Phụ nữ đẹp nhất khi khi “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 18/2 tại Bảo Tàng Phụ Nữ Việt Nam diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”. Triển lãm hướng tới mục tiêu giới thiệu và quảng bá các nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc, cũng như nâng cao quyền năng của phụ nữ.

Cảm hứng từ hành trình “99 ngày xuyên Việt cùng Mai”

Đầu năm 2022, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Bông Mai đã lên đường thực hiện chuyến đi “99 ngày xuyên Việt cùng Mai” với mục tiêu khám phá và tìm hiểu văn hóa của 54 dân tộc anh em, tập trung vào hai yếu tố chính là trang phục và làn điệu dân tộc.

Hành trình bắt đầu từ 2/2/2022 và kết thúc vào ngày 6/6/2022. Chị đã đi qua các vùng Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đó không chỉ là trải nghiệm cảnh đẹp mà còn là những cuộc gặp gỡ những con người, những màu sắc văn hóa mới. Cuộc hành trình của nữ đạo diễn diễn ra trong 99 ngày đêm được đông đảo bạn đọc và người hâm mộ theo dõi.

Bông Mai đã đi được 10.000 km trong cuộc hành trình chinh phục tất cả các cung đường, kể cả những cung đường đèo được cho là thử thách đối với các phượt thủ. Chị đã gặp gỡ người dân ở 35 dân tộc, chụp và ghi hình được 55 bộ trang phục, thu được 49 làn điệu dân ca. Nữ nhà báo cũng check-in được 4 cực của đất nước, đi trọn vẹn một vòng các tỉnh miền sông nước dưới cả thời tiết nóng nắng đỉnh cao và mưa to tầm tã. Trong cuộc hành trình 99 ngày đêm ấy, Bông Mai đã được trải qua cả 4 mùa trong suốt chuyến đi.

Hành trình đi qua miền Tây Bắc, chị gặp những người phụ nữ dân tộc Bố Y, Dao, La Hủ, Si La, Thu Lao, Pa Dí… Đi qua vùng Đông Bắc chị có những câu chuyện đầy cảm hứng với những người dân tộc Cơ Lao, La Chí, Sán Chỉ, Tày, Mông,… Qua Tây Nguyên chị đến với nét đẹp của người Ê Đê, HRê, Cơ Ho, Gia Rai,.. Rồi người Chăm ở Nam Trung Bộ hay người Thổ ở Bắc Trung Bộ,… tất cả đều là những “cuộc gặp” không hẹn trước nhưng tràn đầy cảm xúc, kỷ niệm và ý nghĩa. Với bất cứ dân tộc nào, Bông Mai cũng đều trò chuyện và ghi lại tỉ mỉ bằng nhật ký hoặc bằng những thước phim, bức ảnh chân thực, lột tả sâu sắc nét đặc trưng vùng miền.

Sau chuyến đi, Nguyễn Bông Mai đã thu thập tư liệu dày dặn về 55 bộ trang phục và 49 làn điệu của 35 dân tộc khác nhau.

Nhưng, hơn cả những con số, với việc thực hiện hành trình một mình một xe đi khắp mọi miền đất nước, Nguyễn Bông Mai đã có cơ hội gặp gỡ hàng triệu gương mặt và ghi lại những câu chuyện đời sống đầy màu sắc của đồng bào trên khắp mọi miền đất nước. Từ đó, nữ đạo diễn đã truyền đi thông điệp “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” với hy vọng thúc đẩy công chúng nói chung và những người phụ nữ nói riêng phá bỏ các định kiến xã hội và giới hạn của bản thân để thực hiện ước mơ của mình.

Nhà báo, đạo diễn Bông Mai sinh năm 1977, là cựu thành viên nhóm nhạc Con Gái nổi tiếng với 3 thành viên. Chị có 12 năm làm việc và sản xuất tại VTV3, 3 năm làm quản lý Trung tâm sản xuất nội dung Giáo dục và Giải trí VTVcab.

Bông Mai chia sẻ: “Đây là chuyến đi một mình một xe, nhưng tôi không hề cô đơn vì có biết bao đồng bào trên cả nước đã yêu thương, chăm sóc và dõi theo tôi. Tôi muốn kể lại những sắc màu ấy, muốn khoe những người bạn, người thân tôi đã may mắn được gặp trên hành trình này.” 

Triển lãm là sự phối hợp giữa Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhà báo, đạo diễn Nguyễn Bông Mai, cùng hướng đến việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa về phụ nữ, từ đó, thúc đẩy việc trao quyền và tôn vinh những người phụ nữ.

Phụ nữ đẹp nhất khi khi “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” - ảnh 1
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Bông Mai phát biểu tại Triển lãm

Nơi gặp gỡ của những xúc cảm

Triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" lấy ý tưởng từ hai cuốn sách mà nhà báo, đạo diễn Bông Mai dự định sẽ phát hành trong năm 2023. Đó là một cuốn sách về trang phục dân tộc và một cuốn sách du ký viết về hành trình 99 ngày xuyên Việt.

Khách tham quan triển lãm chính là những độc giả đầu tiên tiếp cận với hai cuốn sách này. Với từng trang sách được trưng bày, khách tham quan sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hình ảnh 55 bộ trang phục của 35 dân tộc trên khắp dải đất hình chữ S. Phần trưng bày của triển lãm đã nêu rõ những điểm khác biệt và đặc sắc của từng trang phục, từ các dùng khăn đội đầu, họa tiết ở cổ tay áo, đến cách sử dụng trang sức.

Không chỉ trưng bày hình ảnh về trang phục dân tộc, khách tham quan còn được gặp những gương mặt, những khoảnh khắc trên hành trình của nữ đạo diễn với các phần trưng bày có kết hợp các trải nghiệm nghe nhìn tại triển lãm. Đồng thời, triển lãm cũng sẽ có sự xuất hiện của các đồng bào dân tộc mà Bông Mai đã gặp và chăm sóc trên đường đi. Họ có mặt để kể câu chuyện của chính mình, của dân tộc mình và câu chuyện của họ với nhà báo, đạo diễn Bông Mai.

Cũng nhân dịp này, nhà báo, đạo diễn Nguyễn Bông Mai đã  trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 30 tấm ảnh chụp những người phụ nữ trên hành trình mà nữ nhà báo đã đi qua.

Phụ nữ đẹp nhất khi khi “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” - ảnh 2
Triển lãm thu hút sự quan tâm của rất đông khán giả
 

 

Dưới sự bảo trợ của UNESCO và bảo trợ về truyền thông của BEAT Network, triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ" mở cửa tự do từ ngày 18/2 đến ngày 26/2/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - Số 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Thu Thuỷ chia sẻ, với vai trò Đại sứ thiện chí chương trình "Phú Thọ - Khát vọng xanh" tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, cô vô cùng vinh hạnh khi được góp phần nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới cộng đồng về bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp.