Nhận danh hiệu NSUT, Tân Nhàn ra MV mừng 8/3

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tân Nhàn là một trong những tên tuổi nghệ sĩ gây chú ý khi đón nhận danh hiệu NSƯT trong Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT ngày 6/3 tại Hà Nội. Thời điểm này, cô cũng ra mắt MV "Trúc mọc bên đình", một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

“Trúc mọc bên đình” có giai điệu đơn giản nhưng rất “bắt tai” người nghe, được khởi nguồn từ nguồn cảm xúc trong những câu Quan họ giã bạn, trong câu hát Cây trúc xinh vốn đã rất quen thuộc với mỗi người dân Kinh Bắc - Bắc Ninh và Bắc Giang, cũng như với người yêu dân ca khắp nơi.

Ca từ của ca khúc rất đáng yêu, như lời “nũng nịu” đầy yêu thương của cô gái trẻ dành cho người mình thương, cùng với đó là sự nhớ nhung và mong ngày gặp lại. 

Nhận danh hiệu NSUT, Tân Nhàn ra MV mừng 8/3  - ảnh 1
Tân Nhàn diện trang phục cách tân áo yếm, mấn đội trong MV "Trúc mọc bên đình".

“Trúc mọc bên đình” ngợi ca tình yêu đôi lứa, sự khát khao mong chờ hạnh phúc của một cô gái. Thông điệp chính của tác phẩm nằm ở ngay câu hát mở đầu bài hát: “Trúc xinh trúc mọc sân đình/ Em xinh em đứng bên mình có anh”.

Tác giả đã mượn hình tượng ngôi đình vững chãi với cây trúc mỏng manh, khi kết hợp với nhau khiến cho cả ngôi đình và cây trúc đều trở nên đẹp hơn, duyên hơn, để liên tưởng tới hình ảnh của tình yêu đôi lứa. Có thể nói, ngôi đình và cây trúc là hai hình ảnh không thể tách rời, tạo nên vẻ đẹp vừa vững chắc vừa mang đậm hồn Việt. Thông qua đó, tác giả khẳng định, người con gái sẽ trở nên xinh hơn, đẹp hơn, vững tin hơn khi đi song song bên mình, đồng hành cùng mình luôn là người đàn ông mạnh mẽ. 

MV "Trúc mọc bên đình"

NSƯT Tân Nhàn chia sẻ: “Bài hát “Trúc mọc bên đình”- sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long là một tác phẩm rất đáng yêu, dễ nghe, dễ thuộc và dễ… thích. Bài hát lấy chất liệu âm hưởng dân gian vùng đồng bằng bắc bộ, gần gũi, mộc mạc, hình ảnh, giai điệu vô cùng duyên dáng, nhẹ nhàng khiến Tân Nhàn khi thể hiện thấy vô cùng thích thú.

Nhận danh hiệu NSUT, Tân Nhàn ra MV mừng 8/3  - ảnh 2
NSƯT, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn và nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long.

NSƯT Tân Nhàn cho biết: “Khi hát tác phẩm này, Tân Nhàn thấy mình như trở về tuổi đôi mươi, lạc vào một miền quê Bắc bộ, xao xuyến, bâng khuâng mỗi độ xuân về, nôn nao mong chờ mỗi mùa lễ hội để được sánh đôi bên người thương. Tân Nhàn thấy bài hát hội tụ đủ mọi yếu tố của một tác phẩm mang âm hưởng dân gian bắc bộ: trữ tình, mộc mạc, gần gũi và cực kỳ duyên dáng”.

Nhận danh hiệu NSUT, Tân Nhàn ra MV mừng 8/3  - ảnh 3
Tân Nhàn vừa vinh dự được nhận danh hiệu NSƯT do Nhà nước trao tặng.

Khi hoàn thành “Trúc mọc bên đình”, Nguyễn Quang Long đã nghĩ ngay tới việc gửi gắm ca khúc cho NSƯT Tân Nhàn. “Tân Nhàn là một nghệ sĩ gắn liền với dòng ca khúc mang chất liệu dân gian được khán giả yêu mến nhiều năm qua, khi Tân Nhàn hát những ca khúc chất liệu đồng bằng Bắc bộ nó vừa có độ đằm thắm lại có nét duyên dáng”, tác giả ca khúc chia sẻ.

Hồi trước Tết Nguyên đán, Tân Nhàn từng khiến khán giả sốc khi tiết lộ mình bị mất giọng hát sức khoẻ không tốt và nhiều lần bị Covid-19, gần đây cô mới phục hồi được nhờ nỗ lực tập luyện không ngừng như một sinh viên trong thời gian dài. Điều đó đã khiến khán giả vừa chia sẻ lại vừa cảm phục ý chí của nữ nghệ sĩ.

Tân Nhàn cũng cho biết năm 2024 này sẽ là năm tích cực hoạt động nghệ thuật của cô để bù đắp cho 2 năm cô không thể làm được những điều mình muốn cho nghệ thuật do sự cố mất giọng. Và sau album “Hà Tĩnh mình thương”,  MV với sáng tác mới của nhạc sĩ Quang Long “Trúc mọc bên đình” chính là sự khởi đầu của Tân Nhàn trong các dự án nghệ thuật năm 2024. 

Nhận danh hiệu NSUT, Tân Nhàn ra MV mừng 8/3  - ảnh 4
Tân Nhàn mong muốn MV như món quà nhỏ duyên dáng mừng tặng chị em phụ nữ nhân 8/3, đây là sản phẩm tiếp theo tiếp tục khẳng định sự trở lại tích cực của cô sau quãng thời gian dài bị mất giọng. 

Thực hiện phần phối khí cho bài hát “Trúc mọc bên đình” là nhạc sĩ - NSƯT Nguyễn Quang Hưng, phần thu âm do nhạc sĩ Phạm Việt Tuân đảm nhiệm. Phần ghi hình được thực hiện trong trường quay của Sân khấu ca nhạc Bình Minh (Hà Nội).

Điều đặc biệt, người thể hiện bài hát - NSƯT Tân Nhàn đã gây một bất ngờ đặc biệt khi nữ nghệ sĩ quyết định tặng toàn bộ phần thu âm, thu hình như món quà dành cho tác giả Nguyễn Quang Long, người bạn, người anh và đồng nghiệp trong âm nhạc cũng như ngoài cuộc sống. 

Còn đối với tác giả Nguyễn Quang Long, anh muốn chia sẻ “Trúc mọc bên đình” ở thời điểm này trước hết là bởi như một lời chúc mừng Tân Nhàn được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT.

Và đặc biệt, anh muốn dành tặng “Trúc mọc bên đình” cho những người phụ nữ, mong mỗi người đều có được cho mình một tình yêu thật đẹp, thật vững vàng và bền lâu như hình ảnh cây trúc mọc ở bên đình của làng quê Việt Nam.

 

Tin cùng chuyên mục