Việt Nam hướng đến kỳ Đại hội công bằng, fair-play

Chia sẻ

Chủ nhà Việt Nam sẽ tổ chức nhiều môn Olympic nhất có thể, và giành Huy chương Vàng (HCV) bằng thực lực thay vì dùng lợi thế sân nhà, trọng tài… để đạt mục tiêu nhất toàn đoàn.

“Đánh trọng điểm” vào các môn Olympic

SEA Games vốn luôn có đặc thù riêng là chủ nhà nắm lợi thế về việc quyết định môn thi đấu. Vì vậy, thường xuyên có tình trạng nhiều nước chủ nhà sẵn sàng bỏ một số môn Olympic như bóng đá nữ, bắn súng… để đưa vào những môn thế mạnh của mình nhằm đảm bảo nhất toàn đoàn. Trong 10 kỳ SEA Games gần nhất, có tới 7 lần các chủ nhà đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.

Việt Nam nằm trong dòng chảy chung, cũng không thoát khỏi việc chấp nhận theo đuổi những môn “ngoài Olympic” để đua tranh HCV. Lần duy nhất chúng ta nhất toàn đoàn là SEA Games 2003, khi là chủ nhà. Sau 19 năm, SEA Games trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, lần này thể thao Việt Nam có sự thay đổi về định hướng. Thay vì chú trọng việc nhất toàn đoàn, chủ nhà quyết định “đánh trọng điểm” vào các môn Olympic. Theo đánh giá của giới chuyên gia, SEA Games 31 là một trong những kỳ Đại hội có nhiều môn Olympic nhất trong lịch sử.

“Việt Nam sẽ hướng đến một kỳ SEA Games công bằng, fair-play nhất trong lịch sử. Trong những cuộc họp trưởng đoàn các nước bàn về tổ chức các môn thi đấu, không có bất cứ quốc gia nào có ý kiến về việc tổ chức các môn thi đấu của Việt Nam, dù những cuộc trước đó đã bàn rất căng thẳng về vấn đề này. Trên cơ sở nhận diện, Việt Nam gần như sẽ đi đầu và chỉ đạo không lấy huy chương bằng mọi giá, tức là không sử dụng bất cứ một kỹ thuật gì liên quan đến quá trình tổ chức trận đấu, kể cả công tác trọng tài ”- Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn chia sẻ.

SEA Games 31 diễn ra với 40 môn thi đấu với 526 nội dung, trong đó phần lớn môn thi đấu có trong hệ thống Olympic như: Bơi lội, bắn súng, bắn cung, xe đạp, quyền anh, thể dục dụng cụ, đấu kiếm…

Việt Nam sẽ có kỳ SEA Games fair-play nhất trong lịch sử	Ảnh: LTViệt Nam sẽ có kỳ SEA Games fair-play nhất trong lịch sử  Ảnh: LT

Những môn thi kỳ vọng đạt nhiều HCV nhất của Việt Nam

Không tổ chức những môn thế mạnh riêng để giành HCV bằng mọi giá, nhưng Việt Nam vẫn đề ra chỉ tiêu đứng trong top 3 với khoảng 140 HCV. Chỉ tiêu cao một phần đến từ việc là chủ nhà, nên thuận tiện đăng ký số lượng lớn VĐV tham gia tranh tài. Danh sách dự kiến ban đầu của đoàn thể thao Việt Nam là 1.359 thành viên, đông nhất trong số các đoàn dự SEA Games 31. Tuy nhiên, con số trên sau đó phải cắt giảm 13 VĐV. Nguyên nhân do Indonesia rút, không tham dự môn bóng ném bãi biển của nữ. Với lực lượng VĐV đông đảo, Việt Nam sẽ tham gia nhiều nội dung nhất tại SEA Games 31, giúp tăng các cơ hội giành huy chương.

Ngoài việc có số thành viên dự giải đông, các đội tuyển của Việt Nam cũng đang chạy nước rút trong việc tập luyện để nâng cao thành tích. Điền kinh chính là môn mang về nhiều HCV nhất cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 2019 với 16 tấm. Đội đề ra mục tiêu giành ít nhất 17 HCV để bảo vệ vị thế số một. Bơi cũng được xác định là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam. Tại SEA Games 2019, bơi mang về cho đoàn Việt Nam 11 HCV. Bộ môn tiếp theo đang được đặt nhiều kỳ vọng là đấu vật. Bộ môn vật đưa ra chỉ tiêu từ 10 đến 12 HCV tại SEA Games 31, nhưng theo giới chuyên gia, khả năng cao đội sẽ có nhiều hơn thế. Một số môn cũng đề ra mục tiêu phải có Vàng sau lần thất bại tại SEA Games 2019. Điển hình, nội dung bắn súng nuôi tham vọng có 5 đến 6 HCV.

Covid-19 và chuyện kinh phí khiến SEA Games 31 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các VĐV đều đã sẵn sàng để toả sáng, giống như bài hát chính thức của SEA Games 31- “Let’s Shine”.

TUỆ NHI

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.