2 lần vỡ tử cung, sản phụ ở Thái Bình vẫn may mắn sinh con khỏe mạnh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sản phụ là chị H.T.Duyên (37 tuổi, ở Thái Bình). Trong cả 2 lần mang thai và bị vỡ tử cung, sản phụ và thai nhi đều may mắn được bác sĩ bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương kịp thời cứu sống.

Trở lại tiền sử bệnh của bệnh nhân H.T Duyên, trước đây, bệnh nhân từng mắc ung thư rau thai. Với sự điều trị tích cực của y bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, năm 2017, bệnh tình của bệnh nhân tạm lui, sức khỏe ổn định. Năm 2000, hạnh phúc mỉm cười khi chị Duyên có thai sau 3 năm trời vừa phục hồi từ căn bệnh ung thư quái ác.

2 lần vỡ tử cung, sản phụ ở Thái Bình vẫn may mắn sinh con khỏe mạnh - ảnh 1
Bác sĩ BV Phụ sản Trung ương chăm sóc cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Nhưng trắc trở vẫn tìm đến với chị. Tháng 4/2021, thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang nghiêm trọng và bùng phát mạnh mẽ trên cả nước, chị Duyên phải đến BV Phụ sản Trung ương cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều, huyết áp tụt. Khi đó, sản phụ đang mang thai 30 tuần 1 ngày.

Ngay khi tiếp nhận, ekip cấp cứu với trưởng kíp là TS.BS Đào Thị Hoa - Trưởng khoa Khám bệnh, đã trực tiếp thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tử cung, chảy máu trong dữ dội và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật, kịp thời cứu sống cả 2 mẹ con. Hiện tại bé trai đã hơn 2 tuổi, khỏe mạnh và rất kháu khỉnh. 

Năm 2023, sau gần 3 năm vỡ tử cung, chị Duyên mang thai lần hai, phải đối mặt với nguy cơ có thể bị vỡ tử cung bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu gì báo trước. Chưa kể, ở lần mang thai này chị Duyên mang song thai, mức độ nguy hiểm và sự đe dọa lớn hơn rất nhiều. Đầu 2024, khi thai nhi 33 tuần tuổi, chị Duyên tiếp tục đến BV Phụ sản Trung ương khám cấp cứu trong tình trạng đau bụng mức độ nhẹ.

Do sản phụ Duyên có tiền sử vỡ tử cung nên thầy thuốc không dễ dàng quyết định phương án xử trí ngay lập tức. Nhưng bằng kinh nghiệm và nhạy cảm lâm sàng của bác sĩ có duyên với người bệnh, TS.BS Đào Thị Hoa đã đưa ra chẩn đoán vỡ tử cung lần 2 và hội chẩn kịp thời với lãnh đạo bệnh viện là TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh, cùng bác sĩ trực thường trú chuyên môn TS Nguyễn Văn Thắng để đưa ra quyết định mổ cấp cứu.

2 lần vỡ tử cung, sản phụ ở Thái Bình vẫn may mắn sinh con khỏe mạnh - ảnh 2
Nhờ chẩn đoán và xử trí kịp thời, nhiều trường hợp thai phụ vỡ tử cung đã được cấp cứu thành công. Ảnh: BVCC

Mặc dù tuổi thai còn non tháng và các triệu chứng không điển hình, nhưng với niềm tin vào bản lĩnh, trình độ chuyên môn của kíp trực cũng như bề dày kinh nghiệm đã từng nuôi sống thành công nhiều trẻ từ 500gr của Trung tâm Sơ sinh BV Phụ sản Trung ương, toàn ekip đều đồng lòng tự tin tiến hành ca mổ. 

Với tinh thần hết sức khẩn trương từ ban lãnh đạo bệnh viện, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Trung tâm Sơ sinh và kíp mổ đã giành giật từng phút nhằm cứu hai bé cũng như bảo tồn tử cung và sức khỏe cho người mẹ. Vết vỡ tử cung cũ ở sừng trái tử cung lần này đã thách thức phẫu thuật viên đòi hỏi phải cứu được tính mạng cho 2 em bé cũng như cân nhắc khả năng có thể phải cắt tử cung nếu vết rách lần hai quá lớn và phức tạp khiến cho tử cung khó phục hồi.

Sau hơn một "cân não", với bản lĩnh, sự lành nghề và bàn tay khéo léo, ekip phẫu thuật đã cứu sống thành công cặp song sinh 1 trai 1 gái nặng 2kg và 1,8kg, đặc biệt đã khâu phục hồi và bảo tồn tử cung cho người bệnh. Với y bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, đây thực sự là  một cuộc phẫu thuật sinh - tử đáng nhớ. Bằng sự đồng cảm của người cha, người mẹ và y đức của người thầy thuốc, tập thể y bác sĩ BV đã tạo nên "kỳ tích" khi cứu sống tính mạng của 3 người trong tình huống khó khăn và cấp bách. 

Mùa xuân đã thực sự về với mái nhà sản phụ H.T.Duyên. Hoa đào lại nở đỏ thắm giống như ngọn lửa nhiệt huyết của những thầy thuốc BV Phụ sản Trung ương, may mắn được đóng góp một cánh én nhỏ mang đến mùa xuân như trong lời tự sự giản dị của nhà thơ Thanh Hải: "Một mùa xuân nho nhỏ - Lặng lẽ dâng cho đời"...

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

Bài 1: Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu thiếu và yếu

(PNTĐ) - Tuổi thọ dân số tăng là một trong những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe người dân của Việt Nam. Tuy nhiên, già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động việc làm, vui chơi giải trí,… đặc biệt là hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang có nhiều “khoảng trống”.
Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

Hà Nội ghi nhận thêm 8 ổ dịch tay chân miệng mới

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ 19 – 26/4, toàn Thành phố ghi nhận 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 9 ca so với tuần trước) và 170 trường hợp mắc tay chân miệng (giảm 25 ca so với tuần trước).