Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách đem đến những kiến giải nâng cao giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử, tạo ra những hiệu ứng tốt về hiệu quả đầu tư và thị trường từ bên ngoài, kích thích nội lực bên trong, đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế lâu dài và bền vững cho mỗi địa phương.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, mỗi địa phương đều phải cạnh tranh với các địa phương khác nhằm thu hút nguồn nhân lực, du khách và đầu tư, thậm chí cả sự tôn trọng và quan tâm của mọi người. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu địa phương hiệu quả, mỗi địa phương cần phát triển một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, xác định rõ các giá trị độc đáo và sự khác biệt của mình, trong đó một số yếu tố nền tảng cần được chú trọng, như: Xác định tầm nhìn chiến lược chung; có một chính sách minh bạch, rõ ràng; định vị được những giá trị đặc trưng và không trùng lặp với các địa phương khác; phát triển hình ảnh và bản sắc nhất quán...

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới - ảnh 1
Cuốn sách cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương

Nhằm cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương, cán bộ giảng dạy trong các cơ sở đào tạo và đông đảo bạn đọc quan tâm đến vấn đề trên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.

Sách dày 265 trang, nội dung cuốn sách gồm sáu chương, tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn, bao gồm:

Chương I - Thách thức xây dựng thương hiệu địa phương, tác giả nêu ra 4 vấn đề: Gia nhập thị trường toàn cầu; Địa lý - kinh tế - chính trị; Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân cư; Thách thức xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương tại Việt Nam

Chương II - Kinh nghiệm từ các địa phương, được lấy từ các địa phương thuộc các quốc gia trong khu vực và trong nước như: Thâm Quyến (Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc), Iskandar (Malaysia), Quảng Ninh (Việt Nam), Đồng Tháp (Việt Nam), Bà Rịa - Vũng Tàu, (Việt Nam),  Đà Nẵng (Việt Nam) và Bài học để vận dụng.

Chương III - Lược sử xây dựng thương hiệu địa phương - Lịch sử nghiên cứu tiến tới định hình khái niệm xây dựng thương hiệu địa phương.

Chương IV - Hình ảnh và bản sắc thương hiệu địa phương nhận diện rõ Hình ảnh địa phương, Bản sắc địa phương.

Chương V - Mô hình và nội dung xây dựng thương hiệu địa phương: Vai trò của thương hiệu địa phương; Các nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu địa phương;  Mô hình thương hiệu địa phương; Nội dung chiến lược thương hiệu địa phương; Năng lực xây dựng thương hiệu địa phương

Chương VI – Chủ thể và quá trình xây dựng thương hiệu địa phương: Chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu địa phương; Quá trình xây dựng thương hiệu địa phương; Tổ chức triển khai; Một số gợi ý chính sách gắn với giải pháp xây dựng thương hiệu địa phương.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung kiến giải xây dựng thương hiệu và bản sắc địa phương qua tập sách mới - ảnh 2
Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho rằng, xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, trong bối cảnh toàn cầu hóa và ảnh hưởng của tiến trình này đến đời sống của mỗi con người càng sâu sắc, nhiều quốc gia và địa phương tiến hành xây dựng một chiến lược hình ảnh địa phương để trở nên hấp dẫn, thu hút các nguồn lực tích cực dịch chuyển vào địa phương, từ đó giúp địa phương đạt được tăng trưởng kinh tế và phúc lợi của người dân theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, sự phân mảnh địa lý, kinh tế, chính trị toàn cầu kéo theo hàng loạt các rào cản và định chế ngăn cản sự di chuyển nguồn lực tự do toàn cầu. Các bức tường ngăn chia biên giới và các vùng lãnh thổ được dựng lên ở nhiều nơi có xung đột. Hai xu thế toàn cầu hóa và phân mảng diễn ra song song tạo ra thách thức vô cùng lớn đối với các địa phương có các điều kiện địa - chính trị khác nhau để có thể trở nên hấp dẫn với các đối tác khác nhau, trong khi lại đòi hỏi địa phương đó phải “xếp hàng” theo nhóm nhất định.

