“Người Việt Nam thật mạnh mẽ”

NGUYỄN LÂM NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Được tổ chức nhân nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), triển lãm "Bàng ơi!" khai mạc từ ngày 8/10 tại Nhà tù Hỏa Lò (Maison Centrale) đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Trưng bày chuyên  “Bàng ơi…!” giới thiệu câu chuyện về “người bạn tình nghĩa”  bao thế hệ tù chính trị trong Nhà tù Hoả Lò, nhân chứng của những gian khổ và tinh thần bất khuất của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam- cây Bàng. Trưng bày cũng là lời tri ân, tưởng đến sự hy anh của các chiến sĩ yêu nước bị thực dân Pháp bắt giam tại Nhà tù Hoả Lò.

“Người Việt Nam thật mạnh mẽ” - ảnh 1
Đông đảo du khách quốc tế tới tham quan triển lãm 

Trưng bày được chia làm 2 phần: “Những cây bàng trong Nhà tù Hoả Lò” và “Bàng ơi”.

Phần I của triển lãm giới thiệu về "Chiến sĩ thầm lặng" nơi gốc cây bàng không chỉ là điểm đặt hòm thư mật và "sân bay" tiếp tế, mà còn là nơi diễn ra các cuộc họp bí mật của tù chính trị. Những cành bàng rơi xuống, qua đôi tay khéo léo của các tù nhân, được đẽo gọt thành các vật dụng hữu ích như tẩu thuốc, quản bút, đũa ăn cơm, và nhạc cụ. Họ còn sử dụng vỏ bàng để sắc nước uống, giúp chữa trị bệnh đường ruột hiệu quả. Lá bàng được xem là dược liệu quý, trong khi quả bàng cung cấp vitamin và được coi là "thần dược" cho sức khỏe. Ngoài ra, ở phần I cũng đề cập đến những thức quả làm từ bàng, từ các loại thức uống như trà bàng, trà sữa thạch bàng đến những món thưởng thức như bánh lá bàng, chè bất khuất,...

Phần II của triển lãm "Bàng ơi!" giới thiệu những nét đặc sắc về cây bàng, từ bàng trong âm nhạc, văn học, thơ ca, cho đến hình ảnh lá bàng in thơ. Đặc biệt, cây bàng tại những vùng biển đảo xa xôi như một biểu tượng của ý chí kiên cường và tinh thần bất khuất của các tù chính trị tại Nhà tù Côn Đảo. Cây bàng vuông nơi biển đảo với ngoại hình khác biệt với cây bàng trên đất liền không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan mà còn tạo nên giá trị riêng biệt cho loại cây này ở vùng biển xa.

“Người Việt Nam thật mạnh mẽ” - ảnh 2
Cách trưng bày đầy tính nghệ thuật của triển lãm thu hút sự quan tâm của khách tham quan

Triển lãm sử dụng sáng tạo nghệ thuật thị giác cũng như sử dụng tông màu xanh - vàng - cam, lấy cảm hứng từ màu lá bàng. Pano trưng bày được thiết kế sáng tạo với hình tròn giao thoa tạo thành hình lá, tượng trưng cho sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Cách trưng bày chuyên đề biểu tượng hóa sự hiện diện bền bỉ của cây bàng qua các mùa, mỗi mùa đại diện cho những giai đoạn của đấu tranh và giải phóng.

Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, trong thời gian du khách đổ về Hà Nội rất đông, triển lãm đã thu hút một lượng du khách lớn đến tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ và du khách nước ngoài nhờ cách kể lại câu chuyện lịch sử hào hùng qua hình ảnh cây bàng gần gũi.

“Người Việt Nam thật mạnh mẽ” - ảnh 3
Triển lãm thu hút nhiều người trẻ đến tham quan 

Bạn Thuỳ Dung, sinh viên năm 3 Học viện báo chí và tuyên truyền chia sẻ: “Mình thấy đây là một triển lãm đầy ý nghĩa. Mình rất ấn tượng với cách truyền đạt những kiến thức lịch sử dân tộc qua những tương tác, các câu chuyện thay vì chỉ qua sách thông thường”.

Nhiều du khách đến tham quan triển lãm do bị thu hút bởi cách trưng bày và cách truyền đạt kiến thức lịch sử của kháng chiến Việt Nam qua cây bàng. Tới xem triển lãm, chị Nancy, du khách đến từ Ireland bày tỏ: “Triển lãm rất xúc động và cho tôi biết rằng người Việt Nam thật mạnh mẽ”.

Tin cùng chuyên mục

 Đông đảo nghệ sĩ tham gia chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

Đông đảo nghệ sĩ tham gia chương trình “Hà Nội - Bản hùng ca phố”

(PNTĐ) - “Hà Nội - Bản hùng ca phố” là một trong những chương trình trọng điểm được Đài THVN thực hiện nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình gợi nhớ đến những ngày tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội. Chương trình có sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng.
Phim được quay tại Hà Nội, Hang Sơn Đoòng được chiếu tại LHP Đức - KinoFest 2024

Phim được quay tại Hà Nội, Hang Sơn Đoòng được chiếu tại LHP Đức - KinoFest 2024

(PNTĐ) - “Tobi Tò Mò và chuyến phiêu lưu đến những dòng sông bay” là một trong những bộ phim nổi bật được chiếu tại Liên hoan phim Đức: KinoFest 2024, khai mạc vào lúc 18:30 ngày 10/10/2024 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (NCC). Đây là phim có nhiều cảnh quay tại nhiều địa danh Việt Nam như Hà Nội, Hang Sơn Đoòng, Vịnh Lan Hạ...
Tùng Dương không ngại chung sân khấu với 4 trai trẻ, đẹp hơn mình

Tùng Dương không ngại chung sân khấu với 4 trai trẻ, đẹp hơn mình

(PNTĐ) - Tùng Dương chia sẻ, 4 nam ca sĩ khách mời sẽ chung sân khấu với anh trong live concert ''Tùng Dương - Người đàn ông hát'' tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội ngày 23/11 tới đây đều trẻ, đẹp trai hơn anh nhưng anh không… ngán. Live concert lần này tiếp tục khẳng định về một Tùng Dương không bao giờ ngừng khám phá bản thân, và hiện tại đang hòa vào mình đời sống của nhạc trẻ, giới trẻ…
Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”

Xây dựng văn hoá người Hà Nội từ “Nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp”

(PNTĐ) - Qua triển khai Chương trình số 06-CTr/TU năm 2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhân dân và đã tạo được nhiều đột phá.