Đại gia và chân dài, cả hai đều... sành điệu

Chia sẻ

PNTĐ-Từ hai đối tượng có vẻ chẳng liên quan gì với nhau, đại gia và chân dài nhanh chóng “cặp bồ” và trở thành đối tác lí tưởng...

 
Đại gia và chân dài, cả hai đều... sành điệu - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Trong giao tiếp tiếng Việt bây giờ, chúng ta không lạ gì khi nghe tới hai từ “đại gia” và “chân dài”… Đây là hai từ khá tiêu biểu nằm trong nhóm từ có liên quan nhiều tới giới làm ăn, kinh doanh, thời trang, giải trí…Và nếu thử làm một phép thống kê “định lượng”, tôi tin chắc là các từ này đang xuất hiện với tần số khá dày trên báo chí. Ngôn ngữ phản ánh hiện thực. Hiện tượng ngôn ngữ này là một biểu hiện rõ nét của đời sống kinh tế thị trường.
 
Đại gia là một từ Hán Việt. Từ này cũng đã có mặt trong mọi từ điển tiếng Hán từ lâu rồi. Đại có nghĩa là “to lớn, bao quát” (như đại bác: súng lớn, pháo to, đại dương: biển lớn, đại tiệc: tiệc rất to…). Gia có nghĩa “nhà” (như quốc gia: nhà nước, gia chủ: chủ nhà, gia nhân: người giúp việc trong nhà…). Nghĩa đen của đại gia là “nhà lớn”. Nhưng từ này vốn dùng để hàm chỉ “dòng họ lớn có tiếng tăm hoặc có quyền thế thời trước”. Đó là một gia đình (hay gia tộc) nào đó có thế lực, quyền quý, uy danh khắp thiên hạ. Trong Hồng Lâu Mộng, không ít các công tử, tiểu thư có xuất thân dòng dõi một đại gia nào đó.
 
Đại thi hào Nguyễn Du của ta cũng được sinh ra từ một đại gia. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đại gia đã được “cấp” một nghĩa hoàn toàn mới, nhằm chỉ “nhà sản xuất, nhà kinh doanh lớn hoặc người tài giỏi, có “thương hiệu” trong một lĩnh vực nào đó”. Ta thường nghe nói: “Anh ta là một đại gia có tiếng trong thị trường địa ốc”; “Phải bắt mối được với các đại gia đồ cổ thì hàng độc này mới có giá”; “Chỉ có buôn bán phế liệu sắt vụn thôi mà ông ta đã nhanh chóng trở thành một đại gia với tiền rừng bạc bể”...  Dù “sinh sau” với nét nghĩa mới, vốn đầu tiên chỉ dùng trong khẩu ngữ, nhưng chính đại gia này mới là “đại gia” đích thực. Nhiều đại gia bây giờ có khi làm khuynh đảo cả thị trường.
 
Còn chân dài là một từ hoàn toàn thuần Việt. Đầu tiên, từ này chỉ là một kết hợp lỏng lẻo, mô tả một hiện trạng như bao nhiêu hiện trạng đang tồn tại. Người cao/người thấp, chân dài/chân ngắn… cũng chẳng khác gì váy dài/váy ngắn, xe to/xe nhỏ… Thế rồi chân dài nhanh chóng trở thành một tổ hợp định danh, được dùng với nghĩa hoán dụ, chỉ một người đẹp nào đó trên sàn diễn thời trang, người mẫu, hoa khôi, hoa hậu… Dĩ nhiên, người đẹp phải có thân hình cao ráo, dáng chuẩn (với các số đo lí tưởng) và chắc chắn là họ phải sở hữu một cặp chân dài (đặc điểm này trở thành “biểu trưng” vóc dáng ngoại hình của các nàng). Trang phục và trang điểm lộng lẫy, thêm đôi guốc cao gót tới mức “kịch đường cao” là các nàng vút lên thành các ngôi sao sắc đẹp.
 
Cách dùng từ “lấy một nét tiêu biểu, một bộ phận cơ thể để hàm chỉ đặc trưng một đối tượng” ta vẫn thường gặp trong đời sống hàng ngày: mắt xanh mỏ đỏ, chỉ các cô gái trang điểm khuôn mặt (mắt và môi) hơi đậm xanh và đỏ, nom không bình thường (hàm ý: trang điểm diêm dúa, đua đòi, khác lạ); tóc nâu môi trầm, chỉ các cô gái trẻ thích nhuộm tóc màu vàng nâu, tô môi gam màu sẫm tối (hàm ý: diện mạo lạ thường, thích ăn chơi, khác người); tóc ánh bạc ví ánh kim, chỉ các đàn ông luống tuổi nhưng rủng rỉnh tiền bạc (hàm ý: tuy thất thế về độ tuổi nhưng bù lại, có ưu thế về kinh tế)...
 
Tuy nhiên, đại gia và chân dài còn được dùng với hàm nghĩa khác nữa. Nó ám chỉ các đối tượng được coi là “nhân tố mới” trong thời buổi làm ăn đang lên của cơ chế thị trường. Đại gia là những thế lực “có điều kiện ăn chơi và dám ăn chơi” còn chân dài là đối tượng “có điều kiện thoả mãn và dám thoả mãn” sở thích đó. Đây là cơ sở, là “mẫu số chung” để hai đối tượng kia cần đến nhau và nhanh chóng trở thành “tri kỉ” của nhau. Các đại gia thường “quen thói bốc giời, trăm nghìn đổ một trận cười như không”. Trước các người đẹp, họ ăn chơi xả láng, “ga-lăng” hết tầm để thể hiện phong cách “sành điệu” của họ. Còn các chân dài cũng chẳng kém. Họ đẹp, họ cần tiền bạc để làm đẹp thêm. Và họ sẵn sàng chiều chuộng hết ý, cốt để vừa lòng đại gia tới mức cao nhất. Đổi lại, với cái “vốn tự có” trời cho, chân dài chỉ “uốn oéo” phất phơ, nghe lời “chàng” cũng đủ nhận về mình những “quà tặng” hậu hĩnh mà những người lao động bình thường nằm mơ cũng chả có (xe hơi “xịn”, nhà biệt thự sang trọng, đồ trang sức đắt tiền…).
 
Thế là, từ hai đối tượng có vẻ chẳng liên quan gì với nhau, đại gia và chân dài nhanh chóng “cặp bồ” và trở thành đối tác lí tưởng. Hai từ này rõ ràng đã được sinh ra từ sự phát triển của thị trường tiêu thụ với những biểu hiện của giá trị cung - cầu. Điều đáng buồn là thỉnh thoảng báo chí, dư luận lại rộ lên một “xì-căng-đan” ồn ào thì y như rằng thể nào cũng có bóng dáng của một sếp “đại gia” hay một ả “chân dài”. Nhắc tới đại gia dễ làm ta “tái mặt”, còn chơi với chân dài, tiền tài (và cả danh vọng) coi chừng đi tong!

PGS.TS Phạm Văn Tình

Tin cùng chuyên mục

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/2025) khẳng định một quan điểm mang tính bước ngoặt: “Phát triển văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, động lực và hệ điều tiết phát triển đất nước.” Đây không chỉ là sự kế thừa từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (1998) và Nghị quyết 33-NQ/TW (2014), mà còn là một bước tiến quan trọng trong tư duy của Đảng về vị trí và chức năng của văn hóa, thể hiện sự phát triển liên tục, nhất quán và sâu sắc hơn trong chiến lược phát triển đất nước.
Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

(PNTĐ) - Vừa qua, bộ tứ “anh trai toàn nặng” Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân và Dương Domic thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả khi cùng hội ngộ trong một sự kiện đặc biệt dành cho các bà mẹ bỉm sữa và các em nhỏ. Các nghệ sĩ gây sốt với tạo hình dễ thương, khác biệt và loạt tương tác gần gũi với hàng trăm khán giả, đặc biệt là các fan nhí khiến nhiều người bình luận các nghệ sĩ trẻ rất có dáng... ông bố bỉm sữa.
Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.