho nữ là trang phục tôn vinh vẻ kín đáo, dịu dàng, làm toát lên nét duyên dáng, thanh lịch, thì áo dài nam lại mang nét trang trọng, nghiêm cẩn. Bên cạnh các giá trị truyền thống, cốt lõi, trang phục này luôn được sáng tạo, không ngừng biến đổi về kiểu dáng lẫn chất liệu, phụ kiện, bổ sung những giá trị mới phù hợp với xã hội.

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt - ảnh 4
Ngoài việc gắn liền với sự phát triển của đời sống văn hóa xã hội, áo dài  còn là “cầu nối,” là “sứ giả” trong việc quảng bá du lịch Việt.

Khách du lịch khi đến Việt Nam, nhất là các nữ du khách thường chọn áo dài như món quà lưu niệm độc đáo, đặc sắc. Áo dài luôn mang đậm giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt, đặc biệt là của người Hà Nội, kết tinh lan tỏa tới bạn bè khắp thế giới. Mỗi khi áo dài xuất hiện với những họa tiết của đồng bào dân tộc, những nét nhận diện riêng biệt của Việt Nam được thể hiện trên tà áo dài đã trở thành yếu tố khẳng định sự khác biệt giữa Việt Nam với các đất nước khác.

Áo dài Việt Nam đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng hình ảnh đẹp về người Việt cũng như về văn hóa Việt Nam. Áo dài được sử dụng trong nhiều sự kiện, từ những nghi lễ trang trọng trong gia đình, công sở, xã hội, ngoại giao… cho đến biểu diễn nghệ thuật, ứng dụng hằng ngày, nhất là vào dịp lễ hội, Tết cổ truyền; trình diễn trong các kỳ Festival, tuần lễ thời trang… Qua nhiều nghiên cứu, chiếc áo dài được khẳng định chính là một niềm kiêu hãnh của người Việt Nam bởi không phải dân tộc nào cũng có. 

65 nhà thiết kế Bắc - Trung - Nam tham gia “Đêm hội áo dài” tôn vinh văn hóa Việt - ảnh 5
Áo dài mong muốn thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè năm châu.

 

Bộ sưu tập áo dài "Hội Họa" của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được trình diễn trong "Đêm hội áo dài" lấy cảm hứng từ những kiệt tác nghệ thuật bất hủ của các danh họa nổi tiếng trên thế giới. Những tác phẩm này không chỉ biểu trưng cho vẻ đẹp sáng tạo, mà còn là cầu nối giao thoa văn hóa và ngoại giao giữa các quốc gia. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mong muốn các bộ sưu tập áo dài với hình ảnh di sản, thiết kế hoa văn truyền thống tạo xu hướng về áo dài không chỉ trên sàn diễn mà đưa vào đời sống. NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn luôn khát khao đóng góp sức mình vào việc lan tỏa và quảng bá vẻ đẹp của áo dài đến mỗi người dân Thủ đô và người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc, đồng thời mong muốn đưa áo dài bước ra thế giới. 

Áo dài không phải là sự sáng tạo của một người ở một thời điểm mà là sự kế thừa của văn hóa truyền thống hàng nghìn năm. Đến nay, áo dài Việt Nam dù có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách; song, vẫn giữ được cốt cách, giá trị vốn có của mình. Áo dài truyền thống đã góp phần làm trọn vẹn hơn việc giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc riêng của văn hóa dân tộc, đồng thời còn là “cầu nối,” là “sứ giả” của tình hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè năm châu.  


 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập”

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập”

(PNTĐ) - Chiều 8/10, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội Phát triển - Đổi mới - Hội nhập” tại Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội. Tới dự có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường; Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội Tô Quang Phán cùng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.
Khôi phục bộ môn thuyền rồng, đưa thể thao gắn với văn hóa, du lịch

Khôi phục bộ môn thuyền rồng, đưa thể thao gắn với văn hóa, du lịch

(PNTĐ) - Ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí về Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024 cho biết, Hà Nội không dừng lại ở một giải thể thao đơn thuần mà gắn với văn hoá, nhân văn, du lịch, tôn vinh di sản văn hóa Thủ đô. Giải Bơi chải Thuyền rồng mở rộng còn nhằm mục đích khôi phục môn bơi chải thuyền rồng từng nổi tiếng của Thăng Long- Hà Nội, quảng bá hình ảnh văn hóa Thủ đô.
Những Cửa ô ở Hà Nội: Chứng nhân lịch sử nghìn năm thăng trầm

Những Cửa ô ở Hà Nội: Chứng nhân lịch sử nghìn năm thăng trầm

(PNTĐ) - Hà Nội với 36 phố phường và 5 Cửa ô trong những vần thơ, câu hát đã khắc sâu trong tâm thức biết bao thế hệ người Việt. "Cửa ô" là danh xưng độc đáo, riêng biệt chỉ có ở Hà Nội. Cùng với thăng trầm của lịch sử, các Cửa ô ở Hà Nội được ví như những chứng nhân lịch sử đã đi cùng với sự phát triển của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Mỹ thuật Hà Nội: Nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển

Mỹ thuật Hà Nội: Nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Thời gian qua, lực lượng họa sĩ, nghệ sĩ Hà Nội đã nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển, giao lưu văn hóa với nước ngoài, từ đó tiếp thu và nỗ lực tìm tòi sáng tạo tác phẩm mỹ thuật trên nhiều chất liệu khác nhau như tranh vẽ trên giấy, sơn mài, sơn dầu, lụa, và các chất liệu tổng hợp khác với nhiều đề tài, nội dung phong phú, đa dạng.