Giữ bình yên tâm hồn để viết lên những ước mơ đẹp

HỒNG NHUNG - THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 21/6, Hội LHPN Hà Nội, báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I trên báo Phụ nữ Thủ đô với chủ đề “Bình yên và mơ ước”.

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới 

“Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Nếu đọc quyển sách tốt, ta được bồi đắp thêm về tâm hồn, tình cảm. Sách giúp ta vươn tới những ước mơ, khát vọng, giúp cuộc sống của bản thân mỗi người, mỗi gia đình và xã hội tốt đẹp hơn. Ngày nay, việc đọc sách dần trở thành một nét đẹp văn hóa vô cùng nhân văn trong cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh, cả nhân loại đang trên đường hướng đến một xã hội học tập, sách trở thành một phương tiện quan trọng để con người đến với tri thức”.

Đó là phát biểu của bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô tại lễ phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I. Xuất phát từ ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với mỗi người, nhiều năm qua, báo Phụ nữ Thủ đô đã duy trì cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” và “Một thập kỷ vì văn hóa đọc cho thiếu nhi” nhằm cổ vũ thói quen đọc sách, yêu sách trong thế hệ trẻ và thiết thực hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ngoài ra, báo Phụ nữ Thủ đô cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa như: Trao tặng tủ sách, thư viện xanh, phòng học vi tính cho các trường học, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

 “Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I có chủ đề “Bình yên và mơ ước” hướng tới đối tượng dự thi là độc giả báo Phụ nữ Thủ đô thuộc mọi lứa tuổi, nghề nghiệp… Mục đích của cuộc thi là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, thanh thiếu niên, học sinh hưởng ứng phong trào đọc sách, hình thành nhu cầu, thói quen thường xuyên để bồi đắp tri thức, kỹ năng, tình cảm từ đó tiến tới thay đổi hành vi, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng và gia đình về các vấn đề xã hội, đặc biệt là bình đẳng giới; góp phần giảm thiểu định kiến giới, tăng cường phòng chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn cho phụ nữ và trẻ em. Cuộc thi cũng nhằm lan tỏa những câu chuyện, hành động đẹp bảo vệ phụ nữ và trẻ em từ trong các cuốn sách đến cộng đồng, đến cán bộ, hội viên phụ nữ và các gia đình, góp phần xây dựng niềm tin yêu cuộc sống, tự tin vươn lên đóng góp cùng gia đình và xã hội thực hiện bình đẳng giới, xây dựng xã hội công bằng, tiến bộ, gia đình hạnh phúc”- bà Lê Quỳnh Trang nhấn mạnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động cuộc thi, bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của báo Phụ nữ Thủ đô trong hành trình phát triển văn hóa đọc. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, sân chơi nhân văn, đối tượng được mở rộng hơn, dành cho các độc giả ở nhiều lứa tuổi, góp phần tích cực lan tỏa văn hóa đọc.  
“Xã hội phát triển ngày càng cao hơn, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức rất nhanh từ nhiều nguồn, nhất là qua mạng internet, mạng xã hội…, nhưng sách vẫn luôn là người bạn tri kỷ, món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Những chia sẻ sâu sắc, trong sáng, những bài học kinh nghiệm, thông điệp tốt đẹp được rút ra từ các trang sách sẽ giúp chúng ta có thêm niềm tin vào cuộc sống, bồi đắp tri thức, tâm hồn, nhân cách, tình cảm, kinh nghiệm cuộc sống, tình yêu thương con người, yêu gia đình, quê hương, đất nước. Với ý nghĩa ấy, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đề nghị Ban Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, các cấp Hội phụ nữ Thành phố cùng phối hợp với các nhà trường tuyên truyền rộng rãi để cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo bạn đọc khắp mọi miền đất nước, mọi lứa tuổi nhất là các em học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên Thủ đô…” - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh đề nghị.

Giữ bình yên tâm hồn để viết lên những ước mơ đẹp - ảnh 1
Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát động cuộc thi 
Ảnh: Đỗ Dương team

Lan tỏa tình yêu sách đến mọi lứa tuổi

Bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi sau 2 năm lại có cơ hội được góp mặt tại buổi phát động cuộc thi viết về cuốn sách yêu thích, em Đào Minh Châu, sinh viên năm thứ nhất, trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên biết đến và tham dự cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức là khi em đang học lớp 6. Chị gái em - Đào Cẩm Ly - cựu học sinh lớp chuyên Văn của trường THPT Chu Văn An cũng rất yêu mến cuộc thi và nhiệt tình tham gia. Với chúng em, cuộc thi không chỉ đơn thuần là sân chơi nhân văn, ý nghĩa giữa những bạn học sinh đam mê sách mà đó còn là “hạt giống tâm hồn” ươm mầm tình yêu văn chương, yêu cái đẹp, là cây cầu chắp nối tới tri thức, văn hóa đọc sách và lời đề nghị về lẽ sống đẹp” - Đào Minh Châu tâm sự.

Chị Nguyễn Lan Hương, Chủ nhiệm CLB thơ và văn học nghệ thuật Hoa Sen khẳng định cuộc thi rất ý nghĩa, bổ ích đối với mỗi người cũng như các gia đình nhằm bồi dưỡng tình yêu và học những điều tốt đẹp từ sách. Chị cho biết sẽ phát động cuộc thi đến hơn 2.300 hội viên trong CLB Hoa Sen. 

Nhà văn Di Li, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “Thông qua chủ đề “Bình yên và mơ ước”, tôi tin tưởng, cuộc thi sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc xóa bỏ định kiến giới, thúc đẩy quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng”. 

Cuộc thi sẽ nhận bài dự thi từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 30/8/2022 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi trên email); Tổng kết và trao giải dự kiến vào trung tuần tháng 9/2022. Ban Tổ chức hy vọng, thông qua cuộc thi sẽ góp phần thay đổi nhận thức của độc giả, chung tay đem đến một thế giới tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho phụ nữ và trẻ em.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.