Giọng bass số một Việt Nam được vợ con cổ vũ hát nhạc tình

NP
Chia sẻ

(PNTĐ) -NSND Quốc Hưng, giọng bass số một Việt Nam, chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album “Gửi dĩ vãng”. Trong đó, nhạc phẩm đầu tiên ra mắt công chúng trong Video album là “Mắt lệ cho người”- một bản nhạc tình nổi tiếng của nhạc sĩ Từ Công Phụng.

“Gửi dĩ vãng” là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là “Bài tình ca cho em”, “Tình khúc buồn” (Thơ: Phạm Quang Duy), “Áo lụa Hà Đông” (Thơ: Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm “Bài không tên số 4”, “Bài không tên cuối cùng”, “Một lần nào cho tôi gặp lại em”. Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm “Anh còn nợ em” (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), “Mắt lệ cho người” (Từ Công Phụng), “Nửa hồn thương đau” (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).

Giọng bass số một Việt Nam được vợ con cổ vũ hát nhạc tình - ảnh 1
NSND Quốc Hưng trong buổi ra mắt album 

NSND Quốc Hưng hiện là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam. Cùng với thầy của mình NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam. Người yêu nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam hẳn sẽ không thể quên giọng hát của NSND Quốc Hưng khi thể hiện aria “Vousqui Taites L’sendo Rmie” trích trong Opera “Faust” (Tiếng cười con quỷ) của nhà soạn nhạc lừng danh Charler Gound hay aira “Figaro” trích trong Opera “Đám cưới Figaro” của thiên tài âm nhạc Mozart... Rồi những ca khúc nhạc đỏ mang âm hưởng hùng tráng như “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” (Chu Minh), “Tổ quốc gọi tên mình” (Đinh Trung Cẩn - Nguyễn Phan Quế Mai)...

Giọng bass số một Việt Nam được vợ con cổ vũ hát nhạc tình - ảnh 2
NSND Quang Thọ đến chúc mừng học trò của mình

Có lẽ cũng vì thế khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi đón nhận thông tin NSND Quốc Hưng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới gắn liền với dòng nhạc tình. Thực tế trước khi đến với Opera cổ điển, NSND Quốc Hưng đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), anh cũng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội. Dù ở trong trường hát nhạc chính thống, nhưng khi đi hát kiếm tiền bên ngoài, Quốc Hưng thành thật chia sẻ, thời ấy phải hát nhạc tình mới có nhiều khán và mới kiếm được tiền để nuôi mình. Nhờ đó, mà những người yêu nhạc Hà Nội ở giai đoạn đấy sẽ không quên giọng hát trầm ấm và truyền cảm thả hồn vào những “Nỗi lòng người đi” (Anh Bằng), “Lệ đá” (Trần Trịnh), “Tuyết rơi” (nhạc Pháp)... từ giọng hát Quốc Hưng. Cho nên với Quốc Hưng, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của NSND Quốc Hưng.

Giọng bass số một Việt Nam được vợ con cổ vũ hát nhạc tình - ảnh 3
Ca sĩ Anh Thơ dành nhiều lời khen cho giọng bass số một Việt Nam khi hát nhạc tình

Ở góc độ khác, theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy. Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Và vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.

Giọng bass số một Việt Nam được vợ con cổ vũ hát nhạc tình - ảnh 4
NSND Quốc Hưng luôn tự hào khi có vợ đồng hành trong sự nghiệp 

Điều anh tự hào với album lần này là bên ngoài việc được trở về dĩ vãng, album còn là tình cảm của vợ con anh chất chứa vào đó. Bìa đĩa do con gái anh thiết kế, tên album do con gái và vợ anh đặt. Quốc Hưng hạnh phúc khi sự nghiệp của mình luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ của vợ con.

Toàn bộ 10 ca khúc trong album định dạng CD đã được thực hiện ghi hình trường quay với phần hình ảnh, visual, ánh sáng ấn tượng để có thể tiếp cận gần với khán giả hơn nữa trên mọi nền tảng mạng xã hội.

NSND Quốc Hưng hát "Nửa hồn thương đau"

NSND Quốc Hưng cho biết, sau khi "Gửi dĩ vãng" đến với đông đảo công chúng, anh sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với anh, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó  trong tâm hồn. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của anh vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát NSND Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc. 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.