Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam

MẠC VY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia (ANQG) Việt Nam tối 4/10 đã để lại rất nhiều thương nhớ cho khán giả về một Hà Nội hào hùng, lãng mạn, một Hà Nội đẹp ở mọi chiều không gian, ký ức, một Hà Nội đủ sôi động, căng tràn sức trẻ trong cuộc sống hôm nay…

Nhiều khán giả bày tỏ, cảm thấy yêu Hà Nội hơn sau khi thưởng thức chương trình, bởi với sự chọn lựa tài hoa của Ban tổ chức, từ trong kho tàng ca khúc về Hà Nội đã chắt lọc nên những bài hát khắc họa khái quát mà tinh tế quá khứ hào hùng, vẻ đẹp của Hà Nội.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 1
Đêm nhạc thu hút đông đảo khán gỉả 

Chương trình ca nhạc đặc biệt “Cảm xúc tháng 10” do Học viện ANQG Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành của Vietnamshow - Vàng Son Một Thuở; TS - NSND Đỗ Quốc Hưng chỉ đạo nghệ thuật; Tổng đạo diễn là TS - NSƯT Tân Nhàn; Giám đốc âm nhạc NS Sơn Thạch; Đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Giang. Tham gia biểu diễn trong chương trình là các nghệ sĩ ngôi sao của nền âm nhạc nước nhà, đồng thời là giảng viên tại Học viện ANQG Việt Nam.

"Cảm xúc tháng 10" là chương trình quan trọng, được đầu tư lớn của Khoa Thanh nhạc Học viện ANQG Việt Nam nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng 68 năm và hướng đến kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện ANQG Việt Nam (1956 - 2024). Chương trình cũng là sự tiếp nối truyền thống của Khoa Thanh nhạc, thực hiện những đêm nhạc lớn phục vụ khán giả yêu nghệ thuật, với mục tiêu đưa khán giả tiếp cận với môi trường âm nhạc đỉnh cao của Học viện ANQG Việt Nam.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 2
NSƯT Lan Anh và ca sĩ Tuấn Anh 

Xuyên suốt chương trình, khán giả được cùng Hà Nội đi qua bao thăng trầm, đắm chìm vào khung cảnh Hà Nội mỗi thời kỳ lại có một vẻ đẹp riêng đáng nhớ, qua 4 chương: Thăng Long Hà Nội, Hà Nội ngày tháng cũ, Hà Nội những mùa nhớ và Khúc hát người Hà Nội.

Chương mở đầu Thăng Long - Hà Nội là những bản nhạc hào hùng của Hà Nội một thời hoa lửa, Hà Nội của những ngày còn kháng chiến sục sôi. Mở đầu là “Người Hà Nội” - một kiệt tác của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, qua phần thể hiện của NSƯT Lan Anh cùng ca sĩ Tuấn Anh. Ca khúc ca ngợi Hà Nội và những dấu ấn lịch sử lên con người và thành phố trong thời gian diễn ra cuộc kháng chiến chống Pháp.

Tiếp đó là “Hà Nội linh thiêng hào hoa” (Sáng tác: Lê Mây) qua phần thể hiện của ca sĩ Lê Anh Dũng; “Bài ca Hà Nội” (Sáng tác: Vũ Thanh) qua phần biểu diễn của ca sĩ Tuấn Anh; “Tình yêu Hà Nội” (Sáng tác: Hoàng Vân) biểu diễn Quang Tú; “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Sáng tác: Phan Nhân) biểu diễn NSND Quốc Hưng.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 3
NSND Quốc Hưng 

Những bản hùng ca đi cùng năm tháng về Hà Nội khiến khán giả cảm nhận được một Hà Nội đầy khí chất, trường tồn cùng thời gian, cùng với đó các nghệ sĩ cũng góp phần khắc họa một Hà Nội với hai vẻ đẹp không thể thiếu: hào hùng và hào hoa.