 “Xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó. Vì vậy, xây dựng thương hiệu địa phương phải phản ánh được tâm tư và nguyện vọng của người dân địa phương. Nội dung xây dựng thương hiệu địa phương phải từ cơ sở, từ người dân để chỉ ra những ước mơ và kỳ vọng của toàn dân về tương lai, về hình ảnh, về thương hiệu địa phương với tầm nhìn 50 năm hoặc 100 năm tới. Câu hỏi cơ bản là “Người dân địa phương mong muốn hình ảnh địa phương sẽ như thế nào vào 50 năm hay 100 năm sau?” và “Hình ảnh này đem lại lợi ích gì cho địa phương?”.  “Người dân” là một phạm trù rộng, vì thế một số tiêu thức phân loại nhân khẩu nhất định được sử dụng để đánh giá các mong ước của từng nhóm người. Các nhóm có ảnh hưởng đến mối quan hệ cơ bản của xã hội được xem xét là: Doanh nhân; người lao động làm thuê; người thu nhập thấp; tầng lớp trung lưu; các công chức, viên chức. Một số nhóm người khác theo phân loại có thể được liệt kê nhưng chưa phải là những nhóm ảnh hưởng quyết định đến xu thế vận động của xã hội nên chỉ liệt kê một số kỳ vọng như tham khảo hữu ích thay vì phân tích chi tiết. Tôi hy vọng rằng cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách, các cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương và các cán bộ giảng dạy trong các trường học. Nhưng trên hết cả, xây dựng thương hiệu địa phương mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó”- Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Lần đầu tiên sẽ trao giải Sách được bạn đọc yêu thích

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Lần đầu tiên sẽ trao giải Sách được bạn đọc yêu thích

(PNTĐ) - Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII sắp diễn ra với những điểm mới mẻ và đáng chờ đợi. Sau 6 lần tổ chức, giải thưởng đã và đang lan tỏa giá trị tri thức, văn hoá trong đời sống xã hội, đồng thời nâng tầm cho mỗi cuốn sách cũng như góp sức phát triển văn hóa đọc.
Bóng hình Hà Nội qua dòng chảy văn chương đương đại

Bóng hình Hà Nội qua dòng chảy văn chương đương đại

(PNTĐ) - Nhà văn Đỗ Phấn, nhà nghiên cứu văn học Phạm Xuân Thạch, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà văn - KTS Nguyễn Trương Quý đã cùng nhau ôn lại về những đổi thay của Hà Nội, và những trăn trở trước hình ảnh của Hà Nội trong dòng chảy của văn chương đương đại tại tọa đàm “Của phố và người - Bóng hình Hà Nội trong dòng chảy văn chương đương đại” tổ chức ngày 14/11.
Lịch sử hào hùng của dân tộc được khơi dậy trên sân khấu “Cùng nhau giữ nước”

Lịch sử hào hùng của dân tộc được khơi dậy trên sân khấu “Cùng nhau giữ nước”

(PNTĐ) - Tối 18/11, tại Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (TCCT QĐND) Việt Nam, UBND TP Hà Nội… đã tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật “Cùng nhau giữ nước”, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Chương trình khơi dậy lịch sử hào hùng của dân tộc, gây xúc động với công chúng theo dõi trực tiếp cũng như qua truyền hình.
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Khẳng định thương hiệu “Thành phố sáng tạo”

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Khẳng định thương hiệu “Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Tối 17/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã bế mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024. Sau 9 ngày tổ chức (từ 9 - 17/11), Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự với khoảng 300.000 lượt người. Đây là số lượng người tham dự nhiều nhất từ trước đến nay đối với một lễ hội sáng tạo tại Hà Nội.
“Vũ trụ quan” của Tùng Dương trong album mới hấp dẫn khán giả như thế nào?

“Vũ trụ quan” của Tùng Dương trong album mới hấp dẫn khán giả như thế nào?

(PNTĐ) - Trước thềm live concert “Người đàn ông hát” sẽ diễn ra vào 23/11/2024, ca sĩ Tùng Dương giới thiệu đến công chúng album mới nhất mang tên Multiverse - Đa Vũ Trụ với 12 bài hát mới. 1 năm liên tiếp ra sản phẩm, thực hiện liveshow, Tùng Dương cho thấy sức làm việc “khủng khiếp”, khó ai theo kịp. Đặc biệt, ở album mới, Tùng Dương đã cho thấy rõ nét “vũ trụ quan” đầy sức "mê hoặc" của mình…