Sân khấu truyền thống:

Tái hiện sử Việt để kéo công chúng đến nhà hát

VŨ ĐÀO
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với hàng loạt các vở diễn đề tài dã sử với nhiều đổi mới đã giúp sân khấu truyền thống Thủ đô có nhiều triển vọng khởi sắc...

Tái hiện sử Việt để kéo công chúng đến nhà hát - ảnh 1
Vở “Thượng thiên Thánh mẫu” của Nhà hát Cải lương Việt Nam Ảnh: NH

Vừa qua, vở diễn Thượng thiên Thánh mẫu do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng đã được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội được khán giả Thủ đô đón nhận. Đây là tác phẩm thứ 2 nằm trong dự án “Huyền sử Việt”, gồm 4 vở diễn về bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử) trong kho tàng văn hóa, tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Theo thông tin từ T.S, NSND Triệu Trung Kiên, GĐ Nhà hát Cải lương Việt Nam, hai vở diễn còn lại sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, NSƯT Thu Huyền cũng thông tin, nhà hát đã dựng xong ba vở diễn dã sử, trong đó, vở diễn Trung trinh liệt nữ và Linh từ Quốc mẫu là hai vở dã sử nói về thời nhà Trần. Vở Trung trinh liệt nữ kể về những hy sinh của công chúa An Tư, gạt tình riêng, chấp nhận gả cho Thoát Hoan giữ cho quân Trần rút lui an toàn trong chiến tranh chống Nguyên Mông lần thứ 2 năm 1285.

Vở Linh từ Quốc mẫu kể về thời kỳ chuyển giao quyền lực giữa nhà Lý và nhà Trần và vai trò của Kiến gia Hoàng hậu - Trần Thị Dung, hoàng hậu cuối cùng của nhà Lý. Các vở diễn dù lấy chất liệu đề tài lịch sử, nhưng đã chuyển tải những thông điệp giáo dục, phù hợp với thời đại. 

Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam Triệu Trung Kiên cho biết, giữa bối cảnh khán giả hôm nay có phần thờ ơ với các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, việc mạnh dạn đổi mới, dấn thân một cách đam mê thậm chí có phần mạo hiểm trong sáng tạo của các nghệ sỹ cũng như các đơn vị nghệ thuật là vô cùng cần thiết. 

Khi bắt tay vào thực hiện dự án Huyền sử Việt, đơn vị tổ chức cũng đã nghiên cứu, học hỏi, rút kinh nghiệm từ các thương hiệu nghệ thuật lớn trên thế giới như Cirque du Soleil (Canada), trong đó có vở Toruk - The first flight lấy cảm hứng từ bộ phim huyền thoại Avatar của đạo diễn James Cameron.

“Khi nghệ thuật cải lương cũng đã qua thời kỳ hoàng kim, cộng với việc nghệ thuật sân khấu đang phải đối diện với hiện tượng “nghiện hiện thực ảo” trong xã hội hiện đại, thì việc chúng tôi bắt gặp nhau ở đòi hỏi đổi mới là điều tất yếu. Đổi mới để có thể thu hút, thỏa mãn được nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao của khán giả hôm nay. Ý tưởng khởi phát đầu tiên là các tác phẩm phải mang màu sắc huyền thoại mới phát huy được ưu điểm khi kết hợp hai loại hình. Ưu điểm đó chính là sự biến ảo, tài tình đến mức siêu thực của nghệ thuật Xiếc, kết hợp với các làn điệu trữ tình, gợi cảm và khả năng diễn xuất phong phú của các nghệ sỹ cải lương sẽ tạo nên sự cộng hưởng về hiệu quả thẩm mỹ và nghệ thuật, đem lại sự thú vị, cuốn hút, ngạc nhiên cho người xem” - ông Kiên nói về hiệu quả sân khấu đến từ lần kết hợp này. 

NSƯT Thu Huyền không giấu tham vọng sẽ có những cơ hội đổi mới, thậm chí sử dụng các kỹ xảo và công nghệ hiện đại vào các vở diễn. 