Ở chương này, khán giả không chỉ được thưởng thức những phần trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ mà còn thấy được “cái nôi” đào tạo âm nhạc hàng đầu của cả nước là Khoa thanh nhạc - Học viện ANQG Việt Nam đang sở hữu những tài năng nghệ thuật hàng đầu ở dòng nhạc thính phòng ra sao. Những giọng ca nội lực, những tiếng hát vừa cất lên đã giúp khán gỉa như ngược trở về 70 năm trước, sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Thủ đô, của dân tộc khi đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Thủ đô.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 4
NSƯT Lan Anh

Chương 2 Hà Nội ngày tháng cũ khắc họa Hà Nội của một thời hòa bình, một Hà Nội xưa với những nét đẹp đặc trưng còn mãi trong tâm trí mỗi người dân Thủ đô.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 5
NSND Quang Thọ

Ở chương này, vẫn tiếp nối dòng chảy quá khứ, khán giả được chìm đắm vào một Hà Nội xưa dù còn gian khó nhưng thân thương, mộc mạc đơn sơ nhưng vẫn lãng mạn, xao xuyến vô cùng.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 6
NSƯT Tân Nhàn 

Những sáng tác nổi bật về Hà Nội của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Phú Quang… hội tụ ở chương này một lần nữa khắc ghi vào tâm trí khán giả về một Hà Nội trong ký ức nhưng luôn thân thương với bất kỳ ai, luôn khiến trái tim người ta rung động khi nhớ về. Đặc biệt, trong chương này, khán giả được thưởng thức giọng opera “vỡ loa” của nghệ sĩ Phúc Tiệp “đổi dòng” hát trữ tình rất say lòng, da diết, NSƯT Tân Nhàn đưa khán giả về với một chiều trên Phủ Tây Hồ mênh mang, linh thiêng nhưng mới mẻ, dịu dàng, cặp song ca Khánh Ly - Hương Diệp cũng đem đến 12 mùa hoa khác biệt, NSƯT Lan Anh như “đánh thức” khán giả trong cõi mơ màng “ngày tháng cũ” ấy…

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 7
Ca sĩ Hương Diệp và Khánh Ly

Chương 3 Hà Nội những mùa nhớ là khung cảnh của Hà Nội qua các mùa tạo nên một Hà Nội vẻ đẹp đa diện. Hà Nội mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng biệt, đáng nhớ dù đó là mùa thu, mùa lá rụng, mùa đông… để những người yêu Hà Nội, xa Hà Nội sẽ không thể nào quên. Những ca khúc và thể hiện của các nghệ sĩ trong chương này khiến người xem thổn thức, thấy mình đang đứng giữa Hà Nội đấy nhưng lại vô cùng thương nhớ một Hà Nội lãng mạn qua “những mùa nhớ”. Hiếm có mảnh đất nào là nguồn cảm hứng lớn đến vậy cho các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc, Hà Nội có hàng ngàn ca khúc viết về các mùa, mùa nào cũng đầy lưu luyến, gây nhớ gây thương, những sáng tác được đưa vào chương này đủ giúp người xem thấy cả một dòng tuần hoàn mùa của Hà Nội từ xa xưa đến hiện tại nhưng bất cứ ở khoảng thời gian nào cũng đẹp, cũng lãng mạn.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 8
NSƯT Phương Nga

Cái chất lãng mạn ấy hoà quyện với hơi thở cuộc sống, với con người Hà Nội để rồi các nghệ sĩ cất lên tiếng hát không chỉ về thiên nhiên, về vẻ đẹp mà là về cả những con người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, luôn ắp đầy những xúc cảm trước cuộc sống. Chương trình diễn ra đúng vào mùa Thu, khi tiết trời trở nên se se lạnh, các ca khúc về Thu Hà Nội cũng được ưu ái hơn, trên sân khấu, những cánh lá rơi được đạo diễn tái hiện “ngập tràn lối đi” như tăng thêm cảm xúc mùa cho khán giả.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 9
Ca sĩ Anh Thơ 

Ngồi trong khán phòng nhưng khán giả ngỡ như mình đang ở những con phố mùa Thu thật đẹp và thưởng thức những giai điệu say lòng nhất của Hà Nội. NSƯT Phương Nga, Anh Thơ, Mạnh Hoạch, Đào Nguyên Vũ, cùng các sinh viên xuất sắc của Học viện… đã hút hồn khán giả với phần thể hiện của mình trong không gian ấy.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 10
Ca sĩ Mạnh Hoạch

