Sân khấu Thủ đô sáng đèn sau mùa dịch

Chia sẻ

Sau nửa năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19, các phòng vé, rạp hát ở Thủ đô bắt đầu khởi động sôi nổi với một loạt các chương trình nghệ thuật mới. Đây là kết quả của quá trình vận động, sáng tạo, ấp ủ nhiều tháng qua của các nghệ sĩ, nhằm đón khán giả trở lại.

Kịch nói xứng đáng là sân khấu mũi nhọn tiên phong

Ngay sau Tuần lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu kịch nói Việt Nam diễn ra cuối tháng 10 với hàng loạt sự kiện nghệ thuật và vở diễn được trình diễn tại sân khấu Nhà hát Lớn, thì Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 5-16/11 đã thực sự tạo sự “bùng nổ”, trở thành “màn trở lại” đầy ấn tượng, có sức lan tỏa mạnh mẽ của lĩnh vực sân khấu. Không chỉ người làm nghề mà cả công chúng cũng cảm thấy phấn khích, như được tiếp thêm niềm tin vào tương lai của sân khấu sau những gian nan vì đại dịch.

Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên Liên hoan sân khấu năm nay tổ chức trực tuyến, không có sự tham gia của các đơn vị sân khấu kịch nói phía Nam, Ban tổ chức sẽ tổ chức thi ở TPHCM riêng vào một thời điểm thích hợp. 14 đơn vị đăng ký dự thi 20 vở tại Liên hoan lần này đều thuộc sân khấu kịch nói khu vực phía Bắc, chủ yếu là các nhà hát, câu lạc bộ, nhóm nghệ sĩ xã hội hoá hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Đó là lý do những ngày này, các nhà hát và các đơn vị nghệ thuật cho ra mắt hàng loạt vở diễn mới, làm “nóng” bầu không khí nghệ thuật của Thủ đô như: Thiên mệnh, Điều còn lại (Nhà hát Kịch Việt Nam), Hà Thành chính khí, Làng song sinh (Nhà hát Kịch Hà Nội), Lau trắng (Câu lạc bộ Sân khấu Thử nghiệm Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam)…

Đặc biệt gây ấn tượng phải kể đến từ ngày 6/11, 6 vở diễn dựa trên tác phẩm văn chương vĩ đại của thế giới “Antigone” do 6 đạo diễn Việt Nam dàn dựng sẽ lần đầu tiên ra mắt khán giả.

Vở “Tình mẹ” do Hội Sân khấu Hà Nội tập hợp các nghệ sĩ sân khấu ở Thủ đô dàn dựngVở “Tình mẹ” do Hội Sân khấu Hà Nội tập hợp các nghệ sĩ sân khấu ở Thủ đô dàn dựng (Ảnh: Hội SKHN)

Những thách thức của thời kỳ bình thường mới

Cùng với các đơn vị kịch nói, các nhà hát ở nhiều loại hình nghệ thuật sân khấu, ca múa nhạc và cả các show diễn ca nhạc cũng đã được lên kế hoạch biểu diễn. Các sân khấu truyền thống như: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long… đều cho ra mắt tác phẩm mới và sắp xếp lịch biểu diễn tại nhà hát. Điều này đã gợi nên rất nhiều cảm hứng về cuộc sống đang trở lại trạng thái bình thường mới cho công chúng yêu nghệ thuật. Hiện, các đơn vị nghệ thuật nỗ lực hơn nhiều lần trong việc tìm tòi, thử nghiệm, sáng tạo để cho ra mắt những sản phẩm, chương trình nghệ thuật mới. NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết, nhà hát đang hướng tới việc đa dạng hóa các sản phẩm nghệ thuật để phục vụ nhiều đối tượng khán giả đến xem múa rối. Bên cạnh đó, nhà hát vẫn không ngừng nỗ lực trong các hoạt động để có thể đưa rối vào các sân khấu học đường một cách chiến lược, bài bản, dài hơi với mục đích gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống.

NSƯT Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đang tìm tòi và thực hiện chương trình biểu diễn trực tuyến, trực tiếp, ghi hình phát sóng trên truyền hình và có thể tham gia các liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, hình thức biểu diễn trực tuyến và ghi hình phát sóng đem lại hiệu quả.

