Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách đem đến những kiến giải nâng cao giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử, tạo ra những hiệu ứng tốt về hiệu quả đầu tư và thị trường từ bên ngoài, kích thích nội lực bên trong, đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế lâu dài và bền vững cho mỗi địa phương.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, mỗi địa phương đều phải cạnh tranh với các địa phương khác nhằm thu hút nguồn nhân lực, du khách và đầu tư, thậm chí cả sự tôn trọng và quan tâm của mọi người. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu địa phương hiệu quả, mỗi địa phương cần phát triển một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, xác định rõ các giá trị độc đáo và sự khác biệt của mình, trong đó một số yếu tố nền tảng cần được chú trọng, như: Xác định tầm nhìn chiến lược chung; có một chính sách minh bạch, rõ ràng; định vị được những giá trị đặc trưng và không trùng lặp với các địa phương khác; phát triển hình ảnh và bản sắc nhất quán...

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới - ảnh 1
Cuốn sách cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương

Nhằm cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo và đông đảo bạn đọc quan tâm đến vấn đề trên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.

Sách dày 265 trang, nội dung cuốn sách gồm sáu chương, tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn, bao gồm:

Chương I - Thách thức xây dựng thương hiệu địa phương, tác giả nêu ra 4 vấn đề: Gia nhập thị trường toàn cầu; Địa lý - kinh tế - chính trị; Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân cư; Thách thức xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương tại Việt Nam

Chương II - Kinh nghiệm từ các địa phương, được lấy từ các địa phương thuộc các quốc gia trong khu vực và trong nước như: Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc), Iskandar (Malaysia), Quảng Ninh (Việt Nam), Đồng Tháp (Việt Nam), Bà Rịa - Vũng Tàu, (Việt Nam),  Đà Nẵng (Việt Nam) và Bài học để vận dụng.

Chương III - Lược sử xây dựng thương hiệu địa phương - Lịch sử nghiên cứu tiến tới định hình khái niệm xây dựng thương hiệu địa phương.

Chương IV - Hình ảnh và bản sắc thương hiệu địa phương nhận diện rõ Hình ảnh địa phương, Bản sắc địa phương.

Chương V - Mô hình và nội dung xây dựng thương hiệu địa phương: Vai trò của thương hiệu địa phương; Các nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu địa phương;  Mô hình thương hiệu địa phương; Nội dung chiến lược thương hiệu địa phương; Năng lực xây dựng thương hiệu địa phương

Chương VI – Chủ thể và quá trình xây dựng thương hiệu địa phương: Chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu địa phương; Quá trình xây dựng thương hiệu địa phương; Tổ chức triển khai; Một số gợi ý chính sách gắn với giải pháp xây dựng thương hiệu địa phương.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới - ảnh 2
Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho rằng, xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, trong bối cảnh toàn cầu hóa và ảnh hưởng của tiến trình này đến đời sống của mỗi con người càng sâu sắc, nhiều quốc gia và địa phương tiến hành xây dựng một chiến lược hình ảnh địa phương để trở nên hấp dẫn, thu hút các nguồn lực tích cực dịch chuyển vào địa phương, từ đó giúp địa phương đạt được tăng trưởng kinh tế và phúc lợi của người dân theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, sự phân mảnh địa lý, kinh tế, chính trị toàn cầu kéo theo hàng loạt các rào cản và định chế ngăn cản sự di chuyển nguồn lực tự do toàn cầu. Các bức tường ngăn chia biên giới và các vùng lãnh thổ được dựng lên ở nhiều nơi có xung đột. Hai xu thế toàn cầu hóa và phân mảng diễn ra song song tạo ra thách thức vô cùng lớn đối với các địa phương có các điều kiện địa - chính trị khác nhau để có thể trở nên hấp dẫn với các đối tác khác nhau, trong khi lại đòi hỏi địa phương đó phải “xếp hàng” theo nhóm nhất định.

