Phố Sách Hà Nội – niềm tự hào của người dân Thủ đô

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong 5 năm, Phố sách Hà Nội đã tổ chức 262 sự kiện, thu hút và đón hơn 3 triệu lượt khách. Đây là thông tin được công bố tại Lễ tổng kết 5 năm hoạt động của Phố Sách Hà Nội diễn ra ngày 07/5 tại Hà Nội.

Dự buổi lễ có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội: Chử Xuân Dũng, Dương Đức Tuấn; cùng đại biểu các cơ quan Trung ương và sở, ban, ngành Thành phố, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, các nhà xuất bản, công ty sách, bạn đọc Thủ đô.

Phố Sách Hà Nội – niềm tự hào của người dân Thủ đô - ảnh 1Thành phố Hà Nội khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc tại Phố Sách.

Điểm giới thiệu sách uy tín của Thủ đô

Kể từ khi đi vào hoạt động, Phố Sách không chỉ có các hoạt động liên quan đến sách nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc mà còn là nơi diễn ra các sự kiện trưng bày, triển lãm; hoạt động biểu diễn - nghệ thuật; đồng thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội - giáo dục của Thủ đô và quận Hoàn Kiếm.

Theo thống kê, trong 5 năm, Phố Sách đã tổ chức 262 sự kiện, thu hút và đón hơn 3 triệu lượt khách. Đặc biệt là trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian vừa qua, các hoạt động của Phố Sách Hà Nội vẫn được duy trì đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng được nhu cầu về văn hóa đọc cho nhân dân.

Đây cũng là địa điểm được lựa chọn diễn ra nhiều hoạt động tọa đàm về sách hay, giao lưu giữa tác giả, người làm sách với độc giả. Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, sự kiện văn hóa, nghệ thuật cũng được tổ chức tại Phố Sách.

Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, thư viện quận Hoàn Kiếm đều tổ chức tọa đàm chuyên đề, thi giới thiệu sách theo chủ đề. Thay đổi qua các năm, nhiều chương trình xoay quanh các chủ đề về anh hùng dân tộc, tấm gương người tốt, việc tốt, tình yêu quê hương đất nước…

Qua 5 năm hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã nhận được sự đón nhận tích cực của Nhân dân và bạn đọc, góp phần tạo thêm một không gian văn hóa đọc của Thủ đô, điểm nhấn du lịch trên địa bàn quận, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của Nhân dân, thu hút đông du khách trong và ngoài nước đến với Phố Sách.

Phố Sách Hà Nội – niềm tự hào của người dân Thủ đô - ảnh 2Mô hình Khuê Văn Các được xếp bằng sách tại Phố Sách. 

Để Phố Sách tiếp tục phát triển

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý – vận hành Phố Sách vẫn còn xuất hiện một số hạn chế. Bên cạnh đó, các quy định tại Quy chế hoạt động Phố Sách còn mang tính ước lệ, chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với những đơn vị vi phạm.

Để khắc phục những tồn tại,  thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục lắng nghe tham mưu, đề xuất từ các cơ quan ban, ngành về giải pháp duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động; chỉnh trang cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhằm tạo cảnh quan đẹp, hài hòa, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức các sự kiện về sách và phát triển văn hóa đọc tại Phố Sách Hà Nội.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, sau 5 năm chính thức đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã trở thành tuyến phố đầu tiên của Thủ đô dành riêng cho sách, là không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.