Chú trọng văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội

Mai Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mạng xã hội ngày càng phát triển, những ứng dụng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, Tik Tok… đã không còn xa lạ với mọi người, nhất là giới trẻ. Mạng xã hội chính là một xã hội thu nhỏ mà ở đó con người giao tiếp, tương tác với nhau. Do đó, văn hóa ứng xử trên mạng xã hội đối với giới trẻ là vấn đề cần được chú trọng.

Chú trọng văn hóa ứng xử của giới trẻ trên mạng xã hội - ảnh 1
Một học sinh nữ bị bạn đánh đăng tải trên mạng ngày 9/2/2023 Ảnh: internet

Hỗn chiến ngoài đời thực từ ứng xử không văn hóa trên mạng xã hội
Mới đây, bắt nguồn từ mâu thuẫn trên mạng xã hội giữa học sinh trường THCS Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ và học sinh trường THCS Biên Giang, quận Hà Đông. Chiều ngày 25/1/2023, hai nhóm học sinh gặp nhau tại thị trấn Chúc Sơn, Chương Mỹ và mang vũ khí đánh nhau tại khu vực trạm bơm Giang Chính, phường Biên Giang, quận Hà Đông. Hai nhóm lao vào hỗn chiến làm 1 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não mở. 

Cuối năm 2022, trên mạng xã hội tại Đà Nẵng xôn xao clip về "nhóm thanh thiếu niên dùng hung khi đánh nhau" ở ngay trước trụ sở Thành ủy. Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Kết quả điều tra cho thấy, đây là hình ảnh nhóm thiếu niên sử dụng cây nhôm, cán lau nhà đùa giỡn, giả bộ đánh nhau, rồi quay clip tung lên mạng câu like, câu view. Nhóm vi phạm đã được mời lên công an phường lập biên bản nhắc nhở, xử lý theo các quy định của pháp luật. Hay cách đây vài tháng, sau khi có hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh người, chẳng những không lên tiếng xin lỗi nạn nhân, Trang Nemo còn có phát ngôn gây sốc mạng xã hội. Chỉ khi có nguy cơ đối diện với việc ngồi tù, Trang Nemo mới có động thái xin lỗi.

 Trên đây chỉ là vài câu chuyện trong hàng trăm, hàng nghìn sự việc đang diễn ra về văn hóa ứng xử của giới trẻ trên môi trường mạng hiện nay.

Chung tay xây dựng văn hóa ứng xử của người trẻ trên mạng xã hội
Không thể phủ nhận, mạng xã hội hiện nay là môi trường giải trí được nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, việc tạo dựng một môi trường thông tin mạng lành mạnh, hữu ích là rất cần thiết. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ đã xây dựng Trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, khả năng xử lý của trung tâm này đã tăng từ 100 triệu tin lên 300 triệu tin một ngày. Ngoài ra, từ năm 2021, Bộ thành lập Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam để tiếp nhận phản ánh của người dân, các tổ chức về tin giả để xử lý. Song, người tham gia mạng xã hội cần chú ý thông tin trên mạng xã hội, mỗi cá nhân tham gia phải có bộ lọc của riêng mình. 

Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam), nhiều người, đặc biệt là giới trẻ cho rằng, đã là trang cá nhân của mình, họ phát ngôn cái gì cũng được, không loại trừ cả việc bôi nhọ, vu khống người khác, tung tin đồn thất thiệt cho các tổ chức, cá nhân mà không lường trước hậu quả tai hại. Người sử dụng mạng xã hội, nhất là giới trẻ cũng cần thực hiện nghiêm túc các quy tắc trong Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành như: Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật... Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt... Qua đó, để giới trẻ nâng cao nhận thức hơn nữa về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.