Sự đổi mới của các nhà hát giúp khán giả tìm đến sân khấu nhiều hơn, tuy nhiên, theo ông Triệu Trung Kiên, sự đổi mới của nghệ thuật sân khấu hiện nay vẫn chưa đủ tạo nên cuộc “cách mạng” cần thiết để sân khấu có thể cạnh tranh sòng phẳng với các loại hình nghệ thuật đương đại khác. Dẫu vậy, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai của nghệ thuật sân khấu khi các nhà hát đang nỗ lực làm mới mình, mang tới luồng sinh khí mới cho sân khấu nói chung và sân khấu Thủ đô nói riêng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hàng chục nghìn khán giả cùng hát, cùng khóc với “Anh Trai Say Hi” dưới cơn mưa Hà Nội

Hàng chục nghìn khán giả cùng hát, cùng khóc với “Anh Trai Say Hi” dưới cơn mưa Hà Nội

(PNTĐ) - Tối 10/5, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) một lần nữa trở thành tâm điểm của làn sóng giải trí, khi hơn 50.000 khán giả bất chấp mưa tầm tả để hòa mình trong đêm nhạc “Anh Trai Say Hi - Concert Đêm 6” với chủ đề Pas Plus Encore. Đây là đêm cuối cùng, khép lại chuỗi sáu đêm concert tại TP. HCM và Hà Nội, đồng thời là mốc son đánh dấu hành trình gần một năm của 30 “Anh Trai” - những chàng trai đa tài đang làm mưa làm gió trên thị trường giải trí Việt.
Các nữ nhà văn gốc Việt được tôn vinh tại Những ngày Văn học Châu Âu 2025

Các nữ nhà văn gốc Việt được tôn vinh tại Những ngày Văn học Châu Âu 2025

(PNTĐ) - Từ ngày 8 – 12/5, sự kiện thường niên “Những ngày Văn học Châu Âu” sẽ quay trở lại với công chúng yêu văn chương tại Hà Nội bằng một chuỗi hoạt động sôi nổi và đặc sắc, lần đầu tiên đặt trọng tâm vào các nhà văn di dân gốc Việt đang tạo dấu ấn tại văn đàn châu Âu.
Truyền thuyết dân gian rùng rợn được đưa lên màn ảnh rộng trong “Út Lan- Oán linh giữ của”

Truyền thuyết dân gian rùng rợn được đưa lên màn ảnh rộng trong “Út Lan- Oán linh giữ của”

(PNTĐ) - Bộ phim kinh dị Việt mùa hè năm nay Út Lan: Oán linh giữ của vừa tung đoạn teaser poster và teaser trailer khiến khán giả rùng mình. Đạo diễn Trần Trọng Dần và ê-kíp đã có một hướng tiếp cận đặc biệt cho câu chuyện dân gian bí ẩn về loại “bùa ngải” khét tiếng này.
Khi nghệ sĩ “bán mình” vì lợi nhuận

Khi nghệ sĩ “bán mình” vì lợi nhuận

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ Việt đối mặt với làn sóng chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm thổi phồng công dụng, thậm chí sai sự thật. Từ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đến thuốc giảm cân, chữa bệnh không rõ nguồn gốc... hình ảnh các nghệ sĩ vốn được công chúng tin tưởng đã bị lợi dụng, khiến nhiều người mất danh tiếng, sự nghiệp chỉ vì tham lợi từ quảng cáo.
Tùng Dương khuyên người trẻ: “Đừng buồn phiền nữa”

Tùng Dương khuyên người trẻ: “Đừng buồn phiền nữa”

(PNTĐ) - Khi ca khúc Tái sinh vẫn còn đang “cháy” trong lòng người hâm mộ, và Lời nói dối của cha vừa gây được ấn tượng mạnh, Tùng Dương tiếp tục tung ra một sản phẩm âm nhạc mới với cái tên đầy cảm xúc: Đừng buồn phiền nữa. Theo chia sẻ của nam ca sĩ, đây là lời nhắn nhủ đầy chân thành anh muốn gửi đến những người trẻ đang sống trong một thế giới đầy áp lực và biến động.