NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”

N.P
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhạc sĩ “Hà Nội cũ” Nguyễn Thành Trung vừa ra mắt album “Xa em”- album thứ 3 trong sự nghiệp của mình. Với sắc màu âm nhạc đậm chất tự sự, lãng mạn, album hội tụ những giọng ca nổi tiếng, trong đó có NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng, Đông Hùng, Nguyên Vũ, Tô Ngọc Hà…

Tự nhận mình là “nhạc sĩ tay ngang”, nhưng những sáng tác âm nhạc của Nguyễn Thành Trung và những tác phẩm, sản phẩm âm nhạc của anh khiến nhiều người ngưỡng mộ trong nhiều năm qua. Sau 2 album “Tình yêu đầu tiên” (2014) và “Nỗi nhớ” (2016), album “Xa em” (2022) vừa ra mắt chứng tỏ sức sáng tạo dồi dào của người nhạc sĩ này.  

NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”  - ảnh 1
Album "Xa em"

“Xa em” gồm 10 ca khúc với 10 màu sắc khác nhau. 10 ca khúc cũng là 10 câu chuyện của một người nhiều suy tư, nhiều ước vọng, khao khát yêu đời, yêu người nhưng chỉ nhận đầy khắc khoải, cô đơn.

Và trong cõi cô đơn ấy, những giằng xé nhớ nhung làm người phụ nữ nhận về những đắng cay. “Một mình em nơi đây, giấu nỗi nhớ vào tim. Một tình yêu mong manh, mong ước anh ở bên, ôm nỗi nhớ vào tim, sao đắng cay triền miên” (Nỗi nhớ 2). 

NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”  - ảnh 2
NSND Quốc Hưng, người biên tập cho album đồng thời thể hiện ca khúc "Cô đơn" trong album 

Nỗi nhớ cũng là sợi chỉ xuyên suốt trong những cung bậc cảm xúc của “Xa em”. Nhớ về Hà Nội cũ với Hồ Tây, với những hàng hoa vỉa hè. Nhớ về người ngôi nhà với những so sánh rất bình dị: “Ta với ngôi nhà như người bạn già, trở về có niềm vui”. Hay nhớ về người phụ nữ mà mình yêu thương, nhưng vì một lý do nào đó, không nên duyên nợ, phải cố quên đi. 

Cùng trong cảm xúc ấy, nỗi cô đơn khiến cho con người phải thốt lên: “Không còn nữa những con đường đi đến ước mơ. Không còn những bàn tay chìa ra vụng trộm”.

NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”  - ảnh 3
Lê Anh Dũng góp mặt trong album

Không phải là người chuyên viết nhạc, nhưng không phải người viết nhạc chuyên nghiệp nào cũng viết được như Nguyễn Thành Trung. 

Trong album, ca khú “Đê chiều” tạo được những ấn tượng khác lạ cho người nghe. Ca khúc đưa người nghe về với không gian làng quê đã xa xôi với bãi bồi bãi lở, cô thôn nữ hình như gánh mặt trời chiều…. “Bãi bồi, bãi lở dọc bến sông. Bao cô yếm thắm đã có chồng. Bao cô má phai vì mơ mộng. Một mình gánh nước vẫn ở không”- sự duyên dáng trong miêu tả, sự tươi vui trong nét nhạc đã tô vẽ lên một bức tranh làng quê trong ký ức của những người đã vào tuổi ưa hoài niệm. Đây là ca khúc trữ tình và mang âm hưởng dân ca, một dấu ấn lạ trong sáng tác của Nguyễn Thành Trung. NSND Quốc Hưng, người biên tập và đạo diễn âm nhạc cho “Xa em” nhận định, bài “Đê chiều” của Nguyễn Thành Trung là một thành công rất bất ngờ, khá đậm dân gian Bắc Bộ, rất lạ và hay.

NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”  - ảnh 4
Quang Hà thể hiện ca khúc "Thu lỡ hẹn" đầy chất tự sự, cảm xúc trong album

Không bóng bẩy, hào nhoáng, ca từ trong các sáng tác của Nguyễn Thành Trung tựa như những câu nói bật thốt ra sau những chất chứa, dồn nén của cảm xúc. Những giằng xé trong nội tâm trong nền nhạc nhẹ nhàng, da diết nên không làm cho nỗi buồn mang vẻ u ám mà nỗi buồn ấy, như phút tĩnh lặng để lắng lại xúc cảm của mình, lưu dấu vào bên trong những trải nghiệm, những xót xa, để rồi lại mở lòng đón nhận những hoan ca. Nối dài âm hưởng tươi vui đó còn là khát vọng, là sự tri ân với cuộc đơìnhư ca khúc “Thu trả cho đời” đã viết: “Khao khát ôm cả gió, khao khát ôm cả nắng, ôi lá rơi phận ngắn. Ta đã trả lại cuộc đời”.

Sự góp mặt của giọng ca Á quân Thần tượng Bolero 2019 – Tô Ngọc Hà ở ca khúc mở đầu “Nỗi nhớ 2” và ca khúc kết “Thu trả cho đời” tạo điểm nhấn cho album. Có thời gian dài gắn bó với người anh nhạc sĩ, Tô Ngọc Hà từng thể hiện thành công ca khúc “Nỗi nhớ” của nhạc sĩ Thành Trung khi trình làng MV “Nỗi nhớ” năm 2020. Và lần này, ở “Nỗi nhớ 2”, “Thu trả cho đời”, Tô Ngọc Hà tiếp tục chọn dòng nhạc trữ tình, lãng mạn trong “Xa em” để khẳng định với người yêu nhạc cô có thể “biến ảo” giọng hát ở mọi dòng nhạc.

NSND Quốc Hưng, Quang Hà, Lê Anh Dũng hội ngộ trong album “Xa em”  - ảnh 5
Á quân Thần tượng Bolero 2019 – Tô Ngọc Hà 

Ba album - gia tài đáng mơ ước của một người “tay ngang” đến với âm nhạc, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung lại khiêm nhường: “Tôi viết nhạc chỉ như phút dừng lại của bản thân, cần có khoảng thời gian nhìn lại mình, suy nghĩ về những điều đã diễn ra, bản thân đã trải nghiệm”. 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.