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ: Khi cuộc chiến chống Covid-19 được xác định còn kéo dài thì biểu diễn nghệ thuật cũng phải tìm cách thích ứng an toàn với đại dịch. Thiết nghĩ chúng ta nên có một bộ tiêu chí chung, thống nhất các quy định về việc đón khách tới thưởng thức nghệ thuật. Trên cơ sở này, các đơn vị nghệ thuật có thể chủ động ngay trong xây dựng kế hoạch và tổ chức biểu diễn an toàn, để các chương trình được biểu diễn trở lại.

Các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày sân khấu được sáng đèn trở lại, song họ vẫn cần sự hỗ trợ về cơ chế, ngân sách từ phía cơ quan quản lý Nhà nước. Để bảo đảm hoạt động, các đơn vị nghệ thuật cũng mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước trong đặt hàng sáng tác, quảng bá, dàn dựng tác phẩm, ổn định đời sống nghệ sĩ…

Tại Lễ khai mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Tổ chức Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 cũng là một hoạt động biểu thị mong muốn vực dậy nền sân khấu sau đại dịch Covid-19”. Điều này cũng thể hiện tinh thần quyết tâm sáng đèn trở lại phục vụ khán giả của các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật cả nước nói chung, nghệ thuật biểu diễn ở Thủ đô nói riêng trong thời điểm này và tương lai tới đây.

TRỌNG HOÀNG

Tin cùng chuyên mục

Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

Người phụ nữ kể chuyện nghề xây dựng quê hương bằng niềm tự hào

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên tại thôn Lai Cách, xã Đa Phúc (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Năm hiện đang công tác tại khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời tham gia công tác xã hội với vai trò Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ thôn. Dù làm việc trong môi trường hiện đại, chị vẫn luôn gắn bó sâu sắc với quê hương và nghề truyền thống của người dân nơi đây - nghề xây dựng, hay thường được gọi quen thuộc là nghề thợ nề.
Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

Đức Phúc tiết lộ từng bật khóc vì áp lực cho giấc mơ mang nhạc Việt ra thế giới

(PNTĐ) - Ca sĩ Đức Phúc vừa chính thức ra mắt phim tài liệu mang tên “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” nhân dịp tròn 3 tháng kể từ thời điểm nam ca sĩ đăng quang ngôi vị Quán quân Intervision 2025. Với thời lượng hơn 30 phút, “Quán Quân Quốc Tế Đến Từ Việt Nam” tái hiện lại khoảnh khắc chiến thắng trên sân khấu Intervision 2025 của Đức Phúc và hé lộ toàn cảnh phía sau hậu trường: từ quá trình chuẩn bị khắc nghiệt đến những lựa chọn mang tính bước ngoặt để đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

Chị Nguyễn Như Quỳnh - Người phụ nữ kiên trì giữ “hồn quạt” Chàng Sơn

(PNTĐ) - Giữa nhịp sống hiện đại, khi nhiều nghề thủ công truyền thống đứng trước nguy cơ mai một vì không theo kịp giá trị kinh tế, chị Nguyễn Như Quỳnh (Thôn 1, Chàng Sơn, xã Tây Phương, Hà Nội) vẫn lặng lẽ đi một con đường khác: giữ nghề bằng tình yêu, bằng sự kiên trì và bằng cách gắn nghề với du lịch văn hoá bền vững.
Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

Giữ lửa làng nghề bánh cuốn Thanh Trì qua câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thư

(PNTĐ) - Đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Thư – Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Hưng không chỉ mang theo niềm tự hào cá nhân mà còn gửi gắm trong đó tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa truyền thống và một làng nghề ẩm thực lâu đời của Hà Nội: bánh cuốn Thanh Trì.
Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

Lan tỏa sắc hương làng nghề Quảng Phú Cầu

(PNTĐ) - Tham gia cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025”, chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ xã Ứng Thiên (TP Hà Nội) mang đến một câu chuyện dung dị nhưng giàu cảm xúc về làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu, nơi lưu giữ những giá trị lao động truyền thống và vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của vùng ngoại thành Hà Nội.