TS.NSND Đỗ Quốc Hưng được bổ nhiệm Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
(PNTĐ) - TS.NSND Đỗ Quốc Hưng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận chức vụ Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Trước khi chính thức trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, TS.NSND Đỗ Quốc Hưng đã trải qua 2 năm giữ cương vị Phó Giám đốc, trong đó hơn một năm là Phó Giám đốc phụ trách. Những dấu ấn trong thời gian này đã chứng minh khả năng quản lý, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp đào tạo âm nhạc đỉnh cao.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS - Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định: Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, người đứng đầu một cơ sở đào tạo âm nhạc như Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam không chỉ cần tài năng và kinh nghiệm, mà còn cần bản lĩnh và tư duy hội nhập.
Với TS.NSND Đỗ Quốc Hưng – một người vừa có bề dày trong nghệ thuật biểu diễn, vừa giàu kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, giữ vững vị thế là trung tâm đào tạo âm nhạc đỉnh cao của đất nước.

Sinh năm 1970 tại Đông Anh (Hà Nội), TS.NSND Đỗ Quốc Hưng bước chân vào Nhạc viện Hà Nội – tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – từ năm 1991. Từ bậc trung cấp đến đại học, sau đại học và rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ âm nhạc tại chính ngôi trường này, anh đã dành trọn hơn 3 thập kỷ học tập, giảng dạy, biểu diễn và cống hiến cho cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất nước ta.
Là một trong những giọng nam trầm (bass) hàng đầu Việt Nam, NSND Đỗ Quốc Hưng từng giành giải Nhất cuộc thi Hát thính phòng – nhạc kịch toàn quốc năm 2000, nhận Cúp Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 2004 và có nhiều trải nghiệm biểu diễn quốc tế tại Đức, Triều Tiên, Nga… Anh từng được mời ở lại làm nghệ sĩ Nhà hát Opera Hannover (Đức) sau khi tập huấn và biểu diễn tại đây vào năm 1998, nhưng đã lựa chọn quay về Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy và cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Không chỉ dừng lại ở biểu diễn, NSND Đỗ Quốc Hưng còn đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu khoa học. Cuốn sách “Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam” – kết quả công trình nghiên cứu được xuất bản từ luận án tiến sĩ của anh – là một trong những tài liệu học thuật quý hiếm trong lĩnh vực này tại Việt Nam.
Trong công trình, anh đề xuất nhiều phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật hát cổ điển châu Âu với yếu tố âm nhạc dân tộc như chèo, ca trù – điều mà anh đã tâm huyết nghiên cứu, thực hành và giảng dạy trong suốt nhiều năm qua.
Trước khi trở thành Phó Giám đốc và nay là Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Đỗ Quốc Hưng từng đảm nhiệm cương vị Phó Chủ nhiệm rồi Chủ nhiệm khoa Thanh nhạc – một trong những khoa mũi nhọn của Học viện. Dưới sự lãnh đạo của anh, khoa Thanh nhạc đã có sự phát triển vượt bậc về chất lượng chuyên môn, đội ngũ giảng viên cũng như quy mô đào tạo.

“Tôi may mắn được làm việc cùng một tập thể đoàn kết và có tâm huyết”, NSND Đỗ Quốc Hưng chia sẻ. “Khi tôi còn ở khoa Thanh nhạc, chúng tôi luôn hướng tới chuẩn hóa đội ngũ, nâng cao trình độ giảng viên, thúc đẩy việc nghiên cứu và biểu diễn song song”. Hiện nay, khoa có 6 giảng viên đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, cùng nhiều NSƯT – trong đó không ít người từng là học trò của ông. Nhiều học trò của NSND Đỗ Quốc Hưng nay đã thành danh, như NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Trường Bắc, ca sĩ Quang Hà, Nguyễn Trần Trung Quân…
Chính tinh thần “đặt tập thể lên hàng đầu”, linh hoạt trong điều hành và giữ được sự mềm mại – như chính đặc điểm chất giọng của ông – là điều giúp TS.NSND Đỗ Quốc Hưng thành công trong quản lý một tập thể với nhiều cá tính mạnh mẽ trong giới nghệ thuật.
Trên cương vị mới, NSND Đỗ Quốc Hưng xác định rõ những ưu tiên hàng đầu: “Chúng tôi là môi trường đào tạo nghệ thuật, nên đào tạo luôn là nhiệm vụ số một. Sau đó là biểu diễn – một phần quan trọng không thể tách rời, giúp gắn kết thực hành với lý thuyết, gắn nghệ sĩ với công chúng”. Anh cho biết, giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đều là những nghệ sĩ hàng đầu của đất nước, cũng chính là lực lượng nòng cốt trong các chương trình nghệ thuật trọng đại. Do đó, việc phát huy năng lực đội ngũ và khơi thông môi trường sáng tạo là mục tiêu xuyên suốt trong định hướng phát triển Học viện.

“Chúng tôi mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc”, anh nói.
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất cả nước – là nơi đã chứng kiến sự trưởng thành toàn diện của TS.NSND Đỗ Quốc Hưng, từ người sinh viên non trẻ đến nhà nghiên cứu, nghệ sĩ biểu diễn, nhà giáo, và giờ là người chèo lái con thuyền của chính “ngôi nhà” đã nuôi dưỡng anh.
“Trong suốt hơn 30 năm qua, tôi luôn làm việc bằng tất cả trái tim và tấm lòng của mình. Những nhiệm vụ được giao – dù lớn hay nhỏ – tôi đều cố gắng hoàn thành tốt nhất. Giờ đây, tôi càng có lý do để cống hiến, bởi đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là điều tôi thực sự yêu và tin tưởng”, NSND Đỗ Quốc Hưng chia sẻ.