 “Xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó. Vì vậy, xây dựng thương hiệu địa phương phải phản ánh được tâm tư và nguyện vọng của người dân địa phương. Nội dung xây dựng thương hiệu địa phương phải từ cơ sở, từ người dân để chỉ ra những ước mơ và kỳ vọng của toàn dân về tương lai, về hình ảnh, về thương hiệu địa phương với tầm nhìn 50 năm hoặc 100 năm tới. Câu hỏi cơ bản là “Người dân địa phương mong muốn hình ảnh địa phương sẽ như thế nào vào 50 năm hay 100 năm sau?” và “Hình ảnh này đem lại lợi ích gì cho địa phương?”.  “Người dân” là một phạm trù rộng, vì thế một số tiêu thức phân loại nhân khẩu nhất định được sử dụng để đánh giá các mong ước của từng nhóm người. Các nhóm có ảnh hưởng đến mối quan hệ cơ bản của xã hội được xem xét là: Doanh nhân; người lao động làm thuê; người thu nhập thấp; tầng lớp trung lưu; các công chức, viên chức. Một số nhóm người khác theo phân loại có thể được liệt kê nhưng chưa phải là những nhóm ảnh hưởng quyết định đến xu thế vận động của xã hội nên chỉ liệt kê một số kỳ vọng như tham khảo hữu ích thay vì phân tích chi tiết. Tôi hy vọng rằng cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách, các cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương và các cán bộ giảng dạy trong các trường học. Nhưng trên hết cả, xây dựng thương hiệu địa phương mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó”- Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa năm 2025

Phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa năm 2025

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, sáng ngày 21/11/2025, UBND phường Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Di sản văn hóa với chủ đề "Cộng đồng tham gia bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể" tại di tích Đình Hậu.
Thí sinh “Tiếng hát Hà Nội 2025” trải nghiệm hành trình văn hóa độc đáo Thăng Long – Kinh Bắc

Thí sinh “Tiếng hát Hà Nội 2025” trải nghiệm hành trình văn hóa độc đáo Thăng Long – Kinh Bắc

(PNTĐ) - Ngày 21/11/2025, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã mang đến cho 61 thí sinh vượt qua vòng Bán kết của “Tiếng hát Hà Nội 2025” một trải nghiệm đặc biệt: hành trình khám phá không gian văn hóa di động trên đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train”. Đây không chỉ là chuyến đi gắn kết, mà còn là dịp để các thí sinh đắm mình trong những giá trị văn hóa truyền thống, từ quan họ, ca trù, hát chèo đến hát xẩm, được tái hiện sinh động qua bốn lớp giá trị: văn hóa - kiến trúc- âm nhạc- ẩm thực trong không gian tàu hỏa độc đáo.
Phim điện ảnh tái định nghĩa Lân Sư Rồng là môn thể thao đỉnh cao rộn ràng khai máy

Phim điện ảnh tái định nghĩa Lân Sư Rồng là môn thể thao đỉnh cao rộn ràng khai máy

(PNTĐ) - Dự án điện ảnh “Sức Bật Trái Tim” (Tagline: Đầu Bự, Tiến Lên) do đạo diễn Khoa Nguyễn cầm trịch vừa chính thức tổ chức Lễ Khai máy và nghi thức Điểm nhãn. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên bộ môn Lân Sư Rồng được đưa lên màn ảnh rộng với tư cách là một môn thể thao biểu diễn đỉnh cao, mang vẻ đẹp văn hóa đặc sắc.
Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế năm 2025: Mở rộng giao lưu đối ngoại và hợp tác quốc tế

Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế năm 2025: Mở rộng giao lưu đối ngoại và hợp tác quốc tế

(PNTĐ) - Tối 21/11 tại khu vực không gian vườn hoa đền Bà Kiệu (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025. Chương trình góp phần tăng cường ngoại giao văn hóa mở rộng giao lưu đối ngoại và hợp tác quốc tế.