Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp chào Xuân Giáp Thìn 2024 và hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Nhà hát Kịch Việt Nam chính thức ra mắt loạt vở hài kịch "Ả Cave Nhà hàng Maxim", “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến”.

Tác phẩm sân khấu “Ả Cave Nhà hàng Maxim” được lấy từ nguyên tác “La Dame de chez Maxim” - một kiệt tác của Nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau. Là một tác giả cổ điển và cận đại, Georges Feydeau đã thành công vang dội ở cả nước Pháp và trên toàn thế giới. 

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 1
Hình ảnh vở kịch “Ả Cave Nhà hàng Maxim

Chủ đề của ông là một loạt các vở Hài kịch về giới thượng lưu quý tộc ở Paris, những mặt trái của xã hội, những đối lập của đạo đức và nhân cách, của trí tuệ và kiến thức. Vì có nhiều năm lăn lộn ở những quán rượu, những hộp đêm nhà hàng nên ông đã viết nên những câu chuyện thật lôi cuốn và sống động của Paris lúc về đêm; để lại những tác phẩm nghệ thuật vô giá, trong đó có vở kịch “Ả cave nhà hàng Maxim” được lấy cảm hứng sáng tạo từ quán rượu Maxim và hộp đêm Moulin Rouge (tức nhà hàng Cối xay gió màu đỏ).

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 2
Vở hài kịch châm biếm sâu cay giới thượng lưu.

Ngày 17 tháng Giêng năm 1899, cách đây đúng 125 năm, tác phẩm “Ả Cave Nhà hàng Maxim” đã được ra mắt lần đầu tiên tại Paris. Georges Feydeau đã dùng câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu quý tộc để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội.

Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng tạo nhiều tình huống bi hài khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học hỏi những điều nhảm nhí và phù phiếm.

Bên cạnh đó, những mối quan hệ giằng dịt trong gia đình bị tổn thương bởi sự dối trá và che đậy vụng về cũng được khắc họa vô cùng rõ nét qua nghệ thuật sân khấu.

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 3
Hình ảnh bắt mắt của vở diễn.

Hơn một trăm năm qua, “Ả Cave Nhà hàng Maxim” vẫn liên tục xuất hiện ở các Nhà hát của Paris và các Nhà hát quốc tế.

Vở kịch kinh điển dưới bàn tay tài ba của đạo diễn NSND Tuấn Hải chính thức được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn trong chương trình nghệ thuật “Xuân 24”.

Cùng với đó, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng ra mắt chương trình “Điểm hẹn 8.3” nhằm tri ân Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 với sự tham gia của 2 vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” và “Nghêu sò ốc hến”. 

Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt loạt vở hài kịch dịp đầu năm  - ảnh 4
Một cảnh trong vở Nghêu Sò Ốc Hến. 

Nếu “Nghêu sò ốc hến” mang giá trị văn hóa dân gian của vùng quê nông thôn Bắc Bộ, lên án, phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị phong kiến xưa cũ nhưng được thổi vào hơi thở của hiện đại qua những câu thoại dí dỏm, quen thuộc và gần gũi với cuộc sống đương thời; thì “Quan thanh tra” lại vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, quan liêu và mục nát của chế độ Nga hoàng với tệ nạn tham nhũng, hối lộ đã trở thành hệ thống từ trên xuống dưới, cùng thói hống hách, chuyên quyền, nhưng đầy đớn hèn, ti tiện của giới chức nước Nga trong bối cảnh thế kỷ 19.

Hai vở kịch với hai trường phái Á - Âu với sự góp mặt của những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Xuân Bắc, NSND Lâm Tùng, NSƯT Phú Đôn, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Dũng Nam, NSƯT Mai Hương, NS Hồ Liên, NS Hồng Quang, NS Trịnh Khánh Linh, NS Hồng Phúc…

Đây đều là 2 vở hài kịch kinh điển, hứa hẹn sẽ là những món quà dành tặng những người phụ nữ thân yêu trong dịp đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

(PNTĐ) - Trên dải đất Thanh Oai, nơi làng Chuông trứ danh với những chiếc nón lá mộc mạc mà tinh xảo, chị Nguyễn Thị Yến - thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ Doanh nhân xã Thanh Oai vẫn bền bỉ ngày đêm giữ lửa cho một nghề truyền thống đang dần mai một. Hành trình của chị không chỉ là câu chuyện của một nghệ nhân, mà còn là câu chuyện của người giữ hồn văn hóa, người truyền cảm hứng đổi mới không mệt mỏi cho cộng đồng và thế hệ sau.
Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

(PNTĐ) - Trong không khí sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, Bùi Nhật Hoa - sinh viên năm 3 ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang đến làn gió trẻ trung nhưng đầy chiều sâu với câu chuyện riêng về tình yêu di sản và khát vọng lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá ẩm thực truyền thống, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo, thanh lịch và giàu bản sắc văn hóa.
Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Trong những ngày hội sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, giữa các ứng viên đa sắc màu, chị Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc - giáo viên Trường mầm non Phú Lương I (phường Phú Lương, Hà Nội) với dáng vẻ dịu dàng nhưng ánh mắt rực lửa đam mê đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng ban tổ chức và khán giả.