1 tuần, 400 ca mắc mới sốt xuất huyết

Chia sẻ

PNTĐ-Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho thấy, tính đến đầu tháng 10, toàn thành phố ghi nhận trên 5.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH).

 
Những tuần của tháng 9, mỗi tuần đều ghi nhận trên 400 trường hợp mắc mới, chưa ghi nhận tử vong. Hiện nay, dịch bệnh SXH vẫn chưa có dấu hiện dừng lại, khiến hầu hết các bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm trên địa bàn Hà Nội rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.
 
Theo TS. Nguyễn Đăng Mạnh - Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (bệnh viện Trung ương Quân đội 108), SXH trong 3 ngày đầu có phản ứng sốt cao như sốt vi-rút thông thường và chưa có biến chứng, nên có thể điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi tuyệt đối trong môi trường thoáng mát (có điều hòa nhiệt độ là lý tưởng), uống nước có pha bột điện giải oresol theo chỉ dẫn (từ 2 lít/ngày), uống nước hoa quả, sinh tố, bổ sung vitamin C, B1 và ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu năng lượng, giàu protein như cháo thịt nạc, súp…
 
Khi sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên, vì vậy phải tìm mọi cách để làm cho cơ thể tỏa nhiệt ra bằng cách: uống thuốc paracetamol hạ sốt kết hợp với chườm nước mát ở vị trí nách, bẹn và các nếp gấp, còn lau toàn bộ cơ thể bằng nước ấm, chú ý cho bệnh nhân (BN) mặc quần áo thoáng để hạ nhiệt.
 
 
1 tuần, 400 ca mắc mới sốt xuất huyết - ảnh 1
Người bệnh không nên tùy tiện truyền dịch khi mắc SXH. Ảnh minh họa

Người bệnh SXH, tuyệt đối không được dùng aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt mà chỉ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,50C với liều paracetamol 10-15mg/kg/lần (người 40kg uống 1 viên 500mg/lần, trên 70kg uống 2 viên/lần), cách 4-6h uống 1 lần kết hợp với hạ sốt bằng phương pháp vật lý như kể trên. Trong ngày thứ 4-7, người nhà đặc biệt chú ý, khi BN có dấu hiệu bất thường như mệt lả, vã mồ hôi, chân tay lạnh, đau bụng, nôn, khó thở, chảy máu cam hoặc chân răng, rong kinh… cần đến ngay cơ sở y tế để chữa trị ngăn ngừa biến chứng. 
 
Khi điều trị, người nhà không nên sốt ruột, cho BN lạm dụng paracetamol liều cao để hạ sốt, dẫn tới ngộ độc gan và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể; chú ý cho BN ăn thức ăn có chứa nhiều đạm, vitamin như trứng, sữa, thịt cá, nước sinh tố như đu đủ và cam, không ăn thức ăn nhiều mỡ và gia vị. Đặc biệt, sau khi hạ sốt, nhiều người cho rằng cần phải truyền dung dịch muối, dung dịch sinh tố hay truyền đạm để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, đây là giai đoạn cơ thể tái hấp thu dịch, nguy cơ thừa dịch là rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

(PNTĐ) - Tuổi thọ dân số tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe người dân của Việt Nam. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, vui chơi giải trí,… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang có nhiều “khoảng trống”.
Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ 19 – 26/4, toàn Thành phố ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước).