Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp chào Xuân Giáp Thìn 2024 và hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức ra mắt loạt vở hài kịch "Ả Cave Nhà hàng Maxim", “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến”.

Tác phẩm sân khấu “Ả Cave Nhà hàng Maxim” được lấy từ nguyên tác “La Dame de chez Maxim” - một kiệt tác của Nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau. Là một tác giả cổ điển và cận đại, Georges Feydeau đã thành công vang dội ở cả nước Pháp và trên toàn thế giới. 

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 1
Hình ảnh vở kịch “Ả Cave Nhà hàng Maxim

Chủ đề của ông là một loạt các vở Hài kịch về giới thượng lưu quý tộc ở Paris, những mặt trái của xã hội, những đối lập của đạo đức và nhân cách, của trí tuệ và kiến thức. Vì có nhiều năm lăn lộn ở những quán rượu, những hộp đêm nhà hàng nên ông đã viết nên những câu chuyện thật lôi cuốn và sống động của Paris lúc về đêm; để lại những tác phẩm nghệ thuật vô giá, trong đó có vở kịch “Ả cave nhà hàng Maxim” được lấy cảm hứng sáng tạo từ quán rượu Maxim và hộp đêm Moulin Rouge (tức nhà hàng Cối xay gió màu đỏ).

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 2
Vở hài kịch châm biếm sâu cay giới thượng lưu.

Ngày 17 tháng Giêng năm 1899, cách đây đúng 125 năm, tác phẩm “Ả Cave Nhà hàng Maxim” đã được ra mắt lần đầu tiên tại Paris. Georges Feydeau đã dùng câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu quý tộc để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội.

Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng tạo nhiều tình huống bi hài khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học hỏi những điều nhảm nhí và phù phiếm.

Bên cạnh đó, những mối quan hệ giằng dịt trong gia đình bị tổn thương bởi sự dối trá và che đậy vụng về cũng được khắc họa vô cùng rõ nét qua nghệ thuật sân khấu.

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 3
Hình ảnh bắt mắt của vở diễn.

Hơn một trăm năm qua, “Ả Cave Nhà hàng Maxim” vẫn liên tục xuất hiện ở các Nhà hát của Paris và các Nhà hát quốc tế.

Vở kịch kinh điển dưới bàn tay tài ba của đạo diễn NSND Tuấn Hải chính thức được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn trong chương trình nghệ thuật “Xuân 24”.

Cùng với đó, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng ra mắt chương trình “Điểm hẹn 8.3” nhằm tri ân Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 với sự tham gia của 2 vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến”. 

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 4
Một cảnh trong vở Nghêu Sò Ốc Hến. 

Nếu “Nghêu sò ốc hến” mang giá trị văn hóa dân gian của vùng quê nông thôn Bắc Bộ, lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị phong kiến xưa cũ nhưng được thổi vào hơi thở của hiện đại qua những câu thoại dí dỏm, quen thuộc và gần gũi với cuộc sống đương thời; thì “Quan thanh tra” lại vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, quan liêu và mục nát của chế độ Nga hoàng với tệ nạn tham nhũng, hối lộ đã trở thành hệ thống từ trên xuống dưới, cùng thói hống hách, chuyên quyền, nhưng đầy đớn hèn, ti tiện của giới chức nước Nga trong bối cảnh thế kỷ 19.

Hai vở kịch với hai trường phái Á - Âu với sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Xuân Bắc, NSND Lâm Tùng, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Dũng Nam, NSƯT Mai Hương, NS Hồ Liên, NS Hồng Quang, NS Trịnh Khánh Linh, NS Hồng Phúc…

Đây đều là 2 vở hài kịch kinh điển, hứa hẹn sẽ là những món quà dành tặng những người phụ nữ thân yêu trong dịp đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

Kiến tạo Thủ đô thành trung tâm công nghiệp văn hóa

(PNTĐ) - Sau hơn hai tuần diễn ra sôi động, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt khi thu hút hàng trăm nghìn du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự kiện không chỉ là sân chơi kết nối di sản với sáng tạo đương đại, mà còn góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ công nghiệp văn hóa khu vực.
Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

Hành trình “lấy tâm nuôi chữ” và tôn vinh đạo học qua triển lãm Hàn Mặc

(PNTĐ) - Thư pháp không chỉ là nghệ thuật của đường nét mà còn là hành trình tu dưỡng tâm tính, là phương tiện gửi gắm đạo lý. Tại Nhân Mỹ Học Đường (NMHĐ), tinh thần đó được đúc kết trong triết lý "lấy tâm nuôi chữ" và tôn chỉ "Giáo học tương trưởng" - người dạy và người học cùng nhau trưởng dưỡng. Sự kiện Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và Khai mạc Triển lãm Thư pháp Hàn Mặc lần thứ 13, vừa diễn ra trang trọng tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, là minh chứng rõ nét và ý nghĩa nhất cho hành trình 20 năm vun bồi đạo học bền bỉ ấy.
Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tỏa sáng di sản áo dài Thủ đô

(PNTĐ) - Chương trình “Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thu hút đông đảo người dân và du khách quốc tế tham gia. Sự kiện không chỉ giúp lan tỏa tình yêu áo dài Việt, mà còn góp phần tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.