2,1% trẻ dưới 3 tuổi của Việt Nam dị ứng đạm sữa bò

Chia sẻ

Thông tin trên được GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi Khoa Việt Nam chia sẻ tại hội thảo khoa học “Công bố khuyến cáo mới nhất về chẩn đoán & điều trị dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ” do Hội Nhi Khoa Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Mead Johnson Nutrition - một nhãn hàng nổi tiếng của Reckitt về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng tổ chứ

Hội thảo diễn ra đồng thời tại khách sạn Sheraton Sài Gòn và khách sạn Fortuna Hà Nội với sự tham gia trực tiếp của 70 bác sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cùng 400 cán bộ y tế tham dự trực tuyến. GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam và TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 là đồng chủ tọa của buổi hội thảo.

GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi Khoa Việt Nam, cho biết dị ứng đạm sữa bò (CMPA) khá phổ biến ở trẻ em với nhiều biểu hiện lâm sàng đa dạng khiến dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác và ảnh hưởng nhiều tới tình trạng dinh dưỡng và phát triển của trẻ, những trường hợp nặng cần được cấp cứu kịp thời. Theo thống kê, tỷ lệ CMPA trên thế giới giao động từ 2-3% ở trẻ dưới 1 tuổi và có xu hướng ngày càng tăng lên, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam chưa có dữ liệu thống kê toàn quốc nhưng một số nghiên cứu năm 2013 cho thấy tỷ lệ dị ứng đạm sữa bò là 2,1% ở trẻ dưới 3 tuổi.

Theo GS Khánh, đạm sữa bò là một trong những kháng nguyên thực phẩm đầu tiên mà trẻ sơ sinh tiếp xúc. Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh được công nhận là yếu tố kích hoạt làm khởi phát các biểu hiện và các tình trạng dị ứng tiếp theo trong suốt thời thơ ấu, có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của cả gia đình.

Nuôi con bằng sữa mẹ được đồng thuận trên toàn cầu là phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn ngừa dị ứng ban đầu. Với trẻ dị ứng đạm sữa bò, can thiệp chế độ ăn bằng sữa công thức casein thủy phân toàn phần bổ sung LGG® tạo ra tác động tích cực đến sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng của hàng rào biểu mô ruột và hướng hệ miễn dịch tiến tới phản ứng dung nạp với dị ứng đạm sữa bò.

Quang cảnh buổi hội thảo tại Hà Nội.Quang cảnh buổi hội thảo tại Hà Nội.

Các thành phần của sữa công thức casein thủy phân toàn phần bổ sung LGG® mang lại những lợi ích không chỉ gói gọn trong khả năng giảm triệu chứng dị ứng mà còn giúp giảm diễn tiến dị ứng trong tương lai. Những hiệu ứng sinh học này cho phép trẻ em dung nạp sữa bò sớm hơn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý dị ứng khác và giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài so với các biện pháp can thiệp khác.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Soren Bech, Tổng Giám đốc Reckitt Việt Nam, cho biết đối với dị ứng đạm sữa bò, Mead Johnson đã giới thiệu sữa công thức thủy phân toàn phần cho trẻ sơ sinh đầu tiên trên thế giới vào năm 1942. “Chúng tôi hy vọng rằng mỗi người trong chúng ta có thể là một đại sứ trong việc giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về dị ứng đạm sữa bò và giúp các bệnh nhi có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì trẻ em xứng đáng được tận hưởng những điều tốt đẹp nhất”.

Tại Hội thảo, GS.TS. BS. Nguyễn Gia Khánh cũng giới thiệu cuốn sách “Cập nhật chẩn đoán và điều trị dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em” do Hội Nhi khoa Việt Nam hợp tác với Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam biên soạn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành dinh dưỡng, tiêu hóa, dị ứng nhi khoa.

“Nội dung cuốn sách nhằm cập nhật những kiến thức mới về dịch tễ học, cơ chế bệnh sinh chẩn đoán dinh dưỡng điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em. Cuốn sách sẽ giúp chúng ta giải đáp được những câu hỏi về lâm sàng chẩn đoán và ứng dụng thực tế các biện pháp chẩn đoán và điều trị mới về dị ứng đạm sữa bò. Hy vọng cuốn sách sẽ là một tài liệu hữu ích để các thầy thuốc nhi khoa tham khảo và giúp ích được phần nào trong chẩn đoán điều trị, phòng bệnh dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ”, GS. Khánh cho biết.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.