Việt Nam - Hàn Quốc:

Hợp tác dàn dựng kịch về thân phận phụ nữ Việt thời hậu chiến

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhà hát Kịch Việt Nam vừa công bố dự án hợp tác với Hàn Quốc dàn dựng vở kịch “Bến không chồng” do tác giả Vũ Thị Thu Phong chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng“Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng. Dự kiến, sau khi hoàn thành, vở kịch sẽ được công diễn ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Hợp tác dàn dựng kịch về thân phận phụ nữ Việt thời hậu chiến  - ảnh 1
Ekip Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ với báo giới về vở kịch “Bến không chồng”

“Bến không chồng” được đạo diễn Lâm Tùng và đạo diễn Kim Min Jeong (Hàn Quốc) cùng dàn dựng nói về những vết thương lòng của người dân Việt Nam sau chiến tranh và nổi bật là thân phận của những người phụ nữ bị mắc kẹt giữa những hủ tục, định kiến. Nhưng, trong bối cảnh đó họ vẫn mạnh mẽ vươn lên với khát vọng sống mãnh liệt. 

Nhiều người bày tỏ lo ngại, một đạo diễn người Hàn Quốc dàn dựng vở kịch về phụ nữ Việt sẽ gặp những ngáng trở là sự khác biệt văn hóa, lối sống, phong tục tập quán. Tuy nhiên, đạo diễn Kim Min Jeong đã giải tỏa nghi ngại đó khi nói rằng bà rất thấu hiểu câu chuyện, bởi cả Việt Nam và Hàn Quốc đều đã trải qua đau thương do chiến tranh và đều có ý chí hướng tới tương lai. Hơn nữa, vở kịch là một câu chuyện nhân văn, đầy bao dung về thân phận phụ nữ, về khát khao hạnh phúc và sống bình yên của họ. Điều đó thì phụ nữ ở bất cứ quốc gia nào cũng mong cầu. Chính vì vậy, khi dàn dựng vở kịch này, đạo diễn Kim Min Jeong đặc biệt tập trung khai thác hình tượng nhân vật Hạnh, một cô gái mạnh mẽ dám thoát khỏi mọi định kiến, hủ tục để vươn lên, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. 

Đạo diễn Lâm Tùng chia sẻ, ban đầu việc hợp tác cũng gặp khó khăn do rào cản ngôn ngữ, tuy nhiên, với tình yêu dành cho vở kịch này, hai đạo diễn Việt- Hàn đã sớm tìm được tiếng nói chung và làm việc tích cực nhất để vở diễn được ra mắt khán giả theo dự kiến. Theo kế hoạch, vở diễn được dàn dựng theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là xây dựng kịch bản, tuyển diễn viên và tập luyện tại Việt Nam; giai đoạn 2, toàn bộ ê kíp sẽ sang Hàn Quốc tiếp tục luyện tập và chính thức ra mắt khán giả Hàn Quốc vào ngày 12 và 13/1/2023. 

Vở diễn sẽ được công diễn tại Việt Nam vào tháng 12/2022 nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam. Công diễn vở kịch tại Hàn Quốc cũng là dịp quảng bá nét văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới khán giả Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022). Tham gia biểu diễn là các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.