Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán

HOÀNG TRUNG HIẾU/TTXVN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tục lệ xin chữ đầu năm là một trong những phong tục đẹp và mang đậm ý nghĩa văn hóa của người Việt, diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán với mong muốn cầu chúc một năm mới may mắn và bình an. Mọi người thường xin chữ các ông đồ (những người viết chữ) để xin chữ, cầu mong một năm mới thuận buồm xuôi gió.

Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 1
Trong dịp Tết Ất Tỵ, tại khu vực hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội đã bố trí hàng chục gian dành riêng cho các thầy đồ cho chữ. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 2
Một "bà đồ" đang tại khu vực hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 3
Một ông đồ cho chữ tại khu vực hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Phạm Tuấn Anh - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 4
Người dân xin chữ tại khu vực đền Bà Kiệu trong thời khắc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 5
Tục lệ xin chữ không chỉ mang tính tâm linh mà còn là một dịp để thể hiện lòng tôn trọng đối với truyền thống văn hóa cuả dân tộc. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 6
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân Việt Nam thường có thói quen đến các đền, chùa, hoặc các khu phố cổ để xin chữ. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 7
Những ông đồ, bà đồ (thường là những người cao tuổi có tài viết chữ đẹp) sẽ viết chữ cho khách với những nét chữ thư pháp thanh thoát, uyển chuyển. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán - ảnh 8
Việc xin chữ đầu năm giúp người dân gợi nhớ về những giá trị truyền thống, mong muốn những điều tốt đẹp trong năm mới. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

Tổng Thư ký OIF trải nghiệm chơi nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại Nhà Triển lãm Việt Nam

(PNTĐ) - Ngày 10/7/2025, Nhà Triển lãm Việt Nam vinh dự đón Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đến thăm nhân chuyến công tác đến EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Hình ảnh bà Tổng Thư ký trải nghiệm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và chơi một bản nhạc ngẫu hứng trên sân khấu Nhà triển lãm gây ấn tượng với quan khách.
Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(PNTĐ) - Sáng 10/7 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển văn học, nghệ thuật trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Hội thảo là diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà lý luận, văn nghệ sĩ, các nhà quản lý văn hóa nghệ thuật trên cả nước, cùng trao đổi, hiến kế, góp phần xác lập những định hướng chiến lược cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

Góp sức cho chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng 10/7/2025, Báo Việt Nam News and Law, Thông Tấn Xã Việt Nam, phối hợp với Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổ chức tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.
“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

“Sông Đà – Lịch sử một vùng biên cảnh Việt Nam”: Bức tranh sử thi của miền Thượng qua góc nhìn Pháp học

(PNTĐ) - Trong không gian địa - chính trị - văn hóa rộng lớn của Việt Nam, vùng sông Đà từ lâu đã tồn tại như một cột mốc vừa mờ ảo vừa quyết liệt. Đó là miền Thượng hiểm trở, nơi dòng sông cuộn trào vượt qua ba thung lũng Lai Châu, cắt dọc lãnh thổ phía Tây Bắc, mang theo bao lớp trầm tích địa chất lẫn ký ức con người.