Chương 4 Khúc hát người Hà Nội là những ca khúc thể hiện vẻ đẹp con người Hà Nội hào hoa và thanh lịch, ca ngợi những người giữ cốt cách người Hà Nội, hay cũng là tâm tình, hơi thở người Hà Nội đương thời. Với các ca khúc “Hà Nội nơi tìm về” (Sáng tác: Thành Chung); “Xẩm Hà Nội” (Sáng tác: Nguyễn Quang Long); “Phố nghèo” (Sáng tác: Trần Tiến); “Ngẫu hứng phố” (Sáng tác: Trần Tiến); “Khúc hát Người Hà Nội”, khán giả nhìn thấy rõ nét một Hà Nội hôm nay vẫn những thâm nghiêm, cổ kính nhưng đã hoà với dòng chảy hiện đại, rạng rỡ sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 11
Ca sĩ Quang Hà và Hương Ly

Tuy nhiên, với cách lựa chọn ca khúc, chương trình đã “ẩn ý” về một Hà Nội dù hiện đại đến đâu vẫn luôn là một Hà Nội như vậy, hào hoa, thanh lịch và lắng sâu những giá trị truyền thống không thể phai mờ.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 12
Ca sĩ Hương Ly. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô

Chương trình nghệ thuật “Cảm xúc tháng 10” do Học viện ANQG VN tổ chức thực sự là một thanh âm tuyệt đẹp đón mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô với những tuyệt phẩm về Thủ đô yêu dấu, từ những bản anh hùng ca sục sôi khí thế chiến đấu và chiến thắng, đến những ca khúc góp phần vẽ nên bức tranh Thủ đô hiện đại, văn minh, thanh bình, thơ mộng. Để từ đây, khán giả yêu, tự hào hơn, chiêm ngẫm nhiều hơn về vẻ đẹp được đan kết, hoà quyện từ linh thiêng, hào hoa, từ kiêu hùng lãng mạn, từ ngàn năm văn hiến, hiện đại phát triển… của Hà Nội.

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 13
Các nghệ sĩ cùng hát về Hà Nội 

Sân khấu đêm nhạc do đạo diễn Phạm Hoàng Giang thực hiện thêm khắc hoạ thông điệp này. Trên sân khấu, hình ảnh những bậc thang, lan can quen thuộc đã trở thành di sản của Hoàng Thành Thăng Long hòa quyện tinh tế cùng những hình ảnh hiện đại đã tạo nên khung cảnh xuyên suốt hấp dẫn, bắt mắt, thân thương mà thể hiện đủ đầy vẻ đẹp truyền thống - hiện đại của Hà Nội hôm nay.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình 

Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 14
Ca sĩ Quang Tú 
Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 15
Ca sĩ Ngọc Định 
Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 16
NSƯT Phương Uyên 
Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 17
Ca sĩ Phúc Tiệp 
Giai điệu tuyệt đẹp mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô của Học viện ANQG Việt Nam - ảnh 18
MC Mỹ Lan - Lê Anh 

Tin cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

Trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 4/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các ngày lễ lớn của đất nước và cũng là ngày hội lớn của các nhà nhiếp ảnh trên khắp đất nước Việt Nam.
Loạt chương trình đặc sắc về Hà Nội của VTV

Loạt chương trình đặc sắc về Hà Nội của VTV

(PNTĐ) - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm trên các kênh sóng VTV: Tuần phim tài liệu Hà Nội trên VTVgo, chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt Hà Nội - Bản hùng ca phố, phim tài liệu Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội, phim truyền hình Hoa sữa về trong gió…
Tứ tấu dây huyền thoại Bond làm điều “chưa từng có trong lịch sử” lưu diễn trên sân khấu Hà Nội

Tứ tấu dây huyền thoại Bond làm điều “chưa từng có trong lịch sử” lưu diễn trên sân khấu Hà Nội

(PNTĐ) - Đại diện Tứ tấu dây thành công nhất thế giới Bond đến từ London (Anh) chia sẻ, các cô rất hạnh phúc khi được diện áo dài và trình diễn trên sân khấu Hà Nội vào tối 5/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình trong đêm “Bond Live in Vietnam”